Sẽ miễn thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô trong nước?

Mới đây, Bộ Công Thương đã đề xuất không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước của ô tô nhằm tạo ưu thế cho các liên doanh hoặc doanh làm phụ trợ ô tô.
Sẽ miễn thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô trong nước?

Theo đánh giá, nếu được thông qua, đây sẽ là cú hích lớn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cũng như ngành sản xuất ô tô của Việt Nam.

Đề xuất này thuộc ba nhóm giải pháp để phát triển ngành công nghiệp ô tô nằm trong báo cáo mới đây của Bộ Công Thương về chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô.

Cụ thể, Bộ đưa ra giải pháp hỗ trợ rất mạnh đối với các doanh nghiệp lắp ráp xe hơi trong nước, trong đó có không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với phần giá trị tạo ra trong nước của ô tô. Đây được xem là ưu đãi lớn chưa từng có cho các liên doanh hoặc doanh nghiệp làm phụ trợ ô tô từ trước đến nay.

Cũng theo bản báo cáo, năm 2020 quy mô thị trường, sức tiêu thụ và khả năng sản xuất của ngành ô tô trong nước sẽ vượt qua Philippines, nước hiện có ngành sản xuất ô tô lớn thứ tư trong ASEAN. Đây là một trong những đánh giá thể hiện tiềm năng lớn của ngành sản xuất ô tô Việt Nam.

Những dấu hiệu tích cực cho thấy Việt Nam sẽ trở thành công xưởng chế biến chế tạo mới của thế giới đang càng củng cố niềm tin vào thị trường sản xuất ô tô của Việt Nam. Tuy nhiên, thực trạng ngành ô tô Việt Nam hiện nay còn nhiều vấn đề và hạn chế đặc biệt trong nhóm ngành công nghiệp hỗ trợ nên đề xuất này của Bộ Công Thương đang tạo nên nhiều ý kiến và được cho là giải pháp tạo nên cú hích lớn cho ngành sản xuất ô tô cũng như công nghiệp phụ trợ ô tô.

Bên cạnh giải pháp này, Bộ Công Thương cũng đề xuất thêm hai giải pháp gồm:

Thứ nhất là tạo dựng thị trường tiêu thụ đủ lớn để khuyến khích sử dụng xe trong nước, trong đó nhấn mạnh đến sự phát triển minh bạch, lành mạnh thông qua các biện pháp chống gian lận thương mại, hàng rào kỹ thuật.

Đồng thời, Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ, Bộ KH&ĐT thu hút đầu tư các tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án có quy mô lớn tại Việt Nam, đặc biệt tập trung vào các tập đoàn lớn và những dòng xe chưa có cơ sở sản xuất tại khu vực ASEAN.

Tuy nhiên, đại diện một số hãng ô tô cho rằng đề xuất này chưa thực sự cần thiết, đi ngược lại với quy luật tự do hóa, dây chuyền hóa sản xuất chuỗi trong ngành ô tô.

Có thể bạn quan tâm