Nước Mỹ lo thiếu điện cho... xe điện

Dự kiến hơn một nửa số xe ô tô mới được bán tại Mỹ vào năm 2030 sẽ là xe điện. Điều này có thể tạo áp lực lớn cho lưới điện của quốc gia, một hệ thống già cỗi được xây dựng cho một thế giới hoạt động bằng năng lượng hóa thạch...
Nước Mỹ lo thiếu điện cho... xe điện

Theo một phân tích từ dự án Rapid Energy Policy Evaluation and Analysis Toolkit (Bộ công cụ phân tích và đánh giá chính sách năng lượng nhanh - REPEAT) của Đại học Princeton, nhu cầu điện nội địa Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng lên đến 18% vào năm 2030 và 38% vào năm 2035. Điều này sẽ tạo ra một sự thay đổi lớn về nhu cầu sử dụng điện tại xứ sở cờ hoa trong những năm sắp tới.

"Khoảng 25 năm trước đây, chúng ta không bao giờ có thể ngờ rằng sẽ có ngày đất nước này lại có như cầu sử dụng điện lớn đến thế", ông Rob Gramlich, người sáng lập và chủ tịch của Grid Strategies, một nhóm chính sách truyền tải nói.

Theo dữ liệu của Princeton, dự kiến xe điện sẽ sử dụng đến 3.360% năng lượng điện vào năm 2035. Tuy nhiên, việc sử dụng xe điện chỉ là một giải pháp hiệu quả để giảm khí thải carbon nếu được kết hợp với việc xây dựng mạnh mẽ nguồn năng lượng tái tạo. 

Điều đó có nghĩa là nước Mỹ cần có những thay đổi lớn đối với hệ thống lưới điện quốc gia như bổ sung thêm nhiều đường truyền cao điện áp, xây dựng các đường truyền phân phối...

Nhưng điều này lại vô cùng tốn kém. 

Nhu cầu hạ tầng lưới điện tăng cao

Việc sạc xe điện tiêu tốn một lượng điện lớn. Ví dụ, một chiếc Tesla Model 3 mới mua và lái trung bình khoảng 22.530 km mỗi năm sẽ sử dụng lượng điện tương đương với việc sử dụng máy sưởi nước điện của họ trong suốt một năm, và khoảng 10 lần lượng điện mà cần để cung cấp điện cho một tủ lạnh mới. Các loại xe điện lớn hơn như Ford F-150 Lightning thường tiêu thụ nhiều điện hơn một máy lạnh trung tâm trong một ngôi nhà lớn.

Lydia Krefta, giám đốc vận tải năng lượng sạch tại PG&E, cho biết công ty hiện có khoảng 470.000 xe điện kết nối vào lưới điện trong vùng phục vụ bao gồm Bắc California và Trung California và đặt mục tiêu đạt 3 triệu xe vào năm 2030.

xe điện
Công nhân của Source Power Services đang sửa chữa một máy biến áp điện tại Healdsburg, bang California

Công ty của PG&E bao gồm khoảng 1/7 số xe điện tại Mỹ. Cách công ty này xử lý quá trình chuyển đổi sang xe điện có thể trở thành một mô hình cho cả nước. Điều này không phải là nhiệm vụ dễ dàng. PG&E còn có một chu kỳ tài trợ bốn năm cho việc nâng cấp hạ tầng lưới điện, và yêu cầu tài trợ cuối cùng của nó là vào năm 2021.

Tuy nhiên, Lydia Krefta cho biết nguồn tài trợ này chắc chắn không đủ để đáp ứng nhu cầu điện của Mỹ trong tương lai. Tình hình này khiến PG&E phải nộp đơn xin nhiều khoản tài trợ từ các tổ chức nhà nước và liên bang có thể giúp đạt được mục tiêu điện hóa.

"Tôi nghĩ hiện nay mọi người có cái nhìn quá đơn giản về ý nghĩa của việc điện hóa giao thông. Nếu thực hiện đúng, nó sẽ tuyệt vời nhưng nếu không quản lý tốt, thì đó là một rủi ro đối với các cơ quan quản lý, các chính trị gia và rủi ro đối với chính các công ty điện", Aram Shumavon, CEO của Kevala cho biết.

