Ý tưởng điên rồ dễ 'chạm' đến thành công
Hội nghị do Bộ KH-ĐT khởi xướng, phối hợp cùng Bộ KH-CN và Quỹ đầu tư mạo hiểm của Singapore, Golden Gate Ventures tổ chức.
“Với bất cứ một startup nào, tinh thần như một chiến binh là điểm đầu tiên phải có. Thậm chí, ngay cả ý tưởng sáng tạo phải “quái” một chút, thậm chí hơi điên rồ mới 'chạm' đến thành công. Cá nhân tôi khi làm việc năm 2000 tại thung lũng Silicon cũng rất khùng”, ông Lauria nói và cho rằng đó là những người nhìn nhận thế giới một cách khác biệt với 99% số còn lại. Họ sẵn sàng nhận thấy cơ hội mà gần như mọi người không nhận ra, có người bị cười vào mặt, bị gia đình phản đối song vẫn kiên trì, quyết tâm làm ra những điều tuyệt vời.
Đồng quan điểm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng khi đưa ra ý tưởng sáng tạo, kế hoạch khởi nghiệp thì không nên đặt trong những khuôn phép “như này mới đúng hoặc như kia mới được”. Với những ý tưởng mới khác lạ, khác biệt; thậm chí có khi điên rồ... hãy bình tĩnh tạo điều kiện cho các ý tưởng đó, cổ vũ sáng tạo nó.
“Tôi có lòng tin cộng đồng startup Việt sẽ phát triển mạnh mẽ hơn. 3 năm gần đây, lượng vốn đầu tư tăng rất nhanh. Năm 2016 tăng 49% so với 2015, năm 2017 tăng 42% và năm 2018 tăng đột biến 205%...”, Phó Thủ tướng nói.
Tuy nhiên Phó Thủ tướng yêu cầu phải duy trì được sự quan tâm này, đồng thời phải liên tục không ngừng đổi mới, sáng tạo nhằm tạo ra cơ hội mới cho tất cả mọi người. Để làm được điều đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng điều đầu tiên phải tiếp tục cải thiện thật tốt môi trường kinh doanh; phải có những bước đột phá mạnh hơn, phát triển mạnh công nghệ thông tin và những ngành kinh tế ứng dụng công nghệ. Bên cạnh đó, phải đầu tư vào giáo dục, khoa học. Đây là quốc sách nhưng phải được đảm bảo bằng điều kiện cụ thể từ chính sách.
Thực tế, có những startup đều khởi đầu từ những ý tưởng điên rồ nhưng đã được các nhà đầu tư để ý, rót vốn và thành công ngoài sức tưởng tượng như Xiaomi, Uber, Flipkart, Slack hay Razer. Thành công của họ là cố gắng tạo ra thị trường chưa từng tồn tại. Thay vì để đối thủ vượt trước, họ song hành nhưng thực hiện điều gì đó hoàn toàn khác biệt.
Đơn cử như Uber, đây là dịch vụ đi nhờ xe lớn nhất thế giới, được định giá 40 tỷ USD. Với hành khách, Uber mang tài xế taxi đến tận cửa nhà bạn và chỉ cần gọi xe qua ứng dụng. Với tài xế, nó cung cấp một cách tối ưu để đón khách và kiếm thu nhập. Họ giao dịch không bằng tiền mặt mà thông qua hệ thống của Uber.
Uber thành công là bởi đưa lại sự thuận tiện cho khách hàng khi smartphone xác định địa chỉ người dùng, cho phép tài xế dễ dàng tìm thấy hành khách. Khách hàng gọi xe chỉ mất vài lần chạm. Bên cạnh đó là thủ tục thanh toán nhanh chóng, thông suốt khi ứng dụng tự động trừ tiền trong thẻ tín dụng…