Sở GTVT TP.HCM kiến nghị việc “xử phạt nguội” thông qua các trạm kiểm tra tải trọng xe

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng phương tiện Sở GTVT TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT xem xét cho phép triển khai “xử phạt nguội” thông qua các trạm kiểm tra tải trọng xe đã đầu tư trên địa bàn.
Sở GTVT TP.HCM kiến nghị việc “xử phạt nguội” thông qua các trạm kiểm tra tải trọng xe

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM kể từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, qua công tác phối hợp liên ngành, cũng như thanh tra, kiểm tra độc lập theo thẩm quyền, Thanh tra Sở đã kiểm tra 13.350 phương tiện, phát hiện và lập biên bản tổng cộng 11.383 trường hợp vi phạm đối với 5.965 phương tiện về quá tải, quá khổ, với tổng số tiền xử phạt 158,991 tỷ đồng; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn là 3.422 trường hợp.

Theo đánh giá của Sở GTVT thành phố, kể từ khi có Chỉ thị 32, tình hình phương tiện chở hàng quá tải trọng có chiều hướng giảm; ý thức chấp hành của người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện, chủ hàng hóa được tốt hơn; góp phần làm giảm tai nạn giao thông, hạn chế hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, cơ bản đạt được mục tiêu đề ra.

Hơn nữa, việc đầu tư và đưa vào sử dụng hệ thống kiểm soát tải trọng xe tự động mang lại nhiều kết quả tích cực, nâng cao năng lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính của lực lượng Thanh tra Sở GTVT, phù hợp với xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Do đó, nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng, Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT xem xét cho phép triển khai “xử phạt nguội” thông qua các trạm kiểm tra tải trọng xe đã đầu tư trên địa bàn.

Đồng thời, sớm có hướng dẫn về công tác đầu tư, khai thác và duy tu, bảo vệ hệ thống kiểm tra tải trọng xe làm cơ sở để triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Ngoài ra, Sở GTVT thành phố cũng kiến nghị bộ ngành nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính theo hướng “xử phạt nguội” hoàn toàn tự động như các nước phát triển, không thực hiện bước xác minh hành vi vi phạm và sớm ban hành sửa đổi Luật Giao thông đường bộ.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

VACOD-HBA giúp doanh nghiệp “gỡ” nút thắt đất đai

VACOD-HBA giúp doanh nghiệp “gỡ” nút thắt đất đai

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 20/12, Chủ tịch VACOD – HBA TS. Nguyễn Hồng Sơn đặt trọng tâm vào cuộc toạ đàm chuyên đề về những thay đổi quan trọng của Luật Đất đai 2024 với Nghị quyết 254/2025/QH15 vừa được thông qua, giải quyết mối quan tâm sát sườn của cộng đồng doanh nghiệp…

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 15 Khóa 13

Tổng Bí thư Tô Lâm: Công tác chuẩn bị, giới thiệu nhân sự Ban chấp hành Trung ương khóa 14 là nhiệm vụ đặc biệt hệ trọng

Hội nghị Trung ương 15 sẽ tập trung giải quyết ba nội dung lớn, quan trọng, đó là nhóm vấn đề về công tác nhân sự Đại hội 14 của Đảng, nhóm vấn đề về Dự thảo nội dung các Văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng, các công việc để tổ chức Đại hội 14 của Đảng...

HBA-VACOD đẩy mạnh chiến lược “Go Global” hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt

HBA-VACOD đẩy mạnh chiến lược “Go Global” hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt

Không chỉ dừng ở vai trò kết nối kinh doanh, hoạt động ngoại giao của HBA–VACOD đang vượt khỏi khuôn khổ hiệp hội doanh nghiệp. Cách tiếp cận chủ động, bám sát định hướng của Đảng, Nhà nước hai hiệp hội ngày càng khẳng định tiếng nói đại diện cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình hội nhập quốc tế…