Aram Shumavon cho biết nếu hạ tầng lưới điện không đáp ứng được sự bùng nổ xe điện, người lái xe có thể gặp khó khăn trong việc sạc pin như xếp hàng đợi dài hoặc chỉ có thể sạc vào một số thời điểm và địa điểm cụ thể. Một lưới điện bị quá tải cũng sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi các sự kiện thời tiết cực đoan và dễ gây ra cúp điện, điều mà bang California đã trải qua vào năm 2020.

Cách đơn giản nhất để đáp ứng nhu cầu tăng cường điện năng là triển khai thêm các nguồn năng lượng, ưu tiên là các nguồn năng lượng xanh. Các nhà máy nhiệt điện than và khí tự nhiên có thể dễ dàng xây dựng gần các khu dân cư. Các nguồn năng lượng mặt trời và gió tốt nhất thường nằm ở các khu vực nông thôn.

Tuy nhiên, quy trình cấp phép xây dựng các hạng mục trên cũng là một trở ngại lớn. Tất cả các dự án năng lượng mới đều phải trải qua một loạt các nghiên cứu tác động để đánh giá những thiết bị truyền tải mới cần thiết, chi phí và ai sẽ trả. Nhưng danh sách các dự án bị mắc kẹt trong quy trình này rất lớn. 

Nỗ lực xây dựng hạ tầng năng lượng

Thượng nghị sĩ Mỹ Joe Manchin đã đưa ra một dự luật cải tiến việc cấp phép xây dựng cơ sở hạ tầng điện lưới vào tháng 5/2023. Tổng thống Joe Biden đã ủng hộ dự luật này, nó sẽ giúp tăng tốc quá trình cấp phép cho tất cả các dự án năng lượng, bao gồm cơ sở hạ tầng năng lượng hóa thạch. 

"Trong giai đoạn chuyển đổi, nhu cầu sẽ rất cao, nhưng hạ tầng truyền tải không thể được xây dựng kịp trong thời gian diễn ra nhu cầu. Các nguồn năng lượng phân tán sẽ đóng một vai trò tích cực trong quá trình quản lý đó", ông Aram Shumavon giải thích.

Điều đó có nghĩa là các nguồn năng lượng phân tán như hệ thống năng lượng mặt trời và pin tại các khu dân cư có thể giúp ổn định lưới điện khi khách hàng tự tạo ra điện và bán dư thừa điện trở lại lưới điện.

xe điện
Ford F-150 Lightning cho phép khách hàng sử dụng pin xe điện để cung cấp năng lượng cho ngôi nhà của họ

Ngày càng có nhiều nhà sản xuất ô tô trang bị cho xe điện của họ khả năng sạc hai chiều, cho phép khách hàng sử dụng pin xe điện lớn để cung cấp điện cho nhà hoặc truyền điện trở lại lưới điện, tương tự như hệ thống pin nhà thông thường. Hiện tại, Tesla chưa cung cấp chức năng này, nhưng đã cho biết sẽ trong những năm tới, trong khi các mẫu khác như Ford F-150 Lightning và Nissan Leaf đã có sẵn. PG&E đang tìm cách tối ưu hóa thời gian sạc cho các đoàn xe điện lớn.

Trong tương lai gần, sự bùng nổ của xe điện đang đặt ra nhiều thách thức đối với lưới điện tại Mỹ. Với dự báo hơn 50% tổng số xe mới được bán vào năm 2030 sẽ là xe điện, lưới điện quốc gia của Mỹ đang đứng trước một áp lực lớn. Hệ thống điện đã được xây dựng dựa trên năng lượng hóa thạch và đã lỗi thời, không đủ sức chứa cho một thế giới chạy bằng năng lượng tái tạo.

Xem thêm

Điểm qua 4 lợi ích của pin LFP cho xe điện

Điểm qua 4 lợi ích của pin LFP cho xe điện

Pin được làm từ lithium iron phosphate (LFP) ngày càng trở nên phổ biến trong các xe điện tầm trung. Loại pin này thường được các nhà sản xuất lớn như Tesla và Ford sử dụng công nghệ này trong nhiều dòng xe hơn…
VinFast tăng phí sạc xe điện

VinFast tăng phí sạc xe điện

Việc tăng chi phí sạc xe điện tại các trạm sạc công cộng căn cứ theo giá điện được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) công bố…

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…