Sắp công khai các sai phạm của doanh nghiệp bảo hiểm khi liên kết với ngân hàng

Sau thanh tra doanh nghiệp bảo hiểm liên kết với ngân hàng, Bộ Tài chính đã phát hiện một số sai phạm...
Bộ tài chính sẽ công bố dai phạm của bảo hiểm
Bộ Tài chính đã phát hiện một số sai phạm trong liên kết bảo hiểm với ngân hàng.

Ngày 30/3, tại cuộc họp báo thường kỳ quý 1/2023 của Bộ Tài chính, ông Doãn Thanh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã thông tin về kết quả tiếp nhận phản ánh của người dân thông qua số điện thoại đường dây nóng về tình trạng “ép” mua bảo hiểm khi vay tiền tại các ngân hàng.

Theo ông Doãn Thanh Tuấn, từ tháng 2/2023, Bộ Tài chính đã thông báo đường dây nóng, email để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và doanh nghiệp liên quan đến hoạt động bán bảo hiểm. Đường dây nóng được công bố sau hàng loạt phản ánh của người dân về tình trạng nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm liên kết đầu tư khi tới gửi tiền hoặc vay vốn tại các ngân hàng.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết đến nay, đường dây nóng đã tiếp nhận 178 cuộc gọi, 218 email phản ánh các vấn đề liên quan đến bảo hiểm. Theo chức năng, nhiệm vụ, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm tiến hành phân loại các phản ánh, xác minh thông tin ban đầu để chuyển đến các cơ quan có liên quan giải quyết, xử lý theo thẩm quyền.

Đối với các phản ánh về dấu hiệu vi phạm của các đơn vị bán bảo hiểm và các bên liên quan, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã đề nghị người phản ánh cung cấp các thông tin, căn cứ để chuyển đến cơ quan có thẩm quyền.

Ông Tuấn cho biết thêm, năm 2022, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã tiến hành thanh tra một số doanh nghiệp bảo hiểm, đến nay quá trình thanh tra đã cơ bản hoàn tất.

“Sau thanh tra, Cục Quản lý giám sát đã phát hiện sai phạm nhất định. Sau khi hoàn thành kết luận thanh tra, kiểm tra, chúng tôi xin hứa sẽ công bố rộng rãi theo quy định các sai phạm của bảo hiểm”, ông Doãn Thanh Tuấn khẳng định.

Tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cũng yêu cầu, sau khi có kết luận thanh tra hoạt động bảo hiểm liên kết với ngân hàng, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm công khai quyết định theo quy định.

Bộ Tài chính nhận định, hoạt động phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng phát triển nhanh chóng và có những đóng góp nhất định vào tổng doanh thu của thị trường bảo hiểm Việt Nam. Hoạt động này chiếm khoảng 20% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm nhân thọ và khoảng 14% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ. Tuy vậy, việc phát triển nhanh dẫn đến phát sinh một số bất cập trong việc quản lý chất lượng dịch vụ bảo hiểm qua kênh ngân hàng.

Để chấn chỉnh tình trạng này, năm 2023, Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng. Việc thanh tra, kiểm tra dự kiến thực hiện ở doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng đối tác phân phối sản phẩm bảo hiểm.

Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm đối với các ngân hàng, nghiêm túc tuân thủ quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm. Đặc biệt, tuân thủ quy định không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.

Có thể bạn quan tâm