Theo đó, Căn cứ Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa đề xuất 4 vị trí xây dựng bãi đỗ xe trong thời gian sử dụng trong 5 năm.
Cụ thể, địa điểm thứ nhất gồm một phần lòng đường Lê Lai, đoạn từ đường Phạm Hồng Thái đến Nguyễn Thị Nghĩa (Quận 1) đang tổ chức đỗ xe có thu phí. Bãi xe dự kiến có quy mô 4 khối ô tô (dạng xoay) cao 16,5m với sức chứa 48 xe dưới 9 chỗ.
Vị trí thứ hai diện tích khoảng 427m2 là một phần đất trước công viên Lê Văn Tám trên đường Hai Bà Trưng, đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến Điện Biên Phủ đang tổ chức đỗ xe có thu phí. Khu vực này dự kiến xây dựng 9 khối ô tô (dạng xoay) cao 21m, sức chứa 144 xe dưới 9 chỗ.
Vị trí thứ ba khoảng 312m2 là một phần trong Bến xe Chợ Lớn (Quận 5). Công trình dự kiến có 4 khối ô tô (dạng xoay) cao 21m, sức chứa 64 xe dưới 9 chỗ và hai khối xe 2 bánh cao 21m, chứa 200 xe.
Vị trí thứ tư khoảng 468m2 là một phần lòng đường Hải Thượng Lãn Ông (gần chợ Kim Biên, Quận 5), dự kiến xây 6 khối ô tô cao 21m, sức chứa 94 xe dưới 9 chỗ.
Ngoài đề xuất vị trí bãi đỗ xe, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng đề xuất lựa chọn xây bãi xe cao tầng với công nghệ lắp ghép bán tự động có chi phí đầu tư thấp, công nghệ quản lý không phức tạp; thời gian thi công lắp đặt, tháo dỡ ngắn, khoảng 3 tháng.
Ngoài ra, bãi xe bán tự động có diện tích chiếm dụng nhỏ, vận hành theo khối đơn lẻ hoặc kết hợp nhiều khối. Công trình có thời gian thu hồi vốn nhanh và chi phí bảo hành, bảo trì thấp.
Theo số liệu từ Sở Giao thông vận tải TP.HCM, hiện trên địa bàn thành phố đang có 850.000 ô tô, trên 7,8 triệu xe máy, chưa tính xe vãng lai từ địa phương khác. Riêng địa bàn Quận 1, Quận 3, Quận 5 có trên 21.500 ôtô.
Hệ thống bến bãi đỗ xe của thành phố chưa được đầu tư xây dựng theo quy hoạch, chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch, thiếu hơn 900ha so với chỉ tiêu gần 1.200ha.
Trước đây, thành phố đã quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám, sân vận động Hoa Lư, sân vận động Tao Đàn, khu vực sân khấu Trống Đồng, nhưng chưa được triển khai thực hiện. Điều này khiến nhu cầu đỗ xe ôtô ngày càng trở nên cấp bách, nhất là khu vực trung tâm thành phố.