Theo Công văn số 1281/VPCP-CN, sau khi xem xét đề nghị của Uỷ ban nhân dân tỉnh Lai Châu và ý kiến của các bộ liên quan và Uỷ ban nhân dân tỉnh Lào Cai về việc đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai với huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã có ý kiến chỉ đạo về dự án này.
Cụ thể, đối với kiến nghị giao Hội đồng nhân dân tỉnh Lai Châu là cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án, Phó thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu hoàn thiện thủ tục đầu tư, trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Đối với kiến nghị giao Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai bố trí kinh phí từ ngân sách tỉnh Lào Cai để thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng cho dự án đoạn trên địa bàn tỉnh Lào Cai, Phó thủ tướng yêu cầu trên cơ sở quyết định chủ trương đầu tư dự án, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai bố trí vốn ngân sách của tỉnh để thực hiện phần đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư cho dự án phần trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai thực hiện dự án đảm bảo thiết kế mỹ thuật hợp lý, chất lượng, an toàn công trình theo đúng quy định và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ.
Được biết, dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên là dự án nhóm A thuộc lĩnh vực giao thông. Hình thức đầu tư gồm nâng cấp, cải tạo và xây mới.
Theo đó, phạm vi đầu tư với điểm đầu từ Km0+00 tại khoảng lý trình Km78+00 Quốc lộ 4D thuộc huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu và điểm cuối khoảng Km8+800 kết nối với trục đường D1 theo Quy hoạch chi tiết khu dân cư tổ 13 phường Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.
Dự án này bao gồm tuyến hầm và đường dẫn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi với tổng chiều dài tuyến khoảng 8,8km, trong đó phần hầm dài 2,5km; đường dẫn và cầu dài 6,3km. Tuyến đường hầm này, có 4,65km thuộc địa phận tỉnh Lai Châu và 4,15km thuộc địa phận tỉnh Lào Cai.
Công trình có tổng mức đầu tư dự kiến 3.300 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách trung ương thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn đã giao cho tỉnh Lai Châu là 2.500 tỷ đồng và vốn ngân sách địa phương 800 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trước năm 2025.
Vị trí xây dựng hầm nằm trên đèo Hoàng Liên có độ cao lên tới 2.094 m so với mực nước biển, sẽ thay thế 22 km đường đèo nguy hiểm nhất trên Quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian di chuyển qua đèo từ 52 phút với xe con và khoảng 120 phút với các xe tải, xe container xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Ma Lù Thàng xuống còn 11 phút.
Mục tiêu đầu tư của dự án là tạo ra tuyến đường tránh đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) với huyện Tam Đường (tỉnh Lai Châu), tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai, tỉnh Lai Châu và khu vực Tây Bắc, góp phần tạo điều kiện thu hút đầu tư phát triển các vùng lân cận dọc tuyến, đảm bảo quốc phòng - an ninh và giữ vững chủ quyền biên giới Quốc gia.