Nhìn lại 140 ngày Vinfast: Chờ ra mắt xe hơi thương hiệu Việt

Lần đầu tiên lộ trình cho ngày ra mắt một chiếc xe ôtô thương hiệu Việt đang được định hình rõ ràng...
Nhìn lại 140 ngày Vinfast: Chờ ra mắt xe hơi thương hiệu Việt

Một trong hai mẫu thiết kế phác thảo đã được người tiêu dùng Việt Nam bình chọn nhiều nhất, tại cuộc thi "Chọn xế yêu cùng Vinfast" trong tháng 10/2017

Từ sau lễ khởi công tổ hợp Vinfast tại Hải Phòng vào hôm 2/9 đến nay, mới 140 ngày, nhưng Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Vinfast (thuộc tập đoàn Vingroup) đã liên tục ký hợp tác với các tên tuổi lớn như trong ngành ôtô.

Qua những động thái này, lần đầu tiên lộ trình cho ngày ra mắt một chiếc xe ôtô thương hiệu Việt đang được định hình rõ ràng, và người tiêu dùng có thể nhẩm tính bằng ngày.

Nhanh và quyết liệt

Thông tin Vinfast chính thức bắt tay với hãng ôtô hàng đầu thế giới BMW trong việc mua bản quyền sở hữu trí tuệ để phát triển sản xuất ôtô thương hiệu Việt gây nhiều bất ngờ trong làng ôtô Việt mấy ngày qua.

Cùng với BMW, trong lần này, Vinfast đã ký hợp đồng với nhà thiết kế Pininfarina để sản xuất hai xe mẫu sedan và SUV có giá trị 5 triệu USD.

Đây cũng chính là hai xe mẫu đã được phát triển từ hai mẫu thiết kế phác thảo đã được người tiêu dùng Việt Nam bình chọn nhiều nhất, tại cuộc thi "Chọn xế yêu cùng Vinfast" trong tháng 10/2017. Hai mẫu xe sẽ được trưng bày tại triển lãm ôtô Paris Motorshow (Pháp) vào tháng 10/2018.

Ngoài BMW, Vinfast còn bắt tay với Bosch, Siemens, Pininfarina, Ital Design, Torino Design, Zagato, Magna Steyr, AVL, Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam…, những tên tuổi trong các lĩnh vực thiết kế, cung cấp các giải pháp sản xuất xe, công nghệ, thiết bị, linh kiện, phụ tùng ôtô, đào tạo kỹ thuật viên thế giới...

Việc chủ động chọn các đối tác hàng đầu thế giới vào chuỗi giá trị của mình cho thấy chiến lược hướng tới mục tiêu toàn cầu của Vinfast. Mục đích là tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao, an toàn, hiện đại, mang đậm bản sắc Việt, nhưng phải đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Điều này cũng giải thích tại sao, thương hiệu mới trong làng ôtô Việt lại chọn địa điểm công bố hai xe mẫu đầu tiên tại Paris Motor Show - một trong 5 triển lãm ôtô danh tiếng nhất thế giới, nơi thường quy tụ các tên tuổi lớn như Mercedes, BMW, Audi, Lexus, Porsche, Rolls Royce, Bentley, Peugeot…

Dự kiến vào tháng 12/2018, Vinfast sẽ công bố xe tại thị trường Việt Nam, bắt đầu tiếp nhận các đơn hàng từ đầu năm 2019, tiến tới xuất khẩu xe ra nước ngoài.

Chủ động "cầm trịch"

Việc Vingroup chọn cách "đi tắt đón đầu" được nhìn nhận sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí nghiên cứu. Đây cũng là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp ôtô trẻ trên thế giới.

Vingroup có lẽ đã suy tính kỹ lưỡng khi hợp tác với BMW, khi đây là tập đoàn sản xuất xe hàng đầu thế giới với các thương hiệu nổi tiếng như BMW, MINI và Rolls-Royce.

Động cơ TwinPower Turbo của BMW thuộc top 10 động cơ hiệu quả nhất, có khả năng vận hành mạnh mẽ, linh hoạt, đáp ứng tốt khi tăng tốc ở số vòng quay thấp và tiết kiệm nhiên liệu, chi phí bảo trì, bảo dưỡng. Các linh kiện xe của BMW cũng đề cao tính bền bỉ, chất lượng, an toàn, tiết kiệm năng lượng.

