Nhiều ngân hàng dự kiến tăng lãi suất trong năm 2025

Kết quả khảo sát do đơn vị chức năng của Ngân hàng Nhà nước thực hiện cho thấy các tổ chức tín dụng dự kiến tăng nhẹ lãi suất huy động và cho vay khoảng 0,2-0,3 điểm phần trăm trong năm 2025…

Nhiều ngân hàng dự kiến tăng lãi suất trong năm 2025

Vụ Dự báo, Thống kê (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) vừa công bố kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng quý 1/2025.

Cuộc điều tra được tiến hành từ ngày 25/11/2024 đến ngày 10/12/2024, đối tượng là toàn bộ các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, tỷ lệ trả lời đạt 99%.

TÍN DỤNG QUÝ 1/2025 DỰ KIẾN TĂNG 3,4%

Theo kết quả điều tra, các tổ chức tín dụng nhận định giá bình quân các sản phẩm, dịch vụ của hệ thống ngân hàng tiếp tục xu hướng giữ ổn định hoặc giảm nhẹ trong quý 4/2024 và tính chung trong năm 2024 giảm nhẹ so với năm 2023, trong đó, tập trung giảm lãi suất biên nhiều hơn so với giảm phí dịch vụ.

Các tổ chức tín dụng nhận định đến cuối năm 2024, mặt bằng lãi suất huy động VNĐ duy trì tương đối ổn định trong khi mặt bằng lãi suất cho vay giảm so với cuối năm 2023. Tuy nhiên, điều chỉnh tăng nhẹ lãi suất huy động và cho vay khoảng 0,2-0,3 điểm phần trăm trong năm 2025.

Cùng đó, thanh khoản của hệ thống ngân hàng trong quý 4/2024 vẫn duy trì trạng thái “tốt”, tiếp tục cải thiện so với quý trước nhưng chưa đạt cao như kỳ vọng.

Tính chung trong cả năm 2024 so với năm 2023, thanh khoản được đánh giá tiếp tục cải thiện so với năm trước nhưng mức độ cải thiện thấp hơn so với kỳ vọng và so với mức độ cải thiện của năm 2023. Các tổ chức tín dụng dự báo tình hình thanh khoản sẽ tiếp tục cải thiện trong quý I/2025 và cả năm 2025.

Huy động vốn toàn hệ thống được các tổ chức tín dụng kỳ vọng tăng bình quân 3,5% trong quý 1/2025 và tăng 12,8% trong năm 2025. Huy động vốn kỳ hạn dưới 1 năm được dự báo tăng trưởng tương đương kỳ hạn trên 1 năm trong năm 2024 và quý 1/2025.

Dư nợ tín dụng tổng thể của hệ thống ngân hàng được dự báo tăng 3,4% trong quý 1/2025 và tăng 14,2% trong năm 2025 (điều chỉnh giảm 0,2 điểm phần trăm so với mức dự báo 14,4% tại kỳ điều tra trước). Tốc độ tăng trưởng tín dụng ngắn hạn được dự báo “tăng” cao hơn trung dài hạn trong quý 1/2025 và cả năm 2025.

NỖI LO NỢ XẤU GIẢM DẦN

Trái với kỳ vọng tại kỳ điều tra tháng 9/2024 và tháng 12/2023 về xu hướng “giảm” rủi ro trong năm 2024, mặt bằng rủi ro tổng thể của các nhóm khách hàng được các tổ chức tín dụng nhận định vẫn “tăng nhẹ” trong quý 4/2024 và trong cả năm 2024 so với năm 2023, nhưng tốc độ tăng đã chậm lại nhiều so với năm 2023.

Các tổ chức tín dụng cho rằng mặt bằng rủi ro tương đối ổn định trong quý 1/2025 và kỳ vọng xu hướng giảm dần rủi ro trong năm 2025.

Khác với nhận định tỷ lệ nợ xấu “tăng nhẹ” trong quý 3/2024, các tổ chức tín dụng nhận định tỷ lệ nợ xấu có chiều hướng giảm trong quý 4/2024 so với quý trước và kỳ vọng tiếp tục giảm trong quý 1/2025. Tính đến cuối năm 2024, các tổ chức tín dụng ước tính tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng bình quân toàn hệ thống điều chỉnh giảm so với mức dự kiến tại kỳ điều tra trước và thấp hơn tỷ lệ nợ xấu ở thời điểm cuối năm 2023.

Theo trên, tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng tính đến cuối năm 2025 tiếp tục điều chỉnh giảm so với mức ước tính ở thời điểm cuối năm 2024.

Theo kết quả điều tra, tình hình kinh doanh tổng thể và lợi nhuận trước thuế của hệ thống ngân hàng trong quý 4/2024 có sự cải thiện tốt hơn so với quý 3/2024 mặc dù chưa đạt được như kỳ vọng ở kỳ điều tra trước.

Đánh giá tổng thể năm 2024, các tổ chức tín dụng nhận định tình hình kinh doanh chưa đạt được như kỳ vọng tuy nhiên vẫn cải thiện hơn so với năm 2023. Có 78,9% tổ chức tín dụng ước tính lợi nhuận trước thuế tăng trưởng dương trong năm 2024 so với năm 2023, bên cạnh đó, vẫn có 15,8% tổ chức tín dụng ước tính lợi nhuận tăng trưởng âm và 5,3% ước tính lợi nhuận không thay đổi.

Kết quả điều tra cũng nhận định tình hình kinh doanh khả quan hơn trong quý 1/2025 và cả năm 2025 với 74,6-84,2% đơn vị điều tra kỳ vọng tình hình tín dụng cải thiện hơn trong quý 1 và cả năm 2025.

Trong năm 2025, có 85,1% tổ chức tín dụng kỳ vọng lợi nhuận trước thuế tăng trưởng dương so với năm 2024, bên cạnh đó, vẫn có 9,6% tổ chức tín dụng lo ngại lợi nhuận tăng trưởng âm trong năm 2025 và 5,3% kỳ vọng lợi nhuận không thay đổi.

Dự kiến cho năm 2025, các tổ chức tín dụng cho biết, “Điều kiện kinh doanh và tài chính của khách hàng” mới là nhân tố khách quan quan trọng nhất ảnh hưởng tích cực đến tình hình kinh doanh của tổ chức tín dụng, tiếp theo mới đến “Cầu của nền kinh tế đối với sản phẩm dịch vụ của đơn vị” và ”Chính sách tín dụng, lãi suất và tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước”.

Xem thêm

Ngành ngân hàng 2025: Lợi nhuận trước thuế dự báo tăng 15%, chất lượng tài sản dần cải thiện

Ngành ngân hàng 2025: Lợi nhuận trước thuế dự báo tăng 15%, chất lượng tài sản dần cải thiện

Theo dự báo của VCBS, lợi nhuận trước thuế toàn ngành ngân hàng sẽ duy trì mức tăng trưởng ấn tượng khoảng 15% trong cả hai năm 2024 và 2025. Đồng thời, chất lượng tài sản toàn ngành ngân hàng sẽ dần được cải thiện, nhờ vào đà phục hồi của nền kinh tế và hiệu quả từ các chính sách hỗ trợ...

Có thể bạn quan tâm

Ngân hàng SHB giữ lãi suất tiết kiệm ổn định trong tháng 1/2025

Ngân hàng SHB giữ lãi suất tiết kiệm ổn định trong tháng 1/2025

Khảo sát tại ngân hàng SHB đầu tháng 1/2025, khung lãi suất tiết kiệm tại quầy và trực tuyến dành cho khách hàng cá nhân của ngân hàng này được duy trì ổn định tại các kỳ hạn. Theo đó, 6,1%/năm là mức lãi suất cao nhất ghi nhận được tại ngân hàng này…

Cuộc so tài thiết kế thẻ đen giữa các ngân hàng Việt

Cuộc so tài thiết kế thẻ đen giữa các ngân hàng Việt

Để phục vụ cho nhu cầu của tập khách hàng ưu tiên, các sản phẩm thẻ tín dụng cao cấp cần đáp ứng được các yêu cầu khắt khe từ thẩm mỹ đến chất lượng, vừa mang đến cho khách hàng những đặc quyền ấn tượng, vừa đảm bảo sự bảo mật và chỉn chu trong mọi dịch vụ…

Trải nghiệm làm "thượng đế" trong phòng chờ sân bay của ngân hàng

Trải nghiệm làm "thượng đế" trong phòng chờ sân bay của ngân hàng

Các ngân hàng đang bước vào cuộc đua khốc liệt trong việc nâng cao dịch vụ chăm sóc khách VIP và phòng chờ sân bay trở thành điểm nhấn. Không chỉ là nơi nghỉ ngơi tiện nghi, những phòng chờ này còn phản ánh sự khác biệt và cam kết phục vụ tận tâm của mỗi ngân hàng đối với khách hàng...

Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm có thể bị phạt tới 200 triệu đồng

Gian lận trong kinh doanh bảo hiểm có thể bị phạt tới 200 triệu đồng

Mức xử phạt bằng tiền đối với tổ chức bằng 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân cho cùng hành vi vi phạm. Mức phạt tiền đối với cá nhân có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm tối đa là 100 triệu đồng, đối với tổ chức tối đa là 200 triệu đồng...