Rào chắn bánh xoay giảm thương vong do tai nạn xe hơi

Loại rào chắn an toàn mới giúp giảm lực tác động khi ô tô va chạm và bảo vệ tính mạng những người trên xe.
Rào chắn bánh xoay giảm thương vong do tai nạn xe hơi

Tai nạn giao thông luôn là một vấn đề đáng lo ngại lấy đi 1,25 triệu sinh mạng mỗi năm trên thế giới, đặc biệt là những tai nạn mất lái tông vào lan can đường quốc lộ.

Để ngăn chặn xe chạy ra khỏi làn đường, các thanh kim loại chắc chắn thường được đặt dọc bên lề đường ở những khúc cua nguy hiểm. Chúng có thể làm lệch hướng chiếc xe tông vào khiến nó trở lại làn đường, làm chậm phương tiện cho đến khi dừng hoàn toàn. Nhưng kích thước và tốc độ của chiếc xe có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của lan can.

Loại lan can thép cứng thường thấy không thể bảo vệ tốt cho sự an toàn cho người lái xe. Loại lan can mềm hơn có thể bảo vệ tài xế khỏi những cú va chạm và cứu sống được nhiều người hơn.

Để giảm thiểu số thương vong do tai nạn, một công ty Hàn Quốc tên là ETI đã thiết kế “Hệ thống rào chắn bánh xoay” độc đáo.

Rào chắn bánh xoay hoạt động như thế nào?

Rào chắn bánh xoay không chỉ hấp thu lực va chạm, chúng còn chuyển đổi lực va chạm thành lực xoay để đẩy xe dọc theo lan can, chứ không va chạm trực diện với xe.

Sản phẩm của ETI có những thùng xoay (bánh xoay) làm bằng nhựa EVA với khả năng hấp thụ tốt lực va chạm, ngoài ra còn có khung đệm ba chiều và dụng cụ đặc hỗ trợ khung. Bánh xoay được dán tấm phản quang giúp tài xế nhìn rõ hơn.

Cấu tạo và cách lắp đặt bánh xe xoay trên rào chắn đường giao thông.

EVA linh hoạt hơn và đàn hồi tốt hơn so với các loại nhựa polyethylene khác, đồng thời có các tính năng tương tự như cao su. Trên thực tế, nó nhẹ hơn và đàn hồi hơn urethane. Nói tóm lại, nó rất bền.

Khi một chiếc xe chạm vào lan can, thùng xoay chuyển lực va chạm thành lực xoay. Khung trên và dưới của lan can sẽ chắn lốp xe để ngăn hệ thống lái mất chức năng.

Bánh xoay lắp kiểu đường ray và thanh chống mềm dẻo giúp hấp thụ sốc từ tai nạn và khung có bề mặt mịn giúp điều chỉnh lốp xe và dẫn hướng chuyển động để ngăn chặn va chạm từ phía sau lần hai. Các cấu trúc khung và đệm 3 chiều hình chữ D sẽ phân phối và hấp thụ lực sốc lần thứ hai.

Thanh chống cách nhau khoảng 0,7 mét làm tăng sức chịu lực để ngăn phương tiện giao thông trật bánh. Chúng được ráp lại với nhau, nếu có sự cố thì chỉ cần thay thế phần bị hỏng. Điều này giúp chi phí bảo trì ở mức thấp. Công ty ETI còn đưa ra các thùng xoay khác nhau cho lề đường, dải phân cách, đường hầm.

Có thể bạn quan tâm

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

Giải thưởng thường niên của Car and Driver (một tạp chí nghiên cứu xe hơi nổi tiếng) đã lựa chọn 10 mẫu xe của năm 2024 đáp ứng được mục đích, mang lại giá trị đáng kinh ngạc và trải nghiệm lái tuyệt vời...

Tổng thống Bulgaria đến thăm và làm việc tại tổ hợp nhà máy VinFast Hải Phòng

Tổng thống Bulgaria đề nghị Vinfast sớm bán ô tô điện và đầu tư sản xuất tại Bulgaria

Một bước tiến mới trong quá trình mở rộng thị trường quốc tế, VinFast vừa nhận được lời mời hợp tác đầy hấp dẫn từ Bulgaria, Tổng thống Bulgaria đã chính thức đề nghị hãng xe Việt Nam sớm đưa sản phẩm ô tô điện vào thị trường này và thậm chí còn mở rộng đầu tư sản xuất...

Khách hàng Indonesia nhận bàn giao VF 5 trong khuôn khổ sự kiện Gaikindo Jakarta Auto Week 2024

Vinfast chính thức bàn giao ô tô điện VF 5 tại Indonesia

Indonesia, một trong những thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện. VinFast đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này khi chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VF 5 tại đây...

Tân CEO toàn cầu của Hyundai, ông Jose Munoz tại buổi ra mắt mẫu IONIQ 9 ở California (Mỹ)

Hyundai trình làng mẫu IONIQ 9 hoàn toàn mới

Hyundai Motor vừa ra mắt mẫu SUV điện ba hàng ghế IONIQ 9, nhắm đến phân khúc xe gia đình cỡ lớn với tiềm năng lợi nhuận cao trong tương lai. Với phạm vi hoạt động vượt trội và khả năng sạc nhanh, mẫu xe này dự kiến sẽ cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Mỹ và Hàn Quốc từ đầu năm sau…

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Sở hữu siêu du thuyền không chỉ là một thú chơi xa xỉ mà còn là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp trong giới siêu giàu công nghệ. Từ Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cho đến Larry Ellison, họ đều không ngại ngần đầu tư hàng trăm triệu USD cho những “cung điện” trên biển của mình…

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Chúng ta thường không nhìn lại những năm 1970 với các mẫu xe có thiết kế tuyệt vời bởi đây là "Thời kỳ bất ổn" do cuộc khủng hoảng dầu mỏ và luật khí thải ống xả khiến nó bị gán cho cái mác “Thập kỷ buồn tẻ”...