Thị trường lạc quan sau dữ liệu CPI tháng 12 của Mỹ

Chỉ số CPI đo lường mức tăng giá mà người tiêu dùng phải trả cho hàng hóa và dịch vụ đã được Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ công bố.
dữ liệu CPI

Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) ở Mỹ bất ngờ giảm trong tháng 12/2022, đánh dấu mức giảm đầu tiên kể từ 2020. Dữ liệu CPI của Hoa Kỳ trong tháng 12 đã giảm 0,1% so với một tháng trước đó, chủ yếu do giá xăng và nhiên liệu "hạ nhiệt". 

Ông Kunal Sawhney, Giám đốc điều hành của Kalkine Media nhận định, khi dữ liệu CPI mới được đưa ra, các hợp đồng tương lai đã bắt đầu có sự dao động trong thời gian thị trường mở cửa vào 12/1.

"Một báo cáo khác của bộ lao động cho thấy trợ cấp thất nghiệp của Hoa Kỳ giảm nhẹ và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu giảm xuống còn 205.000. Điều này khiến các chuyên gia thị trường và nhà kinh tế ngạc nhiên. Vì vậy, nhìn chung, các phiên giao dịch đầu tiên có thể đi theo một trong hai hướng với rất nhiều thứ để các nhà giao dịch tiếp thu", ông Kunal Sawhney đánh giá.

Lạm phát của Mỹ đã giảm kể từ tháng 10/2022, dẫn đến sự phục hồi gần đây trên thị trường chứng khoán. S&P 500 và Nasdaq 100 đều tăng hơn 3,5% kể từ đầu năm 2023. Dữ liệu lạm phát cho tháng 12 hiện sẽ được sử dụng để xác định mức lãi suất tiếp theo mà Cục Dự trữ Liên bang sẽ thực hiện. 

Cuộc họp FOMC tiếp theo của Fed sẽ diễn ra vào ngày 31/1 đến 1/2 và thị trường đang kỳ vọng lãi suất sẽ tăng 25 điểm cơ bản. Theo ông Nigel Green, Giám đốc điều hành deVere Group - một trong những công ty tài chính độc lập lớn nhất thế giới cho biết: “Dữ liệu lạm phát mới nhất của Hoa Kỳ sẽ giúp thị trường chứng khoán toàn cầu đi đúng hướng. Dữ liệu xác nhận rằng lạm phát cuối cùng đã được kiểm soát, điều đó có nghĩa là có nhiều khả năng Cục Dự trữ Liên bang sẽ theo đuổi các đợt tăng lãi suất nhẹ hơn ở nền kinh tế lớn nhất thế giới".

Nhiều nhà kinh tế, nhà phân tích và nhà đầu tư dự đoán rằng thị trường lao động và dữ liệu lạm phát sẽ điều tiết đến mức ngân hàng trung ương buộc phải tạm dừng tăng lãi suất trước cuộc họp tháng 5 của họ. Tuy nhiên, do Fed đã chỉ ra rằng lãi suất cuối kỳ của quỹ liên bang có thể vượt quá 5% và việc cắt giảm lãi suất chỉ có khả năng xảy ra vào năm 2024, điều này có thể vẫn chỉ là “mơ tưởng”. 

Sẽ sớm có một sự thay đổi trong cách tính CPI của Hoa Kỳ trong tương lai. Để cải thiện tính chính xác và hữu ích của chỉ số giá tiêu dùng, Cục Thống kê Lao động dự định cập nhật trọng số chi tiêu hàng năm bằng cách sử dụng dữ liệu trong một năm. Điều này khác với phương pháp trước đó, cập nhật trọng số hai năm một lần bằng cách sử dụng dữ liệu chi tiêu trong hai năm. Bản sửa đổi này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ dữ liệu CPI tháng 1/2023, sẽ được công bố vào 10/2/2023. 

Có thể bạn quan tâm