Sôi động thị trường bánh trung thu vào mùa cao điểm

Chỉ còn khoảng nửa tháng nữa là đến Tết Trung thu, đây cũng là thời điểm thị trường bánh trung thu trở nên sôi động hơn, nhiều cơ sở người dân đã xếp hàng dài chờ mua bánh…

bánh trung thu1.png

Thời điểm đầu tháng 9 dương lịch, tại các cửa hàng bánh trung thu đã tấp nập khách hàng đến mua và đặt bánh. Đặc biệt tại các cơ sở sản xuất bánh trung thu nổi tiếng, lượng bánh được bán ra đã tăng đáng kể so với những ngày trước đó.

DẤU ẤN TRUYỀN THỐNG

Nhắc đến thương hiệu bánh trung thu nổi tiếng lâu đời ở Hà Nội thì người dân thường nghĩ ngay đến bánh trung thu Bảo Phương (2 cơ sở ở đường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội). Mặc dù hiện nay có rất nhiều thương hiệu bánh trung thu mới cạnh tranh trên thị trường, nhưng bánh trung thu Bảo Phương vẫn là điểm đến quen thuộc của người dân Hà thành vào mỗi mùa trăng.

bánh 1.jpg
Người dân xếp hàng tại cơ sở bánh trung thu Bảo Phương (Hà Nội)

Trong khi các thương hiệu khác có sự đa dạng về mẫu mã, tạo hình và cách đóng gói bắt mắt thì bánh trung thu Bảo Phương vẫn giữ nguyên một vẻ truyền thống khi bánh được đóng gói trong giấy bóng và hộp bánh màu đỏ quen thuộc. Đặc biệt cơ sở sản xuất bánh vẫn tập trung vào dòng bánh trung thu cổ truyền với nhân thập cẩm, đậu xanh, bánh chay hương bưởi… được thực khách ưa chuộng từ nhiều năm nay. Giá thành mỗi loại bánh cũng không có sự thay đổi so với năm ngoái, dao động từ 25-55 nghìn đồng cho một chiếc bánh truyền thống.

Mặc dù còn nửa tháng nữa mới đến Trung thu, nhưng theo ghi nhận, người dân đã bắt đầu xếp hàng dài tại hai cơ sở sản xuất bánh trung thu Bảo Phương nằm trên đường Thụy Khuê để mua và đặt trước các loại bánh. Nhiều người tìm đến đây mua những chiếc bánh truyền thống như để thưởng thức lại hương vị xưa cũ, cũng như để làm quà cho người thân, bạn bè mỗi khi đến Tết đoàn viên.

Tương tự, một thương hiệu bánh trung thu truyền thống lâu đời được nhiều người nhắc đến ở Hải Phòng là cơ sở sản xuất bánh Đông Phương cũng bắt đầu tái diễn khung cảnh người dân xếp hàng dài chờ mua bánh như nhiều năm gần đây. Bánh trung thu Đông Phương đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng không chỉ với người dân Hải Phòng mà đã lan tỏa đến toàn quốc.

bánh trung thu3.jpg
Bánh trung thu Đông Phương (Hải Phòng) cũng bắt đầu xuất hiện cảnh người dân xếp hàng chờ mua bánh

Theo đánh giá của nhiều khách hàng, điểm đặc biệt giúp Đông Phương luôn nhận được sự yêu mến chính là hương thơm ấn tượng, vỏ bánh mềm mỏng thơm bùi, nhân dẻo quyện cùng vị ngọt vừa phải. Cơ sở vẫn giữ được hương vị đặc trưng của dòng bánh nhân thập cẩm truyền thống, ngoài ra Đông Phương còn mang đến nhiều lựa chọn các hương vị mới như nhân đậu xanh trứng muối, nhân sen nhuyễn trà xanh,... để phù hợp xu hướng chọn bánh trung thu của khách hàng trẻ hiện nay. Giá một chiếc bánh Đông Phương dao động từ khoảng 60 – 220 nghìn đồng cho một chiếc bánh với các loại nhân và kích cỡ khác nhau.

