Rào chắn bánh xoay giảm thương vong do tai nạn xe hơi

Loại rào chắn an toàn mới giúp giảm lực tác động khi ô tô va chạm và bảo vệ tính mạng những người trên xe.
Rào chắn bánh xoay giảm thương vong do tai nạn xe hơi

Tai nạn giao thông luôn là một vấn đề đáng lo ngại lấy đi 1,25 triệu sinh mạng mỗi năm trên thế giới, đặc biệt là những tai nạn mất lái tông vào lan can đường quốc lộ.

Để ngăn chặn xe chạy ra khỏi làn đường, các thanh kim loại chắc chắn thường được đặt dọc bên lề đường ở những khúc cua nguy hiểm. Chúng có thể làm lệch hướng chiếc xe tông vào khiến nó trở lại làn đường, làm chậm phương tiện cho đến khi dừng hoàn toàn. Nhưng kích thước và tốc độ của chiếc xe có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của lan can.

Loại lan can thép cứng thường thấy không thể bảo vệ tốt cho sự an toàn cho người lái xe. Loại lan can mềm hơn có thể bảo vệ tài xế khỏi những cú va chạm và cứu sống được nhiều người hơn.

Để giảm thiểu số thương vong do tai nạn, một công ty Hàn Quốc tên là ETI đã thiết kế “Hệ thống rào chắn bánh xoay” độc đáo.

Rào chắn bánh xoay hoạt động như thế nào?

Rào chắn bánh xoay không chỉ hấp thu lực va chạm, chúng còn chuyển đổi lực va chạm thành lực xoay để đẩy xe dọc theo lan can, chứ không va chạm trực diện với xe.

Sản phẩm của ETI có những thùng xoay (bánh xoay) làm bằng nhựa EVA với khả năng hấp thụ tốt lực va chạm, ngoài ra còn có khung đệm ba chiều và dụng cụ đặc hỗ trợ khung. Bánh xoay được dán tấm phản quang giúp tài xế nhìn rõ hơn.

Cấu tạo và cách lắp đặt bánh xe xoay trên rào chắn đường giao thông.

EVA linh hoạt hơn và đàn hồi tốt hơn so với các loại nhựa polyethylene khác, đồng thời có các tính năng tương tự như cao su. Trên thực tế, nó nhẹ hơn và đàn hồi hơn urethane. Nói tóm lại, nó rất bền.

Khi một chiếc xe chạm vào lan can, thùng xoay chuyển lực va chạm thành lực xoay. Khung trên và dưới của lan can sẽ chắn lốp xe để ngăn hệ thống lái mất chức năng.

Bánh xoay lắp kiểu đường ray và thanh chống mềm dẻo giúp hấp thụ sốc từ tai nạn và khung có bề mặt mịn giúp điều chỉnh lốp xe và dẫn hướng chuyển động để ngăn chặn va chạm từ phía sau lần hai. Các cấu trúc khung và đệm 3 chiều hình chữ D sẽ phân phối và hấp thụ lực sốc lần thứ hai.

Thanh chống cách nhau khoảng 0,7 mét làm tăng sức chịu lực để ngăn phương tiện giao thông trật bánh. Chúng được ráp lại với nhau, nếu có sự cố thì chỉ cần thay thế phần bị hỏng. Điều này giúp chi phí bảo trì ở mức thấp. Công ty ETI còn đưa ra các thùng xoay khác nhau cho lề đường, dải phân cách, đường hầm.

Có thể bạn quan tâm

Cuộc chiến song mã tháng 9: Honda và Yamaha "đi ngược" xu hướng khi ra mắt xe máy mới

Cuộc chiến song mã tháng 9: Honda và Yamaha "đi ngược" xu hướng khi ra mắt xe máy mới

Thị trường xe máy Việt Nam trở nên sôi động khi Honda và Yamaha đồng loạt ra mắt loạt sản phẩm mới. Đây không chỉ làm mới danh mục sản phẩm, mà còn phản ánh chiến lược “giữ thị phần – mở lợi nhuận” của hai ông lớn trong bối cảnh chính phủ đã công bố lộ trình hạn chế xe máy xăng tại từ 1/7/2026...

Toyota Innova bất ngờ biến mất khỏi danh mục sản phẩm tại Việt Nam

Toyota Innova bất ngờ biến mất khỏi danh mục sản phẩm tại Việt Nam

Toyota Innova được coi là một trong những mẫu xe biểu tượng của thị trường ô tô Việt Nam, đặc biệt trong phân khúc MPV 7 chỗ. Tuy nhiên, những ngày gần đây, nhiều người dùng đã bất ngờ phát hiện mẫu xe này không còn xuất hiện trong danh mục sản phẩm trên website chính thức của Toyota Việt Nam...

Trung Quốc dự kiến cấm tay nắm cửa ô tô thò thụt, cú đánh lớn vào ngành xe điện

Trung Quốc dự kiến cấm tay nắm cửa ô tô thò thụt, cú đánh lớn vào ngành xe điện

Trung Quốc đang xem xét một lệnh cấm toàn diện đối với tay nắm cửa ô tô thò thụt, một xu hướng thiết kế phổ biến trên xe điện. Dù được đánh giá cao về thẩm mỹ và khí động học, tính năng này lại vấp phải những chỉ trích gay gắt vì tiềm ẩn rủi ro và các vấn đề về chức năng trong thực tế...

Toyota Việt Nam ra mắt phiên bản đặc biệt kỷ niệm 3 năm

Toyota Việt Nam ra mắt phiên bản đặc biệt kỷ niệm 3 năm

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, Toyota Việt Nam chính thức giới thiệu phiên bản đặc biệt cho ba mẫu xe chủ lực: Vios, Veloz Cross và Yaris Cross. Cả 3 mẫu xe đều có điểm nhấn độc đáo và số lượng giới hạn nhưng mức giá lại không đổi...