Nhiều doanh nghiệp căng băng rôn "đòi nợ" nhà thầu ngày lễ khánh thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Sáng nay, ngày 27/4/2022 nhiều doanh nghiệp tại tỉnh Tiền Giang căng băng rôn "đòi nợ" Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả và Công ty CP Đầu tư & Xây dựng công tình Tây An - đúng ngày lễ khánh thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được tổ chức.

Theo thông tin chúng tôi thu thập được, sáng nay tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (đoạn nối tiếp cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương) Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã tổ chức Lễ khánh thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, nhưng tại tỉnh Tiền Giang 3 doanh nghiệp gồm Công ty TNHH Xây dựng và Vận tải Nguyễn Vinh (Công ty Nguyễn Vinh) ; Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dịch vụ Yến Thiện Lộc và Công ty TNHH MTV Tám Thanh đồng loạt căng băng rôn "đòi nợ" nhà thầu chính của cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (Công ty Đèo Cả) và nhà thầu phụ là Công ty CP Đầu tư & Xây dựng công trình Tây An (Công ty Tây An), do 2 doanh nghiệp này chưa thanh toán tiền vật liệu xây dựng do những doanh nghiệp ở Tiền Giang cung cấp.

Nhiều doanh nghiệp căng băng rôn đòi nợ nhà thầu chính và phụ đúng ngày lễ khánh thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Nhiều doanh nghiệp căng băng rôn đòi nợ nhà thầu chính và phụ đúng ngày lễ khánh thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Thông tin chúng tôi có được cho thấy, phía Công ty Nguyễn Vinh có hàng chục người tham gia căng băng rôn. Nội dung trên băng rôn họ yêu cầu Công ty Tây An - nhà thầu phụ và Công ty Đèo Cả - nhà thầu chính cùng chủ đầu tư cao tốc là Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (2 đơn vị bảo lãnh) thanh toán tiền vật liệu xây dựng cho Công ty Nguyễn Vinh với số tiền hơn 10 tỷ đồng.

Theo các doanh nghiệp, trước đó trong quá trình cung cấp vật liệu cho cao tốc, chủ đầu tư dự án có cam kết đẩy nhanh tiến độ thanh toán cho nhà thầu chính và nhà thầu chính cam kết sẽ bảo lãnh thanh toán cho nhà thầu phụ, đồng thời sẽ trực tiếp thanh toán cho các đơn vị cung cấp vật liệu xây dựng. Do có sự bảo lãnh của chủ đầu tư và nhà thầu chính những doanh nghiệp cung cấp vật liệu xây dựng đã đẩy nhanh tiến độ cung cấp vật tư. Tuy nhiên, đến thời điểm này phía Công ty Nguyễn Vĩnh vẫn bị phía Công ty Tây An nợ hơn 10 tỷ đồng.

Thông tin từ bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy - Giám đốc Công ty Nguyễn Vinh cho biết, mới đây phía Công ty Nguyễn Vinh đã phải làm đơn cầu cứu UBND tỉnh Tiền Giang can thiệp để phía đối tác thanh toán số tiền còn lại trong hợp đồng.

Các doanh nghiệp tổ chức căng băng rôn đòi nợ Đèo Cả và Tây An
Các doanh nghiệp tổ chức căng băng rôn đòi nợ Đèo Cả và Tây An

Theo người đại diện của Công ty Nguyễn Vinh do có sự bảo lãnh và yêu cầu từ Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận và Công ty Đèo Cả nên Công ty Nguyễn Vinh đã tăng tốc cung ứng đầy đủ và kịp thời vật tư (cát) với số lượng lớn cho Công ty Tây An để thi công gói thầu XL-11 hoàn thành đúng thời gian quy định.

Trong quá trình thực hiện, ngày 28/4/2020 và 8/5/2020 Công ty Đèo Cả đã thanh toán cho Công ty Nguyễn Vinh 2 đợt theo ủy nhiệm chi của Công ty Tây An. Riêng đợt 3 ngày 28/5/2020 mặc dù hồ sơ sổ sách thanh toán, quyết toán đã được làm xong và Công ty Tây An cũng đã ký ủy nhiệm chi nhưng Công ty Đèo Cả không thanh toán cho Công ty Nguyễn Vinh.

Mặc dù Công ty Nguyễn Vinh đã nhiều lần yêu cầu thanh toán để chấm dứt công nợ, nhưng Công ty Tây An và Công ty Đèo Cả không thanh toán mà đùn đẩy trách nhiệm cho nhau nên phía Nguyễn Vinh đã phải làm đơn khiếu nại đi nhiều nơi, rất tốn thời gian. Việc nhà thầu chính và nhà thầu phụ không thanh toán dứt điểm đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến tình hình kinh tế và hoạt động của Công ty Nguyễn Vinh trong suốt một thời gian dài.

Có thể bạn quan tâm