Nợ phải trả liên tục gia tăng, Công ty Hai Pha Việt Nam làm ăn ra sao?

Những năm gần đây do liên tục phải mang tài sản đi thế chấp ở các ngân hàng để vay vốn, nên nợ phải trả của Công ty Hai Pha Việt Nam gia tăng theo các năm.

Liên tục mang tài sản đi thế chấp!

Theo dữ liệu của chúng tôi có được, điểm đáng chú ý đầu tiên trong bức tranh tài chính của Công ty TNHH Hai Pha Việt Nam (Công ty Hai Pha Việt Nam) là dòng tiền kinh doanh của doanh nghiệp này. Trong báo cáo lưu chuyển tiền tệ những năm qua của doanh nghiệp này cho thấy dòng tiền kinh doanh âm lên tới hơn 200 tỷ đồng năm 2021. Trước đó, năm 2019 âm hơn 19 tỷ đồng. Nếu tính trong giai đoạn từ 2019 đến 2021 thì chỉ có năm 2020 dòng tiền của doanh nghiệp này sáng hơn một chút.

Theo tìm hiểu, dòng tiền âm trong doanh nghiệp có nghĩa là doanh nghiệp chỉ ghi nhận lãi trên sổ sách chứ thực tế không hề thu được tiền về. Và để bù đắp, theo nguyên tắc doanh nghiệp có thể có nhiều sự lựa chọn bằng cách giảm chi đầu tư, thanh lý tài sản, hoặc giải pháp là đi vay.

Nợ phải trả liên tục gia tăng, Công ty Hai Pha Việt Nam làm ăn ra sao
Nợ phải trả liên tục gia tăng, Công ty Hai Pha Việt Nam làm ăn ra sao

Đối với Công ty Hai Pha Việt Nam, thông tin thu thập được của chúng tôi cho thấy doanh nghiệp này chọn giải pháp là đi vay, và thực hiện vay rất nhiều lần trong những năm qua. Có thể đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc nợ vay của doanh nghiệp này tăng mạnh trong các năm qua.

Cụ thể, vào những ngày đầu năm 2020, doanh nghiệp này đã thế chấp rất nhiều máy phay tiện kim tại một chi nhánh ngân hàng ở Hà Nam.

Hồi giữa năm 2021, doanh nghiệp này tiếp tục thế chấp quyền đòi nợ, các khoản phải thu, quyền thụ hưởng bảo hiểm, các khoản đền bù, bồi thường, các khoản phí, các khoản lợi, nguồn thu được từ việc kinh doanh, khai thác dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở Hano Park 2, huyện Duy Tiên tại một chi nhánh ngân hàng khác ở Hà Nam.

Cùng thời điểm này, Công ty Hai Pha Việt Nam mang thế chấp 2 máy ủi, 1 xe nâng tại một ngân hàng có chi nhánh ở Hà Nam và quyền đòi toàn bộ khoản nợ - khoản thanh toán đã hình thành, hình thành trong tương lai ở gói thầu với Công an tỉnh Hưng Yên.

Tình hình kinh doanh của Công ty Hai Pha Việt Nam khá thất thường!

Về tình hình kinh doanh của Công ty Hai Pha Việt Nam trong giai đoạn 3 năm trước theo những gì chúng tôi  biết là khá thất thường. Doanh thu thuần của doanh nghiệp giảm từ mức 173,2 tỷ đồng năm 2019 xuống 149 tỷ đồng năm 2020. Nhưng, rất khó hiểu là đến năm 2021 doanh thu thuần của doanh nghiệp này lại đột ngột tăng mạnh lên mức hơn 530 tỷ đồng.

Dù doanh thu hàng trăm tỷ đồng được thể hiện ở trên, nhưng do giá vốn bán hàng luôn ở mức cao nên lợi nhuận gộp của Công ty Hai Pha Việt Nam còn lại không đáng bao nhiêu.

Cụ thể, năm 2019 lợi nhuận gộp đạt 16,9 tỷ, năm 2020 đạt 17 tỷ và 58 tỷ của năm 2021. Sau khi trừ đi các loại chi phí lợi nhuận sau thuế năm 2021 của Công ty Hai Pha Việt Nam chỉ đạt 16,7 tỷ đồng.

Về tổng tài sản của Công ty Hai Pha Việt Nam, sau 3 năm tổng tài sản của doanh nghiệp này đã tăng gấp 6 lần. Nếu năm 2019 đang ở mức 232,4 tỷ đồng thì năm 2021 con số này là 1.447,9 tỷ đồng.

