Tổng cục Hải Quan cho biết: Tính đến giữa tháng 12/2022, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của Việt Nam đã đạt 163.333 xe, tổng kim ngạch đạt 3,62 tỷ USD. Như vậy, mặc dù chưa kết thúc năm 2022, lượng ô tô nhập khẩu đã xác nhập kỷ lục mới, vượt qua con số kỷ lục gần 160.000 ô tô được nhập khẩu trong cả năm 2021.
Trong đó, chỉ tính riêng 15 ngày đầu tháng 12, cả nước đã nhập khẩu 11.769 ôtô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt 219,33 triệu USD. Với 10.091 xe, ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống vẫn là sản phẩm nhập khẩu chủ yếu của thị trường ôtô Việt Nam, chiếm tới 85,7%. Giá trung bình của loại xe này vào khoảng hơn 17.300 USD/xe.
3 quốc gia châu Á là Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu thị trường nhập khẩu ô tô của Việt Nam với 141.328 xe, chiếm tới 93,23% lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước.
Indonesia đã vượt Thái Lan trở thành nhà cung cấp ôtô lớn nhất cho Việt Nam với 63.987 xe, kim ngạch 934,4 triệu USD, tính đến hết tháng 11/2022. Đáng chú ý, số lượng xe ôtô Trung Quốc nhập về Việt Nam đạt 16.240 xe, kim ngạch 670 triệu USD.
Tổng cục Hải quan cũng cho biết: Tính từ đầu năm đến nay, tổng giá trị linh kiện và phụ tùng ôtô được đưa về Việt Nam đã đạt hơn 5,6 tỷ USD, trong khi con số này với xe máy và linh kiện, phụ tùng đạt hơn 776 triệu USD. Lượng linh kiện được dự báo sẽ còn gia tăng mạnh, đặc biệt là trong năm 2023, khi lượng xe lắp ráp trong nước ngày càng gia tăng.
Việc gia tăng số lượng ô tô cả nhập nhập và sản xuất trong nước nói riêng và các phương tiện giao thông cá nhân nói chung càng làm tăng áp lực cho hệ thống hạ tầng giao thông, đặc biệt là tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM, khiến cho tình trạng ù ứ, kẹt xe xảy ra ngày càng nghiêm trọng, gây thiệt hại về kinh tế - xã hội, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân.
Tại TP.HCM, theo tính toán của Sở Giao thông Vận tải và Viện Nghiên cứu phát triển, tình trạng kẹt xe khiến mỗi năm, TP.HCM thiệt hại khoảng 6 tỷ USD.