Standard Chartered: Sự cải thiện của cán cân vãng lai sẽ hỗ trợ cho VND

Ngân hàng Standard Chartered vừa công bố cập nhật mới nhất về ngoại hối trong báo cáo tựa đề “ASEAN FX – Revising forecasts”.
Standard Chartered

Theo báo cáo “FX – Revising forecasts (thay đổi dự báo tỷ giá hối đoái ASEAN), Standard Chartered dự báo sự hồi phục của đồng nhân dân tệ (CNY) có thể sẽ dẫn đến việc VND tăng giá nhờ mối tương quan chặt chẽ. 

So với báo cáo trước đó, ngân hàng này điều chỉnh giảm nhẹ dự báo tỷ giá USD/VND trong ngắn hạn. Cụ thể, từ 24.000 VND xuống mức 23.200 VND vào cuối quý 1/2023 và từ 23.800 VND xuống 23.500 VND vào giữa năm 2023. Tuy nhiên, dự báo tỷ giá USD/VND cho nửa cuối năm 2023 lại không thay đổi.

Đồng USD đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 6/2022 ngay sau khi Mỹ công bố lạm phát hạ nhiệt đúng như dự báo, giúp giảm áp lực tỷ giá ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Sự kết hợp của các yếu tố như Trung Quốc mở cửa trở lại sớm hơn dự kiến, dấu hiệu hạ nhiệt áp lực lạm phát ở Mỹ và định vị thị trường một chiều đã dẫn đến sự tăng giá mạnh của các đồng tiền tại khu vực ASEAN so với USD trong thời gian gần đây. 

Tuy nhiên lại có sự khác biệt đáng kể trong khu vực. Ví dụ, khi Trung Quốc mở cửa trở lại, tỷ giá USD/THB đã giảm khoảng 15% kể từ cuối tháng 10, trong khi tỷ giá USD/IDR và USD/INR gần như không thay đổi. Ngân hàng dự báo những biến động không đồng đều như vậy sẽ tiếp tục diễn ra và mang đến các cơ hội giao dịch chênh lệch giá trong khu vực. Standard Chartered cũng dự báo tỷ giá hối đoái sẽ tiếp tục biến động; biên độ giao dịch rộng hơn sẽ giúp tỷ giá hối đoái được linh hoạt hơn.

Vào cuối tuần trước, Ngân hàng Standard Chartered đã xuất bản báo cáo “Việt Nam - Vẫn đang đạt mức tăng trưởng cao” với kỳ vọng GDP tăng trưởng 7,2% trong năm nay và 6,7% trong năm tới, tiếp nối đà hồi phục tăng trưởng 8% của năm 2022.

“Chúng tôi vẫn tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng cao của Việt Nam trong trung hạn”, ông Tim Leelahaphan, chuyên gia kinh tế của ngân hàng về Thái Lan và Việt Nam, nhận xét trong báo cáo và nhấn mạnh: “Các chỉ số vĩ mô tuy có chậm lại trong quý 4/2022, song vẫn duy trì mạnh mẽ. Doanh số bán lẻ tăng trưởng tốt trong nửa cuối năm 2022 cho thấy sự cải thiện của hoạt động trong nước”.

Cũng theo báo cáo, lạm phát có thể là mối đe dọa đối với chuỗi phục hồi của Việt Nam. Lạm phát được dự đoán sẽ tăng trong năm 2023, đạt khoảng 6% vào  cuối năm và trung bình 5,5% trong cả năm 2023 và 2024 (so với mức 3,2% năm 2022). 

Bên cạnh đó, Standard Chartered Bank cũng cho rằng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tăng lãi suất thêm 100 điểm cơ bản trong quý 1/2023 và giữ nguyên cho đến cuối năm 2024 nhằm duy trì sự ổn định, giống với quan điểm từ Ngân hàng UOB (United Overseas Bank) mới đây. 

Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm