Phương pháp "Cộng vaccine" có thể gây ra phản ứng phụ

Dữ liệu sơ bộ từ nghiên cứu kết hợp nhiều loại vaccine cho thấy những tình nguyện viên tham gia có nhiều khả năng phát triển các phản ứng từ nhẹ đến trung bình.
Phương pháp "Cộng vaccine" có thể gây ra phản ứng phụ

Một thử nghiệm lớn với tên gọi “Com-COV” của Vương quốc Anh đánh giá hiệu quả của việc kết hợp vắc xin Covid-19 đã phát hiện ra rằng những tình nguyện viên được tiêm các liều luân phiên có nhiều khả năng gặp phải các phản ứng phụ từ nhẹ đến trung bình.

Nghiên cứu theo dõi các phản ứng miễn dịch của những người tham gia thử nghiệm được tiêm một liều vắc xin Oxford-AstraZeneca trước rồi sau đó đến Pfizer-BioNTech và ngược lại.

Dữ liệu sơ bộ cho thấy những người tham gia tiêm vắc xin Covid-19 theo phác đồ kết hợp có phát sinh các phản ứng thường xuyên hơn so với những người sử dụng phác đồ một loại. 

Một số triệu chứng từ nhẹ đến trung bình được báo cáo ở những người tham gia tiêm kết hợp bao gồm có ớn lạnh, mệt mỏi, sốt, nhức đầu, đau khớp, khó chịu, đau cơ và đau tại chỗ tiêm.

Tuy nhiên, các phản ứng phụ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và hiện chưa có lo ngại khác về tính an toàn. 

“Mặc dù các phản ứng phụ chỉ là phần thứ yếu trong những gì chúng tôi đang cố gắng khám phá thông qua các nghiên cứu, nhưng điều quan trọng là chúng tôi phải thông báo cho mọi người về những dữ liệu này, đặc biệt là khi các phác đồ kết hợp đang được xem xét ở một số quốc gia,” Matthew Snape, phó giáo sư tại Khoa Nhi và Tiêm chủng tại Đại học Oxford, cho biết trong một tuyên bố.

Ông nói thêm: “Kết quả từ nghiên cứu này cho thấy lịch tiêm kết hợp có thể dẫn đến việc cần bổ sung thời gian nghỉ ngơi sau khi tiêm và điều này là quan trọng để xem xét khi lập kế hoạch tiêm chủng cho nhân viên y tế.”

Nghiên cứu Com-COV được tài trợ với hơn 7 triệu bảng Anh (9,9 triệu USD) từ chính phủ Anh bởi Lực lượng đặc nhiệm vắc xin và điều hành bởi Hiệp hội Đánh giá Lịch trình Tiêm chủng Quốc gia.

Nghiên cứu nhằm đánh giá tính khả thi của việc kết hợp các loại vắc xin Covid nhằm giúp các nhà hoạch định chính sách xem xét cách thúc đẩy tính linh hoạt của các chiến dịch tiêm chủng. 

Thử nghiệm ban đầu tuyển 830 tình nguyện viên từ 50 tuổi trở lên. Vào tháng 4, các nhà nghiên cứu cũng mở rộng chương trình để đưa vắc xin Moderna và Novavax vào một nghiên cứu mới, được gọi là “Com-COV2”.

Có thể bạn quan tâm