Nhập xe sang "chạy" thuế trước 1/7 vẫn phải đóng thuế cao

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, các đơn vị đua nhập khẩu xe từ 30/6 trở về trước để tránh thuế tiêu thụ đặc biệt cao, nhưng lại bán xe ra sau thời điểm này thì vẫn bị truy thu theo mức mới. Thông
Nhập xe sang "chạy" thuế trước 1/7 vẫn phải đóng thuế cao
Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, các đơn vị đua nhập khẩu xe từ 30/6 trở về trước để tránh thuế tiêu thụ đặc biệt cao, nhưng lại bán xe ra sau thời điểm này thì vẫn bị truy thu theo mức mới.

Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Phụng - Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) cho biết tại Hội thảo về thuế do Tạp chí Tài chính tổ chức gần đây. Ông Phụng cho biết, có hiện tượng nhiều nhà nhập khẩu đua nhập ôtô về trước ngày 1/7 - thời điểm thuế tiêu thụ đặc biệt tăng có hiệu lực - để né mức thuế cao. Các nhà nhập khẩu này kỳ vọng nhập xe với mức thuế thấp và chờ sau ngày 1/7 để bán ra cho người tiêu dùng với mức cao để kiếm lời.

Tuy nhiên, Thông tư hướng dẫn đã cho phép cơ quan thuế truy thu với những trường hợp xe được nhập về trước 30/6 nhưng bán ra sau ngày 1/7. "Cán bộ hải quan hoàn toàn có thể truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt với những trường hợp xe xuất bán ra sau ngày 1/7 và tính mức thuế tiêu thụ đặc biệt theo Luật mới", ông Phụng nói và khẳng định thông tin này đều được công khai rõ ràng trước đó.

Thuế tiêu thụ đặc biệt nhiều dòng xe dung tích lớn tăng mạnh từ ngày 1/7. Dòng xe có dung tích động cơ từ 2,5 đến 3 lít sẽ tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt từ 50% lên 55%. Thuế của xe có dung tích 3-4 lít sẽ tăng từ 60% lên mức 90%, xe có dung tích 5-6 lít là 130% và trên 6 lít bị áp mức 150%.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cũng cho thấy thực tế xe sang đổ về Việt Nam tăng cao trước thềm 1/7. Riêng trong tháng 6, lượng xe nguyên chiếc về Việt Nam giảm gần 30% nhưng giá trị nhập khẩu vẫn tăng, cho thấy các nhà buôn ồ ạt nhập xe sang về trước ngày tăng thuế 1/7.

 Thanh Lan/Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

Giải thưởng thường niên của Car and Driver (một tạp chí nghiên cứu xe hơi nổi tiếng) đã lựa chọn 10 mẫu xe của năm 2024 đáp ứng được mục đích, mang lại giá trị đáng kinh ngạc và trải nghiệm lái tuyệt vời...

Tổng thống Bulgaria đến thăm và làm việc tại tổ hợp nhà máy VinFast Hải Phòng

Tổng thống Bulgaria đề nghị Vinfast sớm bán ô tô điện và đầu tư sản xuất tại Bulgaria

Một bước tiến mới trong quá trình mở rộng thị trường quốc tế, VinFast vừa nhận được lời mời hợp tác đầy hấp dẫn từ Bulgaria, Tổng thống Bulgaria đã chính thức đề nghị hãng xe Việt Nam sớm đưa sản phẩm ô tô điện vào thị trường này và thậm chí còn mở rộng đầu tư sản xuất...

Khách hàng Indonesia nhận bàn giao VF 5 trong khuôn khổ sự kiện Gaikindo Jakarta Auto Week 2024

Vinfast chính thức bàn giao ô tô điện VF 5 tại Indonesia

Indonesia, một trong những thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện. VinFast đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này khi chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VF 5 tại đây...

Tân CEO toàn cầu của Hyundai, ông Jose Munoz tại buổi ra mắt mẫu IONIQ 9 ở California (Mỹ)

Hyundai trình làng mẫu IONIQ 9 hoàn toàn mới

Hyundai Motor vừa ra mắt mẫu SUV điện ba hàng ghế IONIQ 9, nhắm đến phân khúc xe gia đình cỡ lớn với tiềm năng lợi nhuận cao trong tương lai. Với phạm vi hoạt động vượt trội và khả năng sạc nhanh, mẫu xe này dự kiến sẽ cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Mỹ và Hàn Quốc từ đầu năm sau…

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Sở hữu siêu du thuyền không chỉ là một thú chơi xa xỉ mà còn là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp trong giới siêu giàu công nghệ. Từ Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cho đến Larry Ellison, họ đều không ngại ngần đầu tư hàng trăm triệu USD cho những “cung điện” trên biển của mình…

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Chúng ta thường không nhìn lại những năm 1970 với các mẫu xe có thiết kế tuyệt vời bởi đây là "Thời kỳ bất ổn" do cuộc khủng hoảng dầu mỏ và luật khí thải ống xả khiến nó bị gán cho cái mác “Thập kỷ buồn tẻ”...