Hình ảnh người dân xếp hàng dài tại các cơ sở sản xuất bánh trung thu truyền thống có thể thấy người dân vẫn có xu hướng ưa chuộng những hương vị có giá trị lâu đời. Với nhiều người, mỗi chiếc bánh trung thu là một kỷ niệm về những đêm rằm Trung thu ấm áp bên gia đình, bạn bè.

HƯƠNG VỊ HIỆN ĐẠI

Bên cạnh một thị phần thực khách ưa chuộng hương vị bánh trung thu truyền thống thì vẫn có sự phát triển và cạnh tranh của những dòng bánh trung thu hiện đại. Bánh trung thu hiện đại đang ngày càng khẳng định vị trí của mình trên thị trường, song song với những chiếc bánh truyền thống. Sự kết hợp giữa hương vị cổ điển và những sáng tạo mới mẻ đã tạo nên một phân khúc sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

455247585_122107873616464538_8504698027765131951_n.jpg
Bánh trung thu hiện đại cũng chiếm được cảm tình của thực khách

Bánh trung thu hiện đại không chỉ dừng lại ở những hương vị truyền thống như đậu xanh, thịt mỡ mà còn có sự kết hợp độc đáo với các loại trái cây, chocolate, trà, cà phê... Tạo nên những trải nghiệm mới lạ và thú vị cho người thưởng thức. Những mẫu bánh trung thu hiện đại thường được thiết kế với hình dáng, màu sắc và họa tiết vô cùng độc đáo, thu hút mọi ánh nhìn.

Đã có 5 mùa trăng gắn bó với việc làm bánh trung thu, chị Loan Phùng (chủ tiệm bánh Bếp Mộc) đã chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân trong việc làm bánh trung thu, đặc biệt là dòng bánh hiện đại. Theo chia sẻ của chị Loan, bánh truyền thống và hiện đại các bước làm và nướng như nhau nhưng bánh hiện đại thì đòi hỏi sự tỉ mẩn khéo léo hơn từ việc tạo hình, trang trí nướng bánh sao cho giữ được màu bánh tươi nhất, bắt mắt nhất. Bởi lẽ đối với dòng bánh hiện đại, ngoài hương vị thì hình thức cũng là cách gây ấn tượng với thực khách.

454408300_122097770750464538_5548811783992203627_n.jpg
Những chiếc bánh hiện đại có phần nhìn rất bắt mắt, ấn tượng

Đối với một người thợ làm bánh, mỗi chiếc bánh được làm ra đều là sự đầu tư công sức, chứa đựng bao tâm huyết và sự tỉ mỉ. Riêng với những chiếc bánh trung thu hiện đại, đòi hỏi người thợ phải mất thời gian từ làm nhân đến tạo hình trang trí hơn rất nhiều. Việc này cũng lý giải tại sao những chiếc bánh này có giá thành cao hơn vì mọi thứ đều làm thủ công gắn vào bánh từng chi tiết. Thường thì bánh hiện đại chênh lên so với bánh nhân thập cẩm truyền thống từ 20-30k/1 bánh.

454433625_122097770864464538_1264421441251081688_n.jpg
Người trẻ có xu hướng lựa chọn những chiếc bánh trung thu hiện đại để trải nghiệm hương vị mới lạ

Nói về xu hướng lựa chọn hương vị bánh trung thu của thực khách trong những năm gần đây, chị Loan cho biết: “Bây giờ có rất nhiều các loại bánh trung thu cao cấp với nhiều nhân hiện đại, sang trọng như vi cá bào ngư tổ yến,… khách hàng có thêm sự lựa chọn mua để làm quà biếu. Về xu hướng giới trẻ, các bạn có thích thêm những loại nhân mứt hoa quả, nhân lava chảy, bánh có size nhỏ xinh, bắt mắt”.

“Tuy nhiên với quan điểm cá nhân, mình thấy nhân bánh đậu xanh, nhân thập cẩm vẫn là những hương vị truyền thống được mọi người ưa chuộng hơn cả. Bởi có thể, một năm chúng ta chỉ thưởng thức bánh trung thu vào đúng dịp Rằm tháng 8, nên mọi người vẫn thích lựa chọn những hương vị truyền thống, quen thuộc, mang dấu ấn xưa cũ”, chị Loan chia sẻ.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…