Bộ Tài chính Hoa Kỳ bác bỏ việc mở rộng phạm vi bảo hiểm tiền gửi

Bộ trưởng Bộ Tài chính Janet Yellen cho biết bà không xem xét bất kỳ bảo hiểm mới nào để hỗ trợ tất cả các khoản tiền gửi ngân hàng của Hoa Kỳ vượt quá giới hạn 250.000 USD....

Mới đây, tại phiên điều trần của tiểu ban phân bổ ngân sách Thượng viện, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen lại nói rằng sẽ không có cuộc thảo luận nào về bảo hiểm tiền gửi cho tất cả ngân hàng mà không có sự chấp thuận của Quốc hội Hoa Kỳ.

Trước đó, vào đầu tuần, trong một bài phát biểu tại Hiệp hội Ngân hàng Hoa Kỳ, bà Yellen đã nói rằng chính phủ Hoa Kỳ sẵn sàng can thiệp vào các ngân hàng cá nhân nếu cần thiết.

“Các hành động tương tự có thể được đảm bảo nếu các tổ chức nhỏ hơn gặp phải tình trạng rút tiền gửi gây nguy cơ lây lan", bà cho biết tại thời điểm đó.

Tuy nhiên, tại phiên điều trần tại Thượng viện ngày 23/3, Bộ trưởng Tài chính lại nói thêm rằng trong tình trạng hỗn loạn hiện nay, chính quyền của ông Joe Biden không xem xét động thái mở rộng bảo hiểm tiền gửi, điều cần có sự chấp thuận của quốc hội trừ khi Bộ Tài chính tìm ra cách đơn phương thực hiện.

Bà Yellen cho biết không có bất kỳ sự thảo luận nào về việc mở rộng phạm vi bảo hiểm tiền gửi
Bộ trưởng Bộ Tài chính Janet Yellen cho biết không có bất kỳ sự thảo luận nào về việc mở rộng phạm vi bảo hiểm tiền gửi

Bà Yellen nói: “Tôi chưa xem xét hay thảo luận bất cứ điều gì liên quan đến bảo hiểm bao trùm hoặc bảo đảm tiền gửi”.

Đặc biệt hơn, bình luận của bà được đưa ra ngay sau tuyên bố có thể xem như hoàn toàn trái ngược của Jay Powell, chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang.

Tại buổi họp báo của Fed, Ông Powell tìm cách trấn an người Mỹ rằng tiền gửi của họ an toàn nhờ các hành động đã được các nhà hoạch định chính sách thực hiện, bao gồm cả cơ chế do ngân hàng trung ương thiết lập để tăng thanh khoản cho các ngân hàng nhỏ hơn.

Đó là những gì đã xảy ra vào hôm nay, khi nửa sau cuộc họp báo của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang trùng với sự xuất hiện của Bộ trưởng Tài chính trước một tiểu ban của Thượng viện.

Chỉ số S&P 500 giảm, tăng, trở lại không thay đổi rồi lại lao dốc khi các nhà giao dịch cố gắng tổng hợp các nhận xét về sức khỏe của nền kinh tế, quỹ đạo lãi suất, tình trạng của các ngân hàng và chính phủ sẽ tiến bao xa để bảo vệ người gửi tiền. Thực tế, S&P 500 đã xóa mức tăng 0,9% trước đó, đánh dấu lần thứ sáu trong năm nay một đợt phục hồi trong ngày bị đảo ngược.

Ngược lại, Chủ tịch Fed cho biết
Ngược lại, Chủ tịch Fed cho biết tiền gửi của các nhà đầu tư vẫn “an toàn” nhờ các hành động đã được các nhà hoạch định chính sách thực hiện

Steve Chiavarone, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao và người đứng đầu các giải pháp đa tài sản tại Federated Hermes, cho biết: “Thật đáng kinh ngạc khi bà Yellen và ông Powell lại đưa ra những thông điệp trái ngược nhau về tiền gửi ngân hàng. Ông Powell về cơ bản đã nói rằng tất cả các khoản tiền gửi đều an toàn, bà Yellen lại nói, đợi chút đã. Bạn có thể nghĩ rằng họ sẽ phối hợp với nhau”.

Mike Bailey, giám đốc nghiên cứu của FBB Capital Partners, cho biết cả Powell và Yellen đang cố gắng phân định giữa việc gây ra nhiều tàn phá hơn trong khi cũng nói rằng chính phủ sẽ bảo hiểm mọi rủi ro tư nhân.

Ông Bailey nói: “Thật không may, các nhà đầu tư đã rất dè chừng trước những bình luận của ông Powell và bà Yellen. Các thông điệp đấu tay đôi đang khiến các nhà đầu tư rơi vào tình trạng bối rối, như đã thấy trong sự sụt giảm của S&P”.

Những bình luận của bà Yellen đã dẫn đến một ngày tàn khốc đối với các nhà đầu tư vào các ngân hàng nhỏ hơn của Hoa Kỳ. Thị trường vốn đã lo lắng trước nguy cơ sụp đổ của ngân hàng càng trở nên bất an hơn trức những luồng tin trái chiều từ hai người có ảnh hưởng nhất tới nền tài chính Hoa Kỳ. Cổ phiếu của những người cho vay vốn đã giảm vào hôm trước, nhưng đà giảm tăng nhanh hơn sau lời khai của Bộ trưởng Tài chính hôm nay.

Thị trường chao đảo sau phát ngôn từ hai người có ảnh hưởng nhất tới nền tài chính Hoa Kỳ
Thị trường chao đảo sau phát ngôn của hai người có ảnh hưởng nhất tới nền tài chính Hoa Kỳ

Chỉ số Ngân hàng KBW theo dõi cổ phiếu của 24 ngân hàng lớn và vừa đã giảm gần 5%, đảo ngược tất cả mức tăng mà nó đạt được sau những bình luận của Yellen tại hiệp hội ngân hàng trước đó.

Sự sụt giảm đã đè nặng lên chỉ số S&P 500. Chỉ số S&P 500 giảm 1,7%, đánh dấu mức giảm tồi tệ nhất trong hai tuần. Trong đó, các ngân hàng chiếm 7 trong số 10 doanh nghiệp hoạt động kém nhất trên chỉ số chuẩn. First Republic dẫn đầu danh sách này với mức giảm 15%. Trong khi đó, cổ phiếu Comerica, M&T Bank và US Bancorp đều giảm hơn 7%.

Có thể bạn quan tâm