Quốc hội xem xét việc thí điểm đấu giá biển số ô tô ở kỳ họp tới

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội bổ sung dự thảo Nghị quyết về thí điểm đấu giá biển số ô tô trình Quốc hội xem xét ở kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV
Quốc hội xem xét việc thí điểm đấu giá biển số ô tô ở kỳ họp tới

Để chuẩn bị tài liệu cho kỳ họp này, Văn phòng Quốc hội đề nghị Chính phủ khẩn trương gửi hồ sơ tài liệu về thí điểm đấu giá biển số ô tô, đồng thời đề xuất cụ thể việc ban hành Nghị quyết riêng hay đưa vào Nghị quyết chung của kỳ họp.

Trước đó theo tờ trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đề xuất khi chuyển nhượng xe, người dân được quyền giữ lại biển số đã trúng đấu giá để đăng ký cho xe khác. Tuy nhiên, người sở hữu không được phép chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá; trong 12 tháng kể từ ngày trúng đấu giá phải đăng ký biển số gắn với phương tiện, nếu không sẽ bị thu hồi.

Về xác định giá khởi điểm biển số đưa ra đấu giá, công thức tính được áp dụng thống nhất, giá khởi điểm là mức giá thấp nhất, được chia làm hai vùng. Vùng 1 gồm Hà Nội, TP HCM, giá khởi điểm là 40 triệu đồng; vùng 2 gồm các địa phương còn lại, giá khởi điểm 20 triệu đồng.

Việc đấu giá biển số xe đẹp được Cục Cảnh sát giao thông đề xuất từ năm 1993, tuy nhiên gặp bế tắc vì Luật Đấu giá tài sản không đưa biển số xe vào danh mục tài sản đấu giá, các bộ liên quan không có căn cứ pháp lý triển khai.

Hải Phòng, Bình Thuận, Nghệ An từng tổ chức đấu giá biển số xe, thu hàng tỷ đồng để hỗ trợ người nghèo, nhưng lại bị Bộ Tài chính, Bộ Công an yêu cầu ngừng triển khai.

Tuy nhiên, theo quan điểm của Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Trường Giang, việc ra Nghị quyết về đấu giá biển số xe là thực sự cần thiết, xét trên 2 khía cạnh, người sở hữu, người dân khi tham gia đấu giá người ta thoả mãn nhu cầu được sở hữu biển số đó, còn về phía nhà nước thì rõ ràng ngân sách nhà nước sẽ thu được một khoản.

Có thể bạn quan tâm