Sinh viên Đại học Điện lực vươn tầm khu vực và quốc tế

Với phương châm nâng cao chất lượng giảng dạy và đào tạo, Trường Đại học Điện lực (EPU) đã không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác với các trường đại học danh tiếng trong khu vực và trên thế giới.

Mặt khác, EPU cũng đầu tư thêm nhiều trang thiết bị dạy và học tiên tiến nhằm hướng đến nuôi dưỡng những thế hệ sinh viên thời hội nhập - giỏi chuyên môn, vững kỹ năng, thành thạo ngoại ngữ vươn tầm chuẩn khu vực và quốc tế…

Sở hữu năng lực cạnh tranh toàn cầu

Xác định sứ mệnh cung cấp cho ngành điện lực nói riêng và toàn xã hội nguồn nhân lực sở hữu năng lực cạnh tranh vượt trội, EPU luôn nỗ lực xây dựng chương trình đào tạo dựa trên sự kế thừa, học hỏi các trường đại học danh tiếng trên thế giới nhằm trang bị nguồn kiến thức tiên tiến, cập nhật kiến thức mới nhất cho sinh viên.

Hiệu trưởng Trương Huy Hoàng ký kết với trường Đại học Điện lực Thượng Hải
Hiệu trưởng Trương Huy Hoàng ký kết với trường Đại học Điện lực Thượng Hải

Theo đó, EPU đã hợp tác với nhiều Viện, trường đại học danh tiếng và các tổ chức ở nước ngoài như Viện Grenoble, Đại học Khoa học và Công nghệ (Pháp), Đại học Deakin, Đại học Curtin, Học viện Chisholm (Úc), Đại học Bách khoa Prague (Séc), Đại học Palermo (Ý), Đại học Fukui, Đại học Nagaoka (Nhật Bản), Đại học Điện lực Thượng Hải (Trung Quốc), Đại học Bách khoa Quế Lâm, Đại học Khoa học Kỹ thuật Điện tử Thành Đô (Trung Quốc), UNITEN (Malaysia), Đại học Năng lượng Quốc gia Kazan (Nga), Hiệp hội Kiểm toán Công chứng Anh (Vương quốc Anh)…

Các hoạt động hợp tác quốc tế chủ đạo của EPU bao gồm các hoạt động trao đổi và phát triển học thuật; trao đổi cán bộ, giảng viên, sinh viên và nâng cao trình độ ngoại; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; liên kết đào tạo quốc tế; đào tạo nâng cao và đào tạo ngắn hạn; đồng tổ chức các hội nghị và hội thảo khoa học quốc tế …v/v.

Đặc biệt, từ năm 2018, một số trường đại học nước ngoài đã công nhận tương đương các tín chỉ trong chương trình đào tạo của trường Đại học Điện lực nhắm tạo thuận lợi cho sinh viên chuyển tiếp học tập nước ngoài với các trường Đại học Deakin (Úc) và Đại học Điện lực Thượng Hải (Trung Quốc). Ngoài ra, nhà trường đã mời được rất nhiều chuyên gia, các giáo sư có uy tín từ các trường quốc tế đến giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm về cách thức quản lý, triển khai các hoạt động đào tạo, phương pháp giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học và kiểm tra đánh giá năng lực của học viên, sinh viên.

Song song với đó, nhà trường còn lồng ghép khéo léo, linh hoạt những kỹ năng mềm và nghề nghiệp vào chương trình học chính khóa cũng như các hoạt động ngoại khóa tích cực khác nhằm giúp sinh viên phát triển toàn diện.

Đạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế

Theo ghi nhận của phóng viên, Đội Olympic Tin học của EPU luôn là lá cờ đầu trong việc nỗ lực không ngừng để giữ vững truyền thống và thúc đẩy tinh thần học tập, nghiên cứu của không chỉ sinh viên khoa CNTT mà còn của sinh viên trong toàn trường, từng bước đánh dấu sự phát triển bền vững của EPU...

Sinh viên 2 lần vô địch ACM/ICPC Việt Nam khối không chuyên tin học
Sinh viên 2 lần vô địch ACM/ICPC Việt Nam khối không chuyên tin học

Cụ thể, sinh viên EPU lực đã đạt thành tích cao tại Olympic Tin học sinh viên 2019, với cuộc thi kết nối Olympic Tin học sinh viên Việt Nam lần thứ 28 (OLP'19), Procon Việt Nam và Kỳ thi Lập trình sinh viên Quốc tế ICPC khu vực châu Á 2019.

3 cuộc thi này thu hút sự tranh tài của khoảng 700 sinh viên công nghệ thông tin - truyền thông (CNTT-TT) đến từ 100 trường Đại học và Cao đẳng trên cả nước và 51 sinh viên quốc tế khu vực Châu Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc, Indonesia, Myanmar...).

Đến với kỳ thi lập trình ACM/ICPC lần đầu từ năm 2007, sau 12 năm tham dự, Đại học Điện Lực từng bước khẳng định vị trí của mình trong việc xếp hạng các trường quốc gia.

Với lịch sử 2 lần vô địch ACM/ICPC Việt Nam khối không chuyên tin học, 01 lần giải nhất khối cá nhân chuyên tin học, 01 lần Giải Nhì, 05 lần đạt Giải 3 ACM/ICPC Việt Nam khối chuyên tin học, luôn luôn thuộc Top 10 các trường có thành tích xuất sắc nhất Việt Nam và đặc biệt năm 2018 đã lọt vào TOP 5 khối thi ACM/ICPC Quốc gia.

Đặc biệt trong cuộc thi vừa qua, sinh viên Đặng Công Thành lớp D11CNPM luôn dẫn đầu bảng xếp hạng trong suốt thời gian thi. Và kết quả đã xuất sắc đạt giải Nhì chung cuộc. Xếp hạng thứ 4/166 bạn sinh viên dự thi. EPU đã vinh dự xếp thứ 3/70 trường xuất sắc nhất tham dự.

Tại khối thi Không chuyên tin, sinh viên Nguyễn Ngọc Duy (D14CNPM8) đã xuất sắc đạt giải 3 khối không chuyên tin; Sinh viên Vũ Đức Hoà (D10DCN) đã xuất sắc đạt giải Khuyến khích.

Bên cạnh đó, EPU đạt giải 2 Cuộc thi Mô phỏng Thị trường điện tại Đại học Điện lực Thượng Hải.

Cuộc thi Mô phỏng Quyết định kinh doanh Thị trường điện do Trường Đại học Điện lực Thượng Hải đăng cai tổ chức với sự tham gia của các trường đại học có chuyên ngành Điện đến từ các quốc gia: Nga, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Sri Lanka, Indonesia, Oman, Trung Quốc và Việt Nam.

Các đội thi trải qua vòng sơ loại bằng cách thi đấu trên nền phần mềm mô phỏng kinh doanh thị trường điện của CESIM, kết thúc vòng sơ loại Trường Đại học Điện lực đã có một đội thi thuộc Khoa Quản lý Năng lượng và Công nghiệp lọt vào vòng chung kết và lên đường đi thi đấu tại Trường Đại học Điện lực Thượng Hải (Trung Quốc) từ ngày 11/7 đến 23/7/2019.

Đặc biệt, sau khi trải qua vòng 2 Presentation bằng tiếng Anh, đội thi EPU-VietNam đã giành kết quả hạng 2 chung cuộc.

Ngoài những giải thưởng cao quý trên, năm 2018, Đội Olympic Tin học sinh viên Việt Nam và Kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC Asia 2018, EPU có 05 sinh viên dự thi và tham dự 02 khối: OLP Tin học khối chuyên và ACM/ICPC. Kết quả đạt được 03 giải nhì ACM/ICPC và 02 giải khuyến khích Olympic chuyên Tin.

Cũng trong năm 2018, Đội Olympic Toán học và Vật lý toàn quốc năm 2018 của EPU có 07 sinh viên tham gia và đều đạt giải bao gồm: 01 giải nhì + 01 giải ba môn giải tích Toán học; 03 giải nhất phần thi Thực nghiệm - Vật lý; 02 giải ba phần thi Trắc nghiệm -Vật lý; 02 giải khuyến khích phần thi giải bài tập - Vật lý. Tập thể đoàn sinh viên ĐH Điện lực dự thi Olympic Vật lý toàn quốc năm 2018 đạt giải ba toàn đoàn Olympic Vật lý.

EPU tuyên dương các sinh viên đạt giải năm 2018
EPU tuyên dương các sinh viên đạt giải năm 2018

Qua các cuộc thi nói trên, sinh viên EPU đã có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với nhiều sinh viên quốc tế đến từ các trường đại học trên thế giới, cùng trao đổi về ngành học và đặc biệt là nâng cao khả năng giao tiếp tiếng anh của bản thân.

Từ nền tảng giáo dục đó, những cử nhân, kỹ sư bước ra từ EPU luôn được các nhà tuyển dụng đánh giá cao. Con số 100% sinh viên có việc làm ngay khi tốt nghiệp, 80% sinh viên làm việc đúng chuyên ngành, trong đó 30% được các doanh nghiệp giữ lại làm việc trong quá trình thực tập chính là minh chứng rõ nhất cho chất lượng đào tạo của trường, tô sáng hình ảnh những người trẻ hoàn thiện, tự tin làm chủ tương lai và cống hiến thiết thực cho xã hội.

Sinh viên EPU có thể nhận lương “khủng” 750 triệu đồng/năm

Với triết lý “Học đi đôi với hành”, trong nhiều năm qua, bên cạnh việc nâng cao chất lượng đào tạo, hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, EPU đã không ngừng đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực; thực hiện phương châm “Nhà trường đào tạo cái xã hội cần mà không phải đào tạo cái nhà trường có”.

Sinh viên EPU tại ngày hội việc làm năm 2019
Sinh viên EPU tại ngày hội việc làm năm 2019

Theo đó, Ban lãnh đạo EPU xác định rõ, hợp tác, gắn kết nhà trường và doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Đây được cho là cơ hội để nhà trường kiểm định chặt chẽ chất lượng, tính hiệu quả và ý nghĩa thực tiễn mà các chương trình đào tạo mang lại. Hoạt động gắn kết còn giúp doanh nghiệp có một lượng lớn sinh viên tham gia thực tập, kiến tập tại cơ sở cũng như tìm kiếm được nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

Do vậy, Trường Đại học Điện lực đã ra quyết định thành lập Trung tâm Hỗ trợ việc làm và Khởi nghiệp, đóng góp đáng kể trong việc đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài nước trên nhiều lĩnh vực; nổi bật như: Tư vấn đào tạo, nghiên cứu khoa học & chuyển giao công nghệ, hỗ trợ cơ sở vật chất, hỗ trợ việc làm cho sinh viên, hoạt động tuyển dụng, đào tạo...

Đồng thời, tiếp tục duy trì và phát triển mối quan hệ hợp tác với các đối tác, doanh nghiệp trong và ngoài nước trong việc tổ chức các hội thảo nghề nghiệp, tư vấn hướng nghiệp, cơ hội việc làm... dành cho sinh viên trên nhiều lĩnh vực như: Công nghệ thông tin, kỹ thuật điện, năng lượng môi trường, quản lý năng lượng, tự động hóa và điều khiển, công nghệ chế tạo cơ khí, thiết bị điện, xây dựng công trình điện, điện tử viễn thông, quản trị kinh doanh du lịch và khách sạn, tài chính – ngân hàng, kế toán – kiểm toán...

Đồng thời năm 2018, trường đã phối hợp cùng nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong việc tổ chức cho hàng trăm sinh viên có cơ hội được thực tập, kiến tập trong môi trường thực tế tại doanh nghiệp như Tập đoàn FLC (FLC Sầm Sơn), Công ty TNHH Samsung Electronic Việt Nam (SEV Thái Nguyên), LG Việt Nam, Công ty CP chế tạo biến thế Điện lực Hà Nội...

Tháng 5/2019, nhà trường đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm EPU 2019”, với sự tham gia, đồng hành của 32 doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, thu hút sự quan tâm của gần 5.000 sinh viên, đem lại hàng nghìn cơ hội việc làm cho sinh viên nhà trường.

Trường cũng phối hợp cùng mạng lưới tuyển dụng JOBNOW, ra mắt thành công cổng thông tin việc làm EPU “vieclamepu.com”. Thay đổi cách thức phối hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp trong việc quảng bá và giới thiệu, hỗ trợ việc làm cho sinh viên, từ phương thức truyền thống sang phương thức mới, dựa trên nền tảng công nghệ và ứng dụng công nghệ thông tin trong thời đại 4.0.

Đối với hoạt động hợp tác cùng doanh nghiệp nước ngoài, nhà trường đã ký kết biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác với một số doanh nghiệp Nhật Bản như: Công ty CP Vector Shinwa, Công ty CP Career Bank... Các hoạt động trong nội dung ghi nhớ hợp tác đã được triển khai thực hiện. Nhà trường cũng hợp tác với một số tập đoàn Hàn Quốc như: Samsung, LG Electronics...

EPU ký kết biên bản ghi nhớ với Công ty AfterFIT Engineering K.K (Nhật Bản) tạo cơ hội cho sinh viên được làm việc tại môi trường chuyên nghiệp và có cơ hội nhận lương “khủng” lên tới 750 triệu đồng/năm.
EPU ký kết biên bản ghi nhớ với Công ty AfterFIT Engineering K.K (Nhật Bản) tạo cơ hội cho sinh viên được làm việc tại môi trường chuyên nghiệp và có cơ hội nhận lương “khủng” lên tới 750 triệu đồng/năm.

Trao đổi với Thương gia, Tiến sĩ Trương Huy Hoàng – Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trường Trường Đại học Điện lực cho biết: Ngày 6/3/2020, EPU đã chính thức ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa EPU với Công ty AfterFIT Engineering K.K (Nhật Bản). Đây là doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản trong lĩnh vực Năng lượng mặt trời với 12 chi nhánh tại Nhật Bản, 1 chi nhánh tại Indonesia và 1 chi nhánh tại Việt Nam.

Tôi đánh giá cao sự đóng góp của Công ty AafterFIT Engineering K.K cho cộng đồng, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng mặt trời. Biên bản hợp tác này sẽ góp phần hiện thực hóa định hướng của EPU trong việc gắn kết giữa đào tạo và thực tiễn, thực hiện định hướng mang tính ứng dụng các chương trình đào tạo tại EPU và giúp các em sinh viên có cơ hội được làm việc tại môi trường chuyên nghiệp như Công ty afterFIT Engineering K.K.

Theo nội dung hợp tác, hai bên sẽ phối hợp thực hiện chương trình tuyển dụng và đào tạo sinh viên EPU ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Cụ thể là các em sinh viên năm thứ 2 và năm thứ 3 ngành Kỹ thuật của EPU tham gia vào chương trình tuyển dụng, đào tạo sẽ được Công ty AfterFIT Engineering trao học bổng từ 3 triệu – 5 triệu/1 tháng. Sau khi tốt nghiệp, nếu vượt qua các kỳ kiểm tra của công ty thì sinh viên sẽ chính thức được nhận vào làm việc cho công ty với mức lương từ 750 triệu đồng/năm trở lên…

Uyên Khanh – Hồ Hường

Có thể bạn quan tâm