Nhập xe sang "chạy" thuế trước 1/7 vẫn phải đóng thuế cao

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, các đơn vị đua nhập khẩu xe từ 30/6 trở về trước để tránh thuế tiêu thụ đặc biệt cao, nhưng lại bán xe ra sau thời điểm này thì vẫn bị truy thu theo mức mới. Thông
Nhập xe sang "chạy" thuế trước 1/7 vẫn phải đóng thuế cao
Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, các đơn vị đua nhập khẩu xe từ 30/6 trở về trước để tránh thuế tiêu thụ đặc biệt cao, nhưng lại bán xe ra sau thời điểm này thì vẫn bị truy thu theo mức mới.

Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Phụng - Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) cho biết tại Hội thảo về thuế do Tạp chí Tài chính tổ chức gần đây. Ông Phụng cho biết, có hiện tượng nhiều nhà nhập khẩu đua nhập ôtô về trước ngày 1/7 - thời điểm thuế tiêu thụ đặc biệt tăng có hiệu lực - để né mức thuế cao. Các nhà nhập khẩu này kỳ vọng nhập xe với mức thuế thấp và chờ sau ngày 1/7 để bán ra cho người tiêu dùng với mức cao để kiếm lời.

Tuy nhiên, Thông tư hướng dẫn đã cho phép cơ quan thuế truy thu với những trường hợp xe được nhập về trước 30/6 nhưng bán ra sau ngày 1/7. "Cán bộ hải quan hoàn toàn có thể truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt với những trường hợp xe xuất bán ra sau ngày 1/7 và tính mức thuế tiêu thụ đặc biệt theo Luật mới", ông Phụng nói và khẳng định thông tin này đều được công khai rõ ràng trước đó.

Thuế tiêu thụ đặc biệt nhiều dòng xe dung tích lớn tăng mạnh từ ngày 1/7. Dòng xe có dung tích động cơ từ 2,5 đến 3 lít sẽ tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt từ 50% lên 55%. Thuế của xe có dung tích 3-4 lít sẽ tăng từ 60% lên mức 90%, xe có dung tích 5-6 lít là 130% và trên 6 lít bị áp mức 150%.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cũng cho thấy thực tế xe sang đổ về Việt Nam tăng cao trước thềm 1/7. Riêng trong tháng 6, lượng xe nguyên chiếc về Việt Nam giảm gần 30% nhưng giá trị nhập khẩu vẫn tăng, cho thấy các nhà buôn ồ ạt nhập xe sang về trước ngày tăng thuế 1/7.

 Thanh Lan/Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Cuộc chiến song mã tháng 9: Honda và Yamaha "đi ngược" xu hướng khi ra mắt xe máy mới

Cuộc chiến song mã tháng 9: Honda và Yamaha "đi ngược" xu hướng khi ra mắt xe máy mới

Thị trường xe máy Việt Nam trở nên sôi động khi Honda và Yamaha đồng loạt ra mắt loạt sản phẩm mới. Đây không chỉ làm mới danh mục sản phẩm, mà còn phản ánh chiến lược “giữ thị phần – mở lợi nhuận” của hai ông lớn trong bối cảnh chính phủ đã công bố lộ trình hạn chế xe máy xăng tại từ 1/7/2026...

Toyota Innova bất ngờ biến mất khỏi danh mục sản phẩm tại Việt Nam

Toyota Innova bất ngờ biến mất khỏi danh mục sản phẩm tại Việt Nam

Toyota Innova được coi là một trong những mẫu xe biểu tượng của thị trường ô tô Việt Nam, đặc biệt trong phân khúc MPV 7 chỗ. Tuy nhiên, những ngày gần đây, nhiều người dùng đã bất ngờ phát hiện mẫu xe này không còn xuất hiện trong danh mục sản phẩm trên website chính thức của Toyota Việt Nam...

Trung Quốc dự kiến cấm tay nắm cửa ô tô thò thụt, cú đánh lớn vào ngành xe điện

Trung Quốc dự kiến cấm tay nắm cửa ô tô thò thụt, cú đánh lớn vào ngành xe điện

Trung Quốc đang xem xét một lệnh cấm toàn diện đối với tay nắm cửa ô tô thò thụt, một xu hướng thiết kế phổ biến trên xe điện. Dù được đánh giá cao về thẩm mỹ và khí động học, tính năng này lại vấp phải những chỉ trích gay gắt vì tiềm ẩn rủi ro và các vấn đề về chức năng trong thực tế...

Toyota Việt Nam ra mắt phiên bản đặc biệt kỷ niệm 3 năm

Toyota Việt Nam ra mắt phiên bản đặc biệt kỷ niệm 3 năm

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, Toyota Việt Nam chính thức giới thiệu phiên bản đặc biệt cho ba mẫu xe chủ lực: Vios, Veloz Cross và Yaris Cross. Cả 3 mẫu xe đều có điểm nhấn độc đáo và số lượng giới hạn nhưng mức giá lại không đổi...