Ông Chen Lian Pang: “CapitaLand được tin tưởng tại Việt Nam”

Nhân dịp kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Singapore và nhân dịp Quốc khánh Singapore ngày 9/8, Thương Gia đã có cuộc trao đổi với ông Chen Lian Pang, TGĐ CapitaLand Việt Nam.
Ông Chen Lian Pang: “CapitaLand được tin tưởng tại Việt Nam”

Ông Chen Lian Pang, TGĐ CapitaLand Việt Nam

- Thưa ông, ông có thể cho biết cảm xúc của một nhà đầu tư Singapore tại Việt Nam? CapitaLand có nhận được nhiều ưu ái từ nhà nước Việt Nam không?

Hai quốc gia Việt Nam – Singapore luôn có mối quan hệ tốt suốt 45 năm nay, đặc biệt là gần đây càng thêm thân thiết. Singapore nằm trong tốp những nước đầu tư đứng đầu tại Việt Nam. Và CapitaLand cũng là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của Singapore đang hoạt động tại Việt Nam.

Nói về ưu ái thì Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện tốt cho công ty. Không phải là can thiệp sâu vào hoạt động của chúng tôi mà vì niềm tin vào uy tín của các công ty Singapore. Nhà nước Việt Nam luôn có niềm tin rằng công ty Singapore luôn theo đúng luật, luôn giữ lời hứa, luôn hoạt động tốt.

Đáp lại niềm tin đó, dĩ nhiên CapitaLand luôn nỗ lực hết mình và là công ty phát triển bền vững.

- Ông có thể kể về những chuyến viếng thăm giữa lãnh đạo CapitaLand với lãnh đạo Việt Nam?

Vâng, ví dụ như ngày 17/11/2009, Chủ tịch kiêm TGĐ Tập đoàn CapitaLand thời đó là ông Liew Mun Leong đã có cuộc viếng thăm xã giao với Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam thời điểm đó, ông Nguyễn Minh Triết.

Ngày 27/9/2011, Chủ tịch nước Việt Nam thời đó là ông Trương Tấn Sang đã thăm chính thức Singapore và gặp các doanh nghiệp Singapore, trong đó có Chủ tịch Tập đoàn CapitaLand thời đó là ông Liew Mun Leong.

Ngày 7/3/2016, ông Lim Ming Yan, Chủ tịch – TGĐ điều hành Tập đoàn CapitaLand, có chuyến viếng thăm Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải.

- Còn về lần Chủ tịch Tập đoàn CapitaLand đương nhiệm, ông Lim Ming Yan, gặp Thủ tướng Việt Nam thì sao, thưa ông?

Trong cuộc gặp chính thức với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư Nguyễn Chí Dũng vào ngày 27/3/2017, Chủ tịch – TGĐ điều hành Tập đoàn Lim Ming Yan chia sẻ kế hoạch đầu tư vào Việt Nam và khẳng định cam kết dài lâu về hành trình đô thị hóa Việt Nam, nhất là ở Hà Nội và TP.HCM.

Trong buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và ông Lim Ming Yan đồng lòng tiếp tục cơ hội mới rất tốt đẹp vừa được Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tạo ra trong chuyến viếng thăm chính thức cùng thời điểm.

- Trong hành trình CapitaLand hoạt động tại Việt Nam, được biết có nhiều dự án ký kết của CapitaLand với đối tác có sự chứng kiến của cấp lãnh đạo nhà nước hai bên, ông có thể chia sẻ thêm?

Đúng là chúng tôi luôn được lãnh đạo hai nước quan tâm, ví dụ như vào ngày 12/1/2010,  buổi lễ ký kết hợp đồng liên doanh đầu tư giữa CapitaLand và Công ty CP Đầu tư và Phát triển Hạ tầng Hoàng Thành được tiến hành tại Hà Nội với sự chứng kiến của các quan chức Chính phủ hai quốc gia, Thủ tướng Chính phủ Singapore Lý Hiển Long và Thủ tướng Chính phủ Việt Nam lúc đó là ông Nguyễn Tấn Dũng.

Vào ngày 28/10/2010, Thủ tướng hai bên cũng chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa CapitaLand và một công ty bất động sản Việt Nam để phát triển một dự án nhà ở.

- Vì sao CapitaLand luôn phải có đối tác Việt Nam để phát triển dự án?

Chúng tôi luôn cần đối tác Việt Nam vì họ có năng lực và kinh nghiệm ở Việt Nam. Chúng tôi luôn tôn trọng đối tác và duy trì mối quan hệ hai bên trên tinh thần tôn trọng. Khi hợp tác với nhau để phát triển dự án, chúng tôi hướng đến lợi ích của người mua nhà Việt Nam.

Ông Chen Lian Pang: “CapitaLand được tin tưởng tại Việt Nam” ảnh 1

Dự án Vista Verde được CapitaLand Việt Nam triển khai rất thành công tại TP.HCM

- Ông có thể chia sẻ những nhận định của mình về thị trường bất động sản Việt Nam?

Tôi thấy lạc quan và tin tưởng rằng thị trường bất động sản Việt Nam còn nhiều tiềm năng vì dân số trẻ, tốc độ phát triển đô thị nhanh, luôn luôn có nhu cầu nhà ở. Có thể nói, thị trường Việt Nam gần giống với thị trường Trung Quốc cách nay 15 năm. Đặc biệt là Thượng Hải có thể so sánh với TP.HCM, khu phố Đông của Thượng Hải giống với Thủ Thiêm. 15 năm trước ai mua nhà ở Thượng Hải thì nay đã rất thành công. Vì thế, ai mua nhà ở TP.HCM hiện giờ, tương lai 10-15 năm tới sẽ thấy đó là quyết định đúng.

- Sau khi phát triển thành công ở Hà Nội và TP.HCM, CapitaLand có muốn phát triển ở các thành phố lớn khác?

Chúng tôi vẫn tập trung phân khúc nhà ở vào hai thành phố này, vì ở đây tốc độ đô thị hóa rất cao. Còn ở những thành phố du lịch khác như Hải Phòng, Nha Trang, Đà Nẵng, phân khúc căn hộ dịch vụ Ascott sẽ phát triển thêm.

Ngoài ra, CapitaLand còn thấy rằng hiện tại, nhu cầu về cao ốc văn phòng chưa có nhiều chọn lựa. Tại TP.HCM, theo tôi thấy chỉ có hai cao ốc văn phòng xứng đáng là tiêu chuẩn quốc tế. Vì thế, chúng tôi nhìn thấy nhiều cơ hội và tiềm năng.

- Là một chủ đầu tư Singapore, ông nhận định CapitaLand có thể đóng những gì việc phát triển đô thị ở Việt Nam?

Chúng tôi có thiết kế đẹp và hữu dụng, từng diện tích nhỏ đều được tận dụng, không có những “góc chết” chẳng biết để làm gì. Chúng tôi cũng quan trọng việc thiết kế mang được ánh sáng và gió thiên nhiên để khỏi cần dùng thiết bị điện nhiều.

Các dự án của chúng tôi luôn thân thiện với môi trường. Đặc biệt các thiết kế cũng mang tính nhân văn, ví dụ như thân thiện với người khuyết tật. Thiết kế mặt ngoài của dự án cũng luôn phải đẹp mắt. Vì thế những dự án của chúng tôi làm cho khu vực tọa lạc đẹp hơn. Thị trường bất động sản sẽ lan truyền những dự án đẹp và thế là cảnh quan của thành phố đều dần đẹp lên.

- Người Việt Nam có câu “nhập gia tùy tục”, CapitaLand vào Việt Nam, hẳn là hiểu rõ điều này?

Kim chỉ nam của CapitaLand là RICE, tiếng Anh có nghĩa là cơm, người Việt Nam hay Singapore, chúng ta luôn ăn cơm hàng ngày. RICE cũng là viết tắt của các chữ Respect (tôn trọng), Intergrity (trong sạch), Creativity (sáng tạo) và Excellence (chất lượng xuất sắc). Chúng tôi không đề ra khẩu hiệu cho vui mà thật sự sống và làm việc với bốn giá trị cốt lõi này. Chúng tôi tôn trọng đối tác và nhân viên Việt Nam, hoạt động luôn minh bạch.

Chúng tôi tổ chức nhiều khóa học về kỹ năng mềm cho nhân viên, ít nhất là 40 giờ mỗi năm. Nhân viên nào cần thêm các kiến thức chuyên môn cũng được tạo điều kiện đào tạo. Chúng tôi cũng gởi một số nhân viên sang Singapore học.

Cá nhân tôi luôn tạo một môi trường chuyên nghiệp nhưng thân mật, khuyến khích nhân viên trẻ phát biểu và cho ra sáng kiến.

- Xin cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm