Tầm quan trọng của việc phát triển năng lực tư duy sáng tạo cho trẻ

Lứa tuổi mẫu giáo là giai đoạn vàng để trẻ tiếp thu và hình thành những nhận thức đầu tiên, phát triển năng lực tư duy và sáng tạo. Đây chính là lứa tuổi cần được đầu tư để trẻ phát triển nền tảng trí tuệ, hoàn thiện nhân cách ngay từ bậc học nhỏ nhất.
Giai đoạn mẫu giáo là giai đoạn vàng để trẻ phát triển năng lực tư duy và sáng tạo
Giai đoạn mẫu giáo là giai đoạn vàng để trẻ phát triển năng lực tư duy và sáng tạo

Giai đoạn vàng để trẻ phát triển năng lực tư duy nền tảng

Một số nghiên cứu khoa học cho thấy, não bộ của con người, đặc biệt ở giai đoạn trước 3 tuổi đã phát triển đến khoảng 60% và sẽ không ngừng phát triển đạt đến 90% khi đến giai đoạn 6 tuổi.

Giai đoạn từ 3-6 tuổi được các chuyên gia giáo dục nhận định là “giai đoạn vàng” để trẻ hoàn thiện trí não và hình thành, phát triển năng lực tư duy nền tảng. Đây cũng là thời điểm trẻ bắt đầu học được cách thức tiếp cận và học tập những kiến thức mới từ gia đình, môi trường xung quanh và các bài học trên lớp.

Vì vậy, phát triển năng lực tư duy và sáng tạo cho trẻ mẫu giáo đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp trẻ gia tăng khả năng tiếp nhận, mở rộng kiến thức, đồng thời phát triển hết tiềm năng của mình ở các bậc học cao hơn.

Tại nhiều nước phát triển, đào tạo phát triển năng lực tư duy luôn được coi là mục tiêu của giáo dục hiện đại, cao hơn tất cả các môn học khác. Năng lực tư duy và sáng tạo đóng vai trò ngày càng quan trọng trong giáo dục tại Việt Nam và nhiều quốc gia phát triển.

Thiết kế lộ trình phù hợp thông qua bài kiểm tra đánh giá năng lực tư duy
Kỳ thi đánh giá năng lực tư duy từ lâu đã trở nên phổ biến tại nhiều quốc gia phát triển trên Thế giới và đang là xu hướng mới “lên ngôi” tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây.

Học sinh tham gia kỳ thi sẽ có cơ hội được cọ xát, rèn luyện tư duy thông qua những câu hỏi và nhiều trải nghiệm thực tế thú vị.

Theo số liệu thống kê mới nhất, tại kỳ tuyển sinh vào đại học năm 2022, Việt Nam có khoảng 150 trong số hơn 240 trường đại học, học viện trên cả nước đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực và năng lực tư duy để xét tuyển đầu vào.

Hệ thống trung tâm đào tạo năng lực tư duy và sáng tạo quốc tế (CMS Edu) do Tập đoàn Egroup đầu tư tổ chức cuộc thi “Thử thách tư duy cùng CMS” dành cho học sinh mẫu giáo
Hệ thống trung tâm đào tạo năng lực tư duy và sáng tạo quốc tế (CMS Edu) do Tập đoàn Egroup đầu tư tổ chức cuộc thi “Thử thách tư duy cùng CMS” dành cho học sinh mẫu giáo

Điều đó cho thấy năng lực tư duy đang ngày càng được đề cao và đóng vai trò quan trọng trong giáo dục tại Việt Nam. Học sinh được phát hiện và bồi dưỡng sớm về năng lực tư duy, sáng tạo sẽ có lợi thế trong việc tiếp thu, làm chủ vốn kiến thức, chủ động tìm tòi những điều mới, tự tin đối mặt với mọi thử thách, tự giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

Thực tế, các bài kiểm tra đánh giá năng lực tư duy của trẻ có thể thực hiện từ độ tuổi mẫu giáo. Các quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến như Mỹ có hệ thống bài kiểm tra đánh giá năng lực tư duy được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn CCSS (Common Core State Standards). Đây là tiêu chuẩn được thống nhất bởi các chuyên gia giáo dục Mỹ nhằm đưa ra những chuẩn chung về kiến thức mà học sinh cần đạt được khi kết thúc mỗi cấp độ học ở tất cả các bang của Mỹ, bao gồm cả cấp học mẫu giáo.

