Singapore đang dần trở về với cuộc sống trước đại dịch

Singapore đã chuẩn bị để gỡ bỏ gần như tất cả các biện pháp hạn chế Covid-19 kể từ tuần này khi chính phủ nước này tìm cách để đưa cuộc sống quay trở lại trước thời kỳ Covid.
Singapore đang dần trở về với cuộc sống trước đại dịch

Sẽ không còn giãn cách xã hội hay giới hạn số lượng người tham gia các cuộc tụ họp công cộng. Những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ sẽ không cần phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 trước khi khởi hành đến Singapore. 

“Khả năng phục hồi xã hội của Singapore rất mạnh mẽ và bây giờ chúng tôi đang ở một vị trí khá yên tâm. Do đó, chúng tôi có đủ khả năng để thực hiện các bước tiếp theo để khôi phục trạng thái bình thường như trước đại dịch”, Ong Ye Kung, Bộ trưởng Y tế Singapore cho biết.

“Tuy nhiên, trước những rủi ro còn tiềm ẩn, tất cả chúng ta không nên tuyên bố sự tự do hoàn toàn cho đến khi đại dịch thực sự kết thúc. Thay vào đó, chúng tôi sẽ từ từ điều chỉnh các biện pháp của mình, ”ông nói thêm.

Từ ngày 26/4, các cuộc tụ họp xã hội sẽ không còn giới hạn ở 10 người, tất cả công nhân có thể trở lại nơi làm việc của mình và hầu hết các không gian tổ chức sự kiện lớn hơn có thể được sử dụng hết 100% công suất. Và tất nhiên, mọi người sẽ không cần phải giữ khoảng cách 1 mét khi ở ngoài.

Khẩu trang sẽ vẫn được yêu cầu trong hầu hết các sự kiện trong không gian kín. Một ngoại lệ sẽ được thực hiện cho những người tại nơi làm việc của họ nếu họ không có quá nhiều tương tác trực tiếp và không ở các khu vực tiếp xúc với khách hàng.

“Thông báo của ngày hôm nay đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình mới. Tôi khuyến khích mọi người vẫn nên cảnh giác vì tình hình có thể thay đổi một cách không ngờ tới,”Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Gan Kim Yong cho biết.

Ông nói: “Chính phủ cũng sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ cả tình hình địa phương và toàn cầu để có thể phản ứng nhanh chóng với bất kỳ sự vấn đề nào.”

Các quy tắc riêng dành cho những người chưa được tiêm chủng hầu hết sẽ bị xóa bỏ, với một số trường hợp ngoại lệ. Những người không được tiêm chủng sẽ vẫn không được phép tham gia các sự kiện với hơn 500 người. Họ cũng không thể đến thăm các cơ sở giải trí về đêm nói chung. Hiện tại, những người chưa được chủng ngừa không được phép đến các trung tâm thương mại, các điểm tham quan hoặc thậm chí là cả nơi làm việc của họ.

Các đơn vị phục vụ đồ ăn và đồ uống sẽ không bắt buộc phải kiểm tra tình trạng tiêm chủng của khách hàng, Bộ Y tế cho biết trong một thông cáo báo chí.

Tình hình Covid-19 tại Singapore

Singapore đã báo cáo 3.420 trường hợp nhiễm Covid-19 vào 21/4, với số nhiễm trùng tiếp tục giảm từ mức kỷ lục 26.032 trường hợp vào ngày 22/2. 

Hầu hết những người bị nhiễm bệnh ở Singapore đều ở thể nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Quốc gia Đông Nam Á đã nới lỏng một số biện pháp Covid-19 vào cuối tháng Ba. Vào giữa tháng 4, các cơ sở kinh doanh giải trí về đêm như nightclub và karaoke đã được phép mở cửa trở lại sau khoảng hai năm.

Khoảng 92% dân số đã hoàn thành đợt tiêm chủng chính vào 21/4, trong khi 73% đã tiêm mũi tăng cường.

Chính phủ Singapore cũng đã thông báo rằng những người từ 12 tuổi trở lên đã khỏi Covid-19 sẽ cần phải nhận mũi tăng cường trong vòng chín tháng kể từ liều cuối cùng của họ để duy trì tình trạng tiêm chủng. 

Mũi vaccine tăng cường thứ hai cũng sẽ được cung cấp cho những người từ 60 đến 79 tuổi trên cơ sở tự nguyện, mặc dù nó chỉ được khuyến nghị cho những người từ 80 tuổi trở lên.

Có thể bạn quan tâm