Những lưu ý để doanh nghiệp thành công khi tham gia xuất khẩu online

Để hạn chế các rủi ro kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới hay còn gọi là xuất khẩu online, các doanh nghiệp cần lưu ý về vấn đề vi phạm bản quyền, tính tuân thủ sản phẩm theo thị trường, nhất là các nước phát triển…

Đó là lời khuyên của ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam dành cho các doanh nghiệp muốn thành công khi gia nhập thương mại điện tử xuyên biên giới.

Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam

DOANH NGHIỆP ĐÃ NHẬN THỨC TỐT HƠN VỀ XUẤT KHẨU ONLINE

Ông có nhận định gì về sự phát triển của các doanh nghiệp và sản phẩm Việt Nam khi tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới cùng Amazon những năm vừa qua, trong bối cảnh xuất khẩu thế giới đang đối diện nhiều thách thức?

Những năm qua, khi nhìn về bối cảnh nền kinh tế chung, xuất khẩu B2B truyền thống đứng trước một số thách thức do tình hình kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, xu hướng xuất khẩu bán lẻ B2C lại mở ra cơ hội. Với mô hình xuất khẩu bán lẻ thông qua thương mại điện tử này, các doanh nghiệp có thể quản trị được mô hình kinh doanh bởi họ làm chủ quy trình sản phẩm bước ra thị trường, chủ động từ khâu vận chuyển, xây dựng thương hiệu, tiếp nhận đánh giá của khách hàng để điều chỉnh và đáp ứng các nhu cầu của thị trường. Giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam bán hàng qua Amazon trong 12 tháng tính đến hết ngày 31/08/2023 tăng đến 50%. Số lượng đối tác bán hàng Việt Nam tham gia Amazon tăng tới 40%. Có thể thấy sự tăng trưởng về số lượng lẫn chất lượng nhà bán hàng và giá trị xuất khẩu từ Việt Nam trên Amazon.

Những năm gần đây, doanh nghiệp đã có sự nhận thức cao hơn về thương mại điện tử xuyên biên giới, hay còn gọi là xuất khẩu online.

Chúng tôi cũng nhận thấy sự chuyển dịch và thay đổi của các doanh nghiệp từ Việt Nam xuất khẩu online. Những năm trước, mục tiêu lớn nhất của chúng tôi là nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp về mô hình và cơ hội kinh doanh này. Tuy nhiên, những năm gần đây, doanh nghiệp đã có sự nhận thức cao hơn về thương mại điện tử xuyên biên giới, hay còn gọi là xuất khẩu online. Họ đặt ra những câu hỏi rộng hơn, cho thấy sự sẵn sàng, sự quan tâm, hiểu biết của họ về ngành này đã bắt đầu sâu sắc hơn. Thay vì hỏi mô hình kinh doanh này là gì, họ sẽ hỏi: Tôi sẽ bán sản phẩm gì? Tôi mở rộng danh mục sản phẩm kinh doanh như thế nào? Tôi làm thương hiệu ra sao? Làm thế nào tôi tăng trưởng bền vững? Đó là những câu hỏi mà tôi tin là đã vượt qua câu chuyện nhận thức về cơ hội của thương mại điện tử xuyên biên giới trong cộng đồng doanh nghiệp.

Như ông vừa chia sẻ, số lượng đối tác bán hàng Việt Nam tham gia Amazon tăng tới 40%, yếu tố nào đóng góp cho con số ấn tượng này? Theo ông, cơ hội sắp tới của Việt Nam trong lĩnh vực này có giữ được mức tăng 40-50%/năm hay không?

Giá trị xuất khẩu qua thương mại điện tử của nhà bán hàng Việt qua Amazon tăng trưởng tốt năm qua thứ nhất đến từ yếu tố sản phẩm. Sản phẩm chất lượng và đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng quốc tế tất yếu mang lại doanh số tốt cho nhà bán hàng.

Đối với sân chơi thương mại điện tử xuyên biên giới, cơ hội là như nhau cho các doanh nghiệp

Thứ hai, có một lực lượng doanh nghiệp, nhà bán hàng mới tham gia bán hàng toàn cầu qua Amazon mỗi năm, giúp cho giá trị xuất khẩu từ Việt Nam tăng trưởng tốt hơn. Khi chúng ta có nguồn lực về sản phẩm rồi, mà không có thêm các nhà bán hàng mới thì cũng sẽ không đóng góp vào mức độ tăng trưởng chung của xuất khẩu online.

Yếu tố thứ ba, theo tôi là sự sẵn sàng của doanh nghiệp. Những năm đầu tiên, doanh nghiệp mới tìm hiểu, xem đây là mô hình như thế nào, liệu có làm được mô hình này hay không. Còn những năm gần đây, đặc biệt là năm vừa rồi, chúng ta thấy mức độ sẵn sàng của doanh nghiệp cao hơn và cũng giúp cho việc vận hành mô hình kinh doanh toàn cầu hiệu quả hơn.

Thứ tư là sự áp dụng mô hình FBA ngày càng cao hơn đối với các doanh nghiệp tham gia Amazon. Khi các doanh nghiệp áp dụng FBA, trải nghiệm của khách hàng Amazon toàn cầu sẽ tốt hơn, thúc đẩy mức độ chuyển đổi, mua hàng cũng như là tái mua hàng. FBA là mô hình Amazon giúp doanh nghiệp hoàn thiện đơn hàng. Tức là khi hàng hóa vào trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Amazon, Amazon sẽ đóng gói, sẽ chuyển hàng, sẽ lo hết các thủ tục về hoàn lại sản phẩm cho khách hàng, hoặc là thu thanh toán. Mọi quy trình đó được Amazon đảm nhiệm. Thậm chí là giao hàng trong vòng 2 ngày dành cho các khách hàng Prime của Amazon.