Sớm thành công nhờ đầu tư phát triển năng lực tư duy và sáng tạo

Tư duy là nền tảng tạo nên thói quen và nhân cách của con người, bởi vậy năng lực tư duy và sáng tạo là những yếu tố vô cùng quan trọng quyết định tương lai và sự thành công của mỗi chúng ta.

Những người thành công là những người có khả năng sáng tạo đa dạng và tư duy khác biệt. Phần lớn trong số họ ngay khi còn nhỏ đã được rèn luyện hình thành năng lực tư duy thông qua thói quen tìm tòi, tư duy đa chiều, tư duy logic, khả năng sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề. Nhờ đó, họ dễ dàng tiếp nhận kiến thức mới, đồng thời nhanh chóng phát hiện và giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

Giai đoạn mẫu giáo là giai đoạn đầu tiên và là thời điểm quan trọng nhất khi trẻ bắt đầu tiếp cận và tiếp thu những kiến thức mới. Vì vậy, trẻ cần được phát triển năng lực tư duy và sáng tạo để gia tăng khả năng tiếp nhận, mở rộng kiến thức đồng thời phát huy hết tiềm năng của mình ở các bậc học cao hơn.

Cùng với những thách thức của bối cảnh hội nhập toàn cầu, để thích ứng và tồn tại, đòi hỏi con người không chỉ có ngôn ngữ quốc tế mà còn cần có khả năng tư duy sáng tạo . Do đó, giáo dục phát triển năng lực tư duy sáng tạo chắc chắn sẽ là xu hướng tất yếu để tạo ra những công dân toàn cầu làm chủ tương lai.
Việc phụ huynh có con trong độ tuổi từ mẫu giáo đầu tư cho con theo học các chương trình phát triển năng lực tư duy và sáng tạo sẽ là ưu tiên hàng đầu, thậm chí cần đầu tư học trước các môn học khác.

Phát triển năng lực tư duy và sáng tạo là mục tiêu của giáo dục hiện đại
Phát triển năng lực tư duy và sáng tạo là mục tiêu của giáo dục hiện đại

Ra đời từ năm 2008, với triết triết lý “tò mò là khởi nguồn của trí tuệ”, Trung tâm đào tạo năng lực tư duy và sáng tạo quốc tế (CMS Edu) do Tập đoàn Egroup đầu tư mang tới môi trường lý tưởng để trẻ được tự do phát triển bằng chính sự tò mò, sáng tạo tự thân. Qua đó, mài sắc tất cả các giác quan, giúp trẻ không những bứt phá về năng lực tư duy và khả năng sáng tạo mà còn được phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề vượt trội và các kỹ năng xã hội cần thiết khác.

Môn Toán được sử dụng là công cụ trong phương pháp giáo dục của CMS Edu. Tuy nhiên, không đơn thuần là dạy Toán, chương trình học của CMS Edu tập trung vào các hoạt động giáo dục về giao tiếp như: tương tác, kể chuyện, làm việc nhóm…để thông qua đó, năng lực tư duy và sáng tạo của trẻ được phát triển một cách thật tự nhiên.

Nhờ triết lý giáo dục ưu việt và phương pháp giáo dục tân tiến, CMS Edu đã nhận được sự tin tưởng của đông đảo phụ huynh, học sinh tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, thu hút hơn 10.000 học sinh theo học chỉ sau 4 năm hoạt động.

Có thể bạn quan tâm