Song, điều đáng nói là chiếm phần lớn trong tài sản của Công ty Hai Pha Việt Nam là tài sản ngắn hạn, đặc biệt là các khoản phải thu ngắn hạn. Trong những năm gần đây, khoản tiền này đã tăng từ 70,6 tỷ đồng lên 430,5 tỷ đồng.

Hàng tồn kho liên tục gia tăng cũng là một điểm đáng chú ý trong bảng cân đối kế toán của Công ty Hai Pha Việt Nam. Năm 2019, hàng tồn kho của doanh nghiệp này là 89 tỷ đồng, sang đến năm 2021 con số này là 915,3 tỷ đồng, chiếm đến hơn 63% tổng tài sản.

Song song đó, nợ phải trả của Công ty Hai Pha Việt Nam cũng liên tục gia tăng trong 3 năm qua, từ mức 140,7 tỷ đồng năm 2019, lên 839 tỷ đồng năm 2021. Trong đó, cơ cấu nợ của doanh nghiệp này chủ yếu là nợ ngắn hạn, đặc biệt là các khoản phải trả ngắn hạn. Nợ vay ngắn hạn của doanh nghiệp cũng tăng từ mức 39 tỷ đồng lên hơn 100 tỷ đồng những năm qua.

Các khoản nợ dài hạn của Công ty Hai Pha Việt Nam đều tập trung ở nợ vay. Trong các năm từ 2019 đến 2021, nợ vay dài hạn của doanh nghiệp này tăng từ mức 44,7 tỷ đồng lên 163,5 tỷ đồng.

Công ty Hai Pha Việt Nam dính tai tiếng khi bán lúa non tại Dự án Khu đô thị mới Kim Bình - xã Kim Bình, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam
Công ty Hai Pha Việt Nam dính tai tiếng khi bán lúa non tại Dự án Khu đô thị mới Kim Bình - xã Kim Bình, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Về Công ty TNHH Hai Pha Việt Nam, doanh nghiệp này có địa chỉ tại khu Công nghiệp Châu Sơn, Phường Châu Sơn, Thành phố Phủ Lý, Hà Nam, người đại diện pháp luật của công ty là bà Tạ Thị Lý. Đây là loại hình doanh nghiệp Công ty TNHH 2 TV trở lên ngoài quốc doanh (100% vốn tư nhân), ngành nghề chính là sản xuất các sản phẩm khác từ giấy và bìa chưa được phân vào đâu.

Tuy nhiên, theo dữ liệu thông tin chúng tôi thu thập được trong những năm qua doanh nghiệp này là một nhà thầu quen mặt ở tỉnh Hà Nam. Chỉ tính riêng từ tháng 3/2022 đến thời điểm này Công ty Hai Pha Việt Nam đã cũng liên tục trúng 9 gói thầu tại địa bàn tỉnh Hà Nam.

Trong đó có thể kể đến như gói thầu tại Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối Quốc lộ 38 (khu quy hoạch trung tâm hành chính thị xã Duy Tiên) đến đê sông Hồng, trên địa bàn thị xã Duy Tiên; gói thầu tại Dự án đầu tư xây dựng trụ sở hành chính thị trấn Tân Thanh, huyện Thanh Liêm; gói thầu tại Dự án đầu tư xây dựng cầu Tân Lang và tuyến đường liên kết vùng, nối từ đường nối vành đai 4 - vành đai 5 qua Quốc lộ 38 đến đường Quốc lộ 21, huyện Kim Bảng.

Trước đó, tháng 11/2018, Công ty  Hai Pha Việt Nam trúng thầu Dự án chỉnh trang, hoàn thiện tuyến đường Trần Văn Chuông (đoạn từ đường Lý Thái Tổ đến đường D2) TP. Phủ Lý, theo hình thức đối tác tác công - tư PPP (hợp đồng BT).

Sau đó, doanh nghiệp này được tỉnh Hà Nam giao 3,5ha đất tại TP. Phủ Lý để hoàn vốn thực hiện Dự án khu đô thị mới Kim Bình - xã Kim Bình, TP. Phủ Lý có diện tích hơn 4ha, gồm 247 lô. Tuy nhiên, ở dự án này doanh nghiệp dính phải tai tiếng vì bán "lúa non".

Có thể bạn quan tâm