Quả địa cầu hơn 400 tuổi được bán với giá 3,5 tỷ đồng

Quả địa cầu có niên đại từ giữa thế kỷ 16, trước đây từng được mua lại với giá chỉ 4,5 triệu đồng.
Quả địa cầu hơn 400 tuổi được bán với giá 3,5 tỷ đồng

Việc phát hiện một “kho báu” bất ngờ trong những món đồ cũ mà bạn vô tình thu thập được vốn không phải là quá mới mẻ, nhưng vẫn luôn nhận được sự quan tâm lớn từ công chúng. Mới đây vào tháng trước, một người đàn ông nhận ra rằng bức vẽ mà anh mua với giá 30 USD tại một cuộc “yard sale” có giá trị lên tới 50 triệu USD. Tương tự, một phụ nữ xứ Wales vừa bán thành công một quả địa cầu cổ với giá 154.000 USD - gấp 770 lần mức giá 199 USD mà cô mua được nó. 

Quả địa cầu này đã được bán qua Hansons Auctioneers ở Anh cho một nhà sưu tập giấu tên ở New York. Hiện vẫn chưa rõ lịch sử của món đồ cổ, tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu tin rằng nó từng thuộc về Thiếu tá Edward Croft-Murray, một người từng là chủ sở hữu các bản in và bản vẽ hiện được trưng bày tại Bảo tàng Anh.

Các chuyên gia tin rằng món đồ cổ có niên đại từ giữa thế kỷ 16, được cho là một trong những quả địa cầu cổ nhất từng được bán đấu giá. Jim Spencer, người đứng đầu cuộc đấu giá của Hansons cho biết: “Tôi cho rằng nó có thể có từ thời Nữ hoàng Elizabeth I, bởi thậm chí quả địa cầu còn không có phần ghi chú lãnh thổ nước Úc, quốc gia khi đó chưa được những người định cư châu Âu khám phá cho đến ít nhất 50 năm sau đó.”

Có thể bạn quan tâm