Đặc biệt, BMW đang nghiên cứu động cơ điện, dự kiến sẽ ra mắt trong năm 2019. Điều này phù hợp với hướng đi chủ lực của Vinfast trong việc phát triển xe điện.

Với những hợp tác này, xe của Vinfast được định hướng sẽ có các đặc tính an toàn, bền bỉ, chất lượng của BMW và có vẻ ngoài theo đúng slogan "Bản sắc Việt - Thiết kế Ý".

Tổng giám đốc Diễn đàn Otofun Nguyễn Mạnh Thắng bình luận, việc Vingroup chủ động giữ vai trò của nhà tổ chức, liên kết, đóng gói sản phẩm và nắm phần lõi, cũng tương tự như cách Apple đang làm với chiếc điện thoại iPhone của mình.

"Thực tế, các hãng ôtô danh tiếng đều sử dụng công nghệ, phụ tùng thiết bị thuộc chuỗi giá trị toàn cầu chứ không thể tự mình làm tất. Quan trọng là họ thiết kế, đóng gói sản phẩm ra sao, cạnh tranh ở phân khúc nào", ông Thắng nói.

Nhiều chuyên gia khác cũng chung nhận định, việc làm ôtô không có nghĩa là phải làm hết các chi tiết, mà quan trọng biết lựa chọn các đối tác để tạo ra chiếc xe của riêng mình. Đặc biệt, với những doanh nghiệp đi sau cần hợp tác với đối tác có kinh nghiệm nhận chuyển giao công nghệ, hỗ trợ thiết kế, cũng như giúp lựa chọn nhà cung cấp linh kiện phù hợp… để mau chóng làm chủ công nghệ, và đạt được mục tiêu đề ra.

Có thể bạn quan tâm

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

Giải thưởng thường niên của Car and Driver (một tạp chí nghiên cứu xe hơi nổi tiếng) đã lựa chọn 10 mẫu xe của năm 2024 đáp ứng được mục đích, mang lại giá trị đáng kinh ngạc và trải nghiệm lái tuyệt vời...

Tổng thống Bulgaria đến thăm và làm việc tại tổ hợp nhà máy VinFast Hải Phòng

Tổng thống Bulgaria đề nghị Vinfast sớm bán ô tô điện và đầu tư sản xuất tại Bulgaria

Một bước tiến mới trong quá trình mở rộng thị trường quốc tế, VinFast vừa nhận được lời mời hợp tác đầy hấp dẫn từ Bulgaria, Tổng thống Bulgaria đã chính thức đề nghị hãng xe Việt Nam sớm đưa sản phẩm ô tô điện vào thị trường này và thậm chí còn mở rộng đầu tư sản xuất...

Khách hàng Indonesia nhận bàn giao VF 5 trong khuôn khổ sự kiện Gaikindo Jakarta Auto Week 2024

Vinfast chính thức bàn giao ô tô điện VF 5 tại Indonesia

Indonesia, một trong những thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện. VinFast đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này khi chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VF 5 tại đây...

Tân CEO toàn cầu của Hyundai, ông Jose Munoz tại buổi ra mắt mẫu IONIQ 9 ở California (Mỹ)

Hyundai trình làng mẫu IONIQ 9 hoàn toàn mới

Hyundai Motor vừa ra mắt mẫu SUV điện ba hàng ghế IONIQ 9, nhắm đến phân khúc xe gia đình cỡ lớn với tiềm năng lợi nhuận cao trong tương lai. Với phạm vi hoạt động vượt trội và khả năng sạc nhanh, mẫu xe này dự kiến sẽ cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Mỹ và Hàn Quốc từ đầu năm sau…

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Sở hữu siêu du thuyền không chỉ là một thú chơi xa xỉ mà còn là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp trong giới siêu giàu công nghệ. Từ Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cho đến Larry Ellison, họ đều không ngại ngần đầu tư hàng trăm triệu USD cho những “cung điện” trên biển của mình…

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Chúng ta thường không nhìn lại những năm 1970 với các mẫu xe có thiết kế tuyệt vời bởi đây là "Thời kỳ bất ổn" do cuộc khủng hoảng dầu mỏ và luật khí thải ống xả khiến nó bị gán cho cái mác “Thập kỷ buồn tẻ”...