Sản lượng điện tiêu thụ miền Bắc tiếp tục tăng cao, lên tới 310,88 triệu kWh/ngày

Sản lượng tiêu thụ điện tại miền Bắc dự báo sẽ còn tăng cao hơn nhiều với tình trạng nắng nóng gay gắt kéo dài...
sản lượng điện tiêu thụ

Mới đây, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNPC) cho biết, diễn biến thời tiết nắng nóng gay gắt diện rộng ở miền Bắc trong những ngày gần đây đã làm sản lượng điện tiêu thụ của 27 tỉnh, thành tại miền Bắc tiếp tục tăng rất mạnh.

Số liệu từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng điện tiêu thụ của miền Bắc trong hai ngày cuối tháng 5 tiếp tục tăng mạnh trở lại, cụ thể ngày 30 và ngay 31/5/2023 lần lượt đạt 302,89 triệu kWh và 310,88 triệu kWh.

sản lượng điện tiêu thụ

Với tình trạng nắng nóng gay gắt kéo dài của những ngày sắp tới, sản lượng điện tiêu thụ dự báo sẽ còn tăng cao hơn rất nhiều. Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đợt nắng nóng này sẽ tiếp tục kéo dài trong 4-5 ngày tiếp theo và diễn ra trên diện rộng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ, nhiệt độ trong ngày phổ biến ở mức 35-38 độ, có nơi trên 39 độ. 

Được biết thời điểm cách đây không lâu, sản lượng điện tiêu thụ ở miền Bắc đã lập mức đỉnh vào ngày 22/5/2023 đạt 313,63 triệu kWh cao hơn 45,9 triệu kWh so với cùng kỳ năm 2022, tương đương tăng 17,18%.

Nguồn cung ứng điện cũng gặp khó khăn trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ điện miền Bắc tăng rất cao do nắng nóng gay gắt kéo dài. Nguyên nhân gặp khó của nguồn cung ứng điện là bởi ảnh hưởng của hiện tượng EI Nino, tình trạng nắng nóng, hạn hán, thiếu nước đã làm cho các hồ thủy điện ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đáng chú ý, tại khu vực miền Bắc, tất cả 12/12 hồ thủy điện lớn có lưu lượng nước về hồ rất kém, có những hồ tần suất nước về kém nhất trong vòng 100 năm qua.

Hơn nữa, một số tổ máy nhiệt điện than trong hệ thống bị suy giảm công suất hoặc bị sự cố do vận hành cao liên tục trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài. 

Bên cạnh đó, thời tiết nắng nóng kéo dài cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải cũng như quá tải ở nhiều thời điểm.

Thời tiết nắng nóng gay gắt cũng làm ảnh hưởng đến tình trạng hoạt động và làm suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Việc sử dụng điện trong sinh hoạt thì nguy cơ quá tải, sự cố nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ vào những ngày nắng nóng cao điểm cũng sẽ tăng cao.

Các Công ty Điện lực trực thuộc EVNPC đảm bảo cung cấp điện và ứng trực 24/24. Nhưng, trong một số thời điểm có thể không tránh khỏi gián đoạn cung cấp điện do tình trạng sự cố cục bộ xảy ra ở những khu vực lưới điện bị quá tải.

Nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện cũng như nguy cơ cháy nổ trong gia đình và để bảo đảm cân đối được cung - cầu điện, Tổng công ty Điện lực miền bắc khuyến nghị người sử dụng chú ý an toàn, tiết kiệm, đặc biệt vào các giờ cao điểm. 

Có thể bạn quan tâm