Thứ năm là doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu nhận thức và áp dụng cao hơn việc xây dựng thương hiệu. Họ không chỉ bán sản phẩm mà còn xây dựng thương hiệu trên Amazon để tăng giá trị bán hàng trên Amazon. Chúng tôi cũng ghi nhận tăng trưởng của các doanh nghiệp áp dụng đăng ký và bảo vệ xây dựng thương hiệu qua Amazon.

BÁN CÁI KHÁCH HÀNG CẦN, KHÔNG BÁN CÁI DOANH NGHIỆP CÓ

Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đối diện khó khăn nào khi xuất khẩu qua thương mại điện tử, thưa ông?

Đối với sân chơi thương mại điện tử xuyên biên giới, cơ hội là như nhau cho các doanh nghiệp. Công cụ mở ra để tất cả doanh nghiệp đều có thể truy cập và sử dụng. Thực tế cho thấy nhiều trường hợp thành công trên Amazon là các doanh nghiệp xuất phát điểm từ những ngày đầu non trẻ, đã bắt đầu và thành công.

Các doanh nghiệp Việt Nam thường có tư duy nếu sản phẩm đang bán rất tốt tại Việt Nam, sẽ mang nguyên sản phẩm đó ra quốc tế, để khách hàng quốc tế mua sản phẩm mà doanh nghiệp đang có. Tuy nhiên, thực tế là chúng ta phải bán cái khách hàng cần, không phải bán cái chúng ta có.

Các doanh nghiệp, ở mọi quy mô, có thể đối diện những khó khăn chung khi chưa tìm hiểu đủ và đúng về thị hiếu khách hàng quốc tế. Thậm chí, các doanh nghiệp Việt Nam thường có tư duy nếu sản phẩm đang bán rất tốt tại Việt Nam, sẽ mang nguyên sản phẩm đó ra quốc tế, để khách hàng quốc tế mua sản phẩm mà doanh nghiệp đang có. Tuy nhiên, thực tế là chúng ta phải bán cái khách hàng cần, không phải bán cái chúng ta có. Cạnh đó, doanh nghiệp chưa tìm hiểu đủ về nhu cầu khách hàng nhưng lại nôn nóng thành công, nên khi thử nghiệm lúc đầu chưa hiệu quả, họ đã dừng lại. Kinh doanh quốc tế, doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phát triển lâu dài, bền vững.

Vậy làm sao để các doanh nghiệp có thể vượt khó và thành công trên Amazon? Đó là đào tạo kiến thức, đây cũng là một trong những lý do chúng tôi khai trương Trung tâm Đào tạo Day-1 tại thành phố Hồ Chí Minh. Chúng tôi mong muốn đây sẽ là điểm đến cho các doanh nghiệp để được đào tạo và cung cấp kiến thức từ cơ bản đến nâng cao. Đồng thời, trung tâm cũng sẽ là điểm giao lưu, kết nối các nhà bán hàng để có thể cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng. Năm nay, chúng tôi sẽ triển khai chương trình mới chăm sóc nhà bán hàng, trong đó đội ngũ Amazon sẽ tập huấn cho các nhà bán hàng làm sao xây dựng kế hoạch bán hàng trên Amazon, tìm hiểu về các công cụ, chương trình từ Amazon. Qua đó, đồng hành và trang bị mạnh mẽ hơn cho các doanh nghiệp Việt Nam, tăng khả năng cạnh tranh và cơ hội thành công cho doanh nghiệp trên sân chơi mới.

Theo ông, làm thế nào để hạn chế các rủi ro cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam khi gia nhập thương mại điện tử xuyên biên giới?

Kinh doanh quốc tế, doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phát triển lâu dài, bền vững

Để hạn chế các rủi ro kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới, các doanh nghiệp cần lưu ý về vấn đề vi phạm bản quyền. Ví dụ, các doanh nghiệp trẻ, mới khởi nghiệp bán áo thun, bình giữ nhiệt, ly uống nước có in hình ảnh của các nhân vật, phim ảnh nổi tiếng - mà quên mất rằng mình không có bản quyền sử dụng các hình ảnh này. Khi hệ thống của Amazon kiểm tra và phát hiện, ngay lập tức tài khoản của bạn sẽ bị ngừng bán, dù sản phẩm có doanh số bán thế nào và lượng tồn kho còn nhiều bao nhiêu. Vi phạm bản quyền là điều Amazon không bao giờ cho phép. Do đó, đây là một vấn đề mà các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý, để có thể phát triển trên Amazon, cần tôn trọng bản quyền hay bảo hộ thương hiệu.

Một lưu ý khác là về tính tuân thủ sản phẩm (product compliance) theo thị trường, nhất là các nước phát triển. Các sản phẩm liên quan đến trẻ em, thực phẩm, da, đều cần có chứng chỉ chứng nhận tùy từng thị trường. Do đó, tốt nhất khi bắt đầu kinh doanh ngành hàng nào, doanh nghiệp cần tìm hiểu về ngành hàng đó tại các thị trường mục tiêu cần đáp ứng những tiêu chuẩn, quy định gì. Doanh nghiệp có thể tham khảo thêm các hỗ trợ, tư vấn, tài liệu cho nhà bán hàng trên Amazon để có thể tìm hiểu các thông tin này. Khi có nền tảng về việc làm sao để có thể tuân thủ quy định sản phẩm, hay kinh doanh các sản phẩm không vi phạm bản quyền, khi đó doanh nghiệp sẽ hạn chế được các rủi ro.

Xin cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm