Số ca Covid-19 tăng gấp 7 lần trong tuần qua

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, trong tuần qua Hà Nội ghi nhận thêm 493 ca Covid-19, tăng gấp 7 lần so với tuần trước đó.
ca Covid-19

Theo CDC Hà Nội, số bệnh nhân trong 2 tuần gần đây tăng nhanh hơn cả giai đoạn từ đầu năm. Cộng dồn từ đầu năm đến nay, thành phố có 756 ca Covid-19.

CDC lấy 10 mẫu bệnh phẩm tại 6 quận, huyện, thị xã, gồm Hoàng Mai, Thường Tín, Sơn Tây, Ba Vì, Ứng Hòa, Thanh Oai, gửi Bệnh viện Bạch Mai giải trình tự gene virus tìm biến chủng mới. Hiện, chưa có kết quả giải trình tự gene số mẫu này.

Hà Nội vẫn là địa phương ghi nhận số ca nhiễm cao nhất trong hơn một tuần qua, tương đương khoảng 1/5 cả nước (2.653 ca).

Lý giải số ca Covid-19 mới tăng trở lại, ông Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho rằng do miễn dịch của người sau tiêm vaccine hoặc từng nhiễm đã giảm. Ngoài ra, thời tiết giao mùa tạo điều kiện thuận lợi cho virus phát triển, trong khi nhiều người lơ là không đeo khẩu trang nên lây nhiễm bệnh.

Ông Phu còn dự báo, trong bối cảnh dịp 30/4 - 1/5 tới, người dân đi du lịch nhiều, dịch có nguy hiểm hơn. Do đó, người dân nên thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh, đặc biệt ở các khu vực có nguy cơ cao.

Ngày 14/4, TP HCM công bố xuất hiện biến chủng mới của Omicron là XBB.1.5. Đây là biến chủng có đặc tính lây lan nhanh, nhưng chưa có bằng chứng rõ ràng về tăng ca nặng.

Còn tại Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội vẫn duy trì tiêm, phục vụ nhu cầu của người dân. Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội Khổng Minh Tuấn khuyến cáo: Những người dân nếu chưa tiêm đủ các mũi vaccine cơ bản phải tiêm đủ mũi 1, mũi 2. Những ai chưa được bổ sung mũi 3, 4 thì đến các trạm y tế xã, phường để triển khai tiêm.

PGS.TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho rằng, số mắc COVID-19 trong thời gian tới có thể có sự gia tăng. Tuy nhiên, đánh giá dựa trên số ca mắc và dựa trên ca nặng, độ bao phủ vaccine, độ đáp ứng đảm bảo thu dung điều trị, thì hiện nay chúng ta đang ở cấp độ dịch 1- tất cả đều màu xanh. 

Có thể bạn quan tâm