Chưa hết, các chủ hộ đã xong mọi nghĩa vụ trong tháng 6 lại được thông báo không chính thức về việc phải hoãn thời gian chuyển về sinh sống tại căn hộ!?
Đóng tiền phụ trội mới "được" vào hoàn thiện căn hộ
Đầu tháng 7, hàng chục chủ hộ của chung cư New Horizon City (Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai) kiến nghị tới chủ đầu tư - Công ty CP Xây dựng kỹ thuật Việt Nam – Vinaenco về những sự việc gây ảnh hưởng tới quyền lợi của người mua nhà.
Ngày 1.7 vừa qua, 14 hộ dân đã hoàn tất thủ tục tài chính với chủ đầu tư và được xác nhận việc thi công nội thất (cho các căn hộ giao thô) cùng ngày thì được đại diện BQL vận hành dự án (công ty CP VISAHO) yêu cầu phải đóng tiền phụ trội. Cụ thể, khách hàng phải đóng phí phụ trội thi công (hoàn thiện căn hộ) là 4,1 triệu đồng/hộ thì mới được vào thi công nội thất. Nếu không đóng phí này, các hộ dân có lịch thi công sẽ không được cấp điện nước để thi công như cam kết trước đó.
Điều tra cho thấy, cuối tháng 5, một số khách hàng đã chủ động làm đơn xin nhận nhà sớm (trước 30.6) do khó khăn về nhà ở. Ngay trong tháng 6, được CĐT thông báo yêu đóng nốt phần tiền còn lại (30% giá trị Hợp đồng), những người này đã thanh toán xong và đặt cọc 30 triệu đồng (có phiếu thu của CĐT) để được vào thi công nội thất (thời gian từ 1 đến 30.7). Tới 1.7 thì xảy đến sự việc vừa nêu.
Về phía mình, chủ đầu tư Vinaenco cũng thông báo (đóng dấu treo của công ty) với nội dung "Tính toán chi phí tạm tính phụ trội trong thời gian thi công". Trong đó, hạng mục "chi phí dự kiến trên mỗi căn hộ (đã gồm VAT)" là 4,1 triệu đồng. Bảng tạm tính chi phí phụ trội được Vinaenco ghi chú "Áp dụng từ ngày 1.7". Đặc biệt, phần phí phụ trội "từ trên trời rơi xuống" (mà Vinaenco thông báo tới người mua) cũng bao gồm cả ...tiền lương cho Visaho (hơn 161 triệu đồng cho 13 nhân sự)!?
Từ đây, hàng chục khách hàng – chủ hộ bức xúc do phải chấp nhận mọi tổn thất về việc không thi công nội thất, chịu phí phạt sai tiến độ với nhà thầu thi công hoàn thiện nội thất, chi trả các khoản phí vận chuyển hàng và công của nhân công nhà thầu, bị thu phí dịch vụ (theo hợp đồng với Vinaenco từ 1.7) nhưng không được sử dụng dịch vụ. Thậm chí, "nhiều hộ phải tiếp tục trả tiền thuê nhà dù đã nhận bàn giao (vì không được vào hoàn thiện để sinh sống)" – khách hàng tên D, chủ căn hộ tại tòa N03 than thở.
Trì hoãn bàn giao và phí chồng chí?
Trong đơn kiến nghị cũng như đối chiếu khoản 2,3,4 của điều 4 Hợp đồng mua bán về chất lượng công trình và thời hạn bàn giao căn hộ (31.3.2017), nhóm khách hàng cho rằng "Chủ đầu tư đang chậm tiến độ về mặt chất lượng công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội phục vụ nhu cầu nhà ở của bên mua theo đúng tiêu chuẩn".
Trước đó, chủ đầu tư Vinaenco từng thông báo về việc trì hoãn tiến độ hoàn thành công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội với các mốc thời gian không chính thức là 1.7.2017 và tiếp đến là 1.8.2017. Đáng nói, các thông báo dạng này của Vinaenco đều không chính thức, không được văn bản hóa. Điều này "khiến hàng trăm chủ hộ thuộc chung cư 87 Lĩnh Nam rơi vào thế bị động trong sắp xếp cuộc sống, đặc biệt các cá nhân đang chịu áp lực đi thuê nhà, lãi vay ngân hàng.." – đơn kiến nghị ngày 1.7 của đại diện 43 hộ dân gửi tới Vinaenco nêu rõ.
Do đó, những khách hàng này kiến nghị tới đại diện hợp pháp của Vinaenco (GĐ Lã Xuân Hòa – đứng tên pháp nhân ký hợp đồng mua bán với người mua) ra văn bản chính thức về thời gian cam kết hoàn thành trách nhiệm của bên Bên Bán theo khoản 3 và khoản 4 điều 4 hợp đồng để hàng trăm hộ dân có thể chủ động về nơi ở.
Theo khách hàng D., đại diện cư dân, vai trò chức năng cụ thể của Vinaenco và đơn vị quản lý (công ty Visaho) cũng cần được phân định rõ trong quá trình vận hành, giám sát công trình giai đoạn thi công. "Vinaenco thuê Visaho làm Ban quản lý vận hành New Horizon City. Nhưng Visaho yêu cầu cư dân chúng tôi lại phải đóng tiền phí phụ trội, rồi người dân cũng phải "cõng" tiền trả lương cho đơn vị này. Visaho là đơn vị làm thuê cho Vinaenco để quản lý công trình, vì sao họ có quyền thu tiếp một lần tiền nữa của người dân? Nhất là khi chúng tôi chưa nhận bàn giao và dọn về sinh sống.
Chiều 7.7, gặp trực tiếp đại diện BQL vận hành dự án (công ty Visaho) để làm rõ vấn đề, nhóm khách hàng được "ấn" cho 2 văn bản. Một là, thông báo dự kiến tính phí quản lý vận hành chung cư năm đầu tiên (Vinaenco ký) sẽ áp dụng từ 1.8. Trong đó có lưu ý "tùy thuộc vào điều kiện thực tế, ngày bắt đầu tính phí có thể thay đổi" (?)
Thứ hai, người mua được cấp "đơn đề nghị" theo nội dung chủ động đề nghị chủ đầu tư được "dọn về sinh sống tại căn hộ" nhằm ổn định cuộc sống. Đặc biệt, phần cam kết được soạn sẵn với chủ đích đẩy mọi trách nhiệm, thiệt hại cho người dân nếu dọn về khi chưa được "thông báo chính thức" từ chủ đầu tư. Cụ thể: "tự nguyện về ở tại căn hộ của mình trong điều kiện PCCC, hạ tầng kỹ thuật chung của dự án chưa hoàn chỉnh và không có thắc mắc, khiếu kiện...về các vấn đề cơ sở hạ tầng thiết yếu".
Theo Thái Bình/ Dân Việt