Nhập xe sang "chạy" thuế trước 1/7 vẫn phải đóng thuế cao

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, các đơn vị đua nhập khẩu xe từ 30/6 trở về trước để tránh thuế tiêu thụ đặc biệt cao, nhưng lại bán xe ra sau thời điểm này thì vẫn bị truy thu theo mức mới. Thông
Nhập xe sang "chạy" thuế trước 1/7 vẫn phải đóng thuế cao
Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, các đơn vị đua nhập khẩu xe từ 30/6 trở về trước để tránh thuế tiêu thụ đặc biệt cao, nhưng lại bán xe ra sau thời điểm này thì vẫn bị truy thu theo mức mới.

Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Phụng - Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) cho biết tại Hội thảo về thuế do Tạp chí Tài chính tổ chức gần đây. Ông Phụng cho biết, có hiện tượng nhiều nhà nhập khẩu đua nhập ôtô về trước ngày 1/7 - thời điểm thuế tiêu thụ đặc biệt tăng có hiệu lực - để né mức thuế cao. Các nhà nhập khẩu này kỳ vọng nhập xe với mức thuế thấp và chờ sau ngày 1/7 để bán ra cho người tiêu dùng với mức cao để kiếm lời.

Tuy nhiên, Thông tư hướng dẫn đã cho phép cơ quan thuế truy thu với những trường hợp xe được nhập về trước 30/6 nhưng bán ra sau ngày 1/7. "Cán bộ hải quan hoàn toàn có thể truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt với những trường hợp xe xuất bán ra sau ngày 1/7 và tính mức thuế tiêu thụ đặc biệt theo Luật mới", ông Phụng nói và khẳng định thông tin này đều được công khai rõ ràng trước đó.

Thuế tiêu thụ đặc biệt nhiều dòng xe dung tích lớn tăng mạnh từ ngày 1/7. Dòng xe có dung tích động cơ từ 2,5 đến 3 lít sẽ tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt từ 50% lên 55%. Thuế của xe có dung tích 3-4 lít sẽ tăng từ 60% lên mức 90%, xe có dung tích 5-6 lít là 130% và trên 6 lít bị áp mức 150%.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cũng cho thấy thực tế xe sang đổ về Việt Nam tăng cao trước thềm 1/7. Riêng trong tháng 6, lượng xe nguyên chiếc về Việt Nam giảm gần 30% nhưng giá trị nhập khẩu vẫn tăng, cho thấy các nhà buôn ồ ạt nhập xe sang về trước ngày tăng thuế 1/7.

 Thanh Lan/Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Ngày đầu thí điểm xăng sinh học E10 tại Hà Nội, nhiều người ngỡ ngàng khi đổ nhầm

Ngày đầu thí điểm xăng sinh học E10 tại Hà Nội, nhiều người ngỡ ngàng khi đổ nhầm

Tại Việt Nam, xăng sinh học E10 đang trong giai đoạn quá độ khi vừa tiếp tục mở rộng thí điểm, vừa chờ quyết định cuối cùng để trở thành loại nhiên liệu bắt buộc trong tương lai. Thế nhưng trong ngày đầu thí điểm tại Hà Nội đã có nhiều khách hàng nhầm lẫn giữa xăng sinh học E10 và xăng RON 95...

Giấc mơ xe máy điện và bài toán trạm sạc tại chung cư: Quyền lợi cư dân trước những vướng mắc quản lý

Giấc mơ xe máy điện và bài toán trạm sạc tại chung cư: Quyền lợi cư dân trước những vướng mắc quản lý

Sự phát triển mạnh mẽ của xe máy điện tại Việt Nam đang bị chặn lại bởi bài toán hạ tầng sạc, nhất là tại chung cư và nhà phố. Cấm đoán tràn lan, pháp lý chưa rõ ràng và hạ tầng kỹ thuật chưa sẵn sàng đang khiến cư dân lâm vào thế khó, dù giấc mơ giao thông xanh đã ở rất gần...

Audi Việt Nam giảm giá tới 200 triệu đồng cho loạt xe Q3, Q5, Q7 và A6

Audi Việt Nam giảm giá tới 200 triệu đồng cho loạt xe Q3, Q5, Q7 và A6

Audi Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi “Hè bùng nổ cùng Audi” từ 23/7 đến hết tháng 9/2025 với mức giảm giá lên tới 200 triệu đồng cho nhiều mẫu xe, bao gồm Q3, Q5, Q7 và A6. Đây là động thái đáng chú ý nhằm kích cầu tiêu dùng trong giai đoạn cao điểm mùa hè và chuẩn bị đón tháng 7 "cô hồn"...

Không tất tay vào xe điện, Toyota chọn phát triển pin nhiên liệu hydro

Không tất tay vào xe điện, Toyota chọn phát triển pin nhiên liệu hydro

Khi phần lớn ngành ô tô toàn cầu dồn lực vào xe điện, Toyota lại đi theo hướng riêng là phát triển công nghệ pin nhiên liệu hydro. Đây không đơn thuần là sự bảo thủ, đây là chiến lược dài hạn dựa trên thực tiễn công nghệ, hạ tầng, và tầm nhìn về một hệ sinh thái khử carbon toàn diện....