Techcombank lãi trước thuế 22,8 nghìn tỷ đồng 9 tháng đầu năm 2024

9 tháng đầu năm 2024, Techcombank tiếp tục ghi dấu ấn với những con số tăng trưởng ấn tượng, lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ, khẳng định năng lực bứt phá của ngân hàng trong ngành...

hinh-giao-dich-ho2-5385-3296.jpg
Techcombank đạt kết quả kinh doanh khả quan trong 9 tháng năm 2024

Lợi nhuận trước thuế của Techcombank đạt 22,8 nghìn tỷ đồng, tổng thu nhập hoạt động (TOI) đạt 37,4 nghìn tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm tăng lần lượt so với cùng kỳ là 33,5% và 28,9%. Ngân hàng tiếp tục thuộc nhóm dẫn đầu về tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đạt 40,5%, nhờ sốCASA đạt mức cao kỷ lục 200 nghìn tỷ đồng.Tỉ lệ an toàn vốn (CAR) theo Basel II tiếp tục tăng lên 15,1% và tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA) tiếp tục duy trì vị thế đầu ngành, đạt 2,6%.

Ngoài các giải thưởng uy tín về lĩnh vực nhân sự, Techcombank đã được FiinRatings nâng hạng tín nhiệm lên AA-, Triển vọng “ổn định” dựa trên kết quả tích cực về khả năng huy động vốn và thanh khoản.

KẾT QUẢ KINH DOANH TÍCH CỰC

Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm của Techcombank được ghi nhận tích cực nhờ tăng trưởng thu nhập lãi và quản trị chi phí. Trong 9 tháng đầu năm 2024, Techcombank thu nhập lãi thuần (NII) đạt 26,9 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng tích cực 33,9% so với cùng kỳ năm. NIM (trượt 12 tháng) duy trì tại 4,3%, đi ngang so với quý trước và tăng so với mức 4,1% của cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, thu nhập từ hoạt động dịch vụ (NFI) của Techcombank ghi nhận tăng 17,1% lên mức 8,3 nghìn tỷ đồng trong đó mức tăng khả quan từ Phí dịch vụ ngân hàng đầu tư đạt 2.541 tỷ đồng, tăng 110,6%.

Một số hoạt động thu phí khác của ngân hàng cũng tăng đáng kể như phí dịch vụ bảo hiểm đạt 594,1 tỷ đồng, tăng 29,8%ỳ Mức độ tăng trưởng này phản ánh sự khác biệt trong sản phẩm may đo cho nhu cầu khách hàng của Techcombank khi thị trường chứng kiến niềm tin của người tiêu dùng dần quay trở lại, mặc dù còn ở mức độ khá thấp.

Tại cuối tháng 9/2024, tổng tài sản của Techcombank đạt 927,1 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với đầu năm và 18,7% N/N. Tính riêng Ngân hàng, tín dụng tăng trưởng 17,4% so với đầu năm lên 622,1 nghìn tỷ đồng. Trên cơ sở hợp nhất, tín dụng cá nhân là động lực dẫn dắt tăng trưởng trong quý 3. Dư nợ khách hàng cá nhân tăng tới 6,0% so với quý trước, gấp đôi mức tăng dư nợ khách hàng doanh nghiệp (bao gồm cho vay & trái phiếu doanh nghiệp).

Cụ thể, tăng trưởng tín dụng cá nhân được thúc đẩy bởi mảng cho vay mua nhà, tăng 6,6% so với quý trước và 13,2% so với đầu năm lên mức cao kỷ lục 193,6 nghìn tỷ đồng. Đáng chú ý, số dư trả trước hạn vay mua nhà giảm xuống mức thấp nhất trong một năm trở lại, trong khi khối lượng giải ngân trong quý tiếp tục đạt mức cao, hơn 28 nghìn tỷ đồng.

Tín dụng doanh nghiệp ghi nhận mức tăng 2,9% so với quý trước và 16,3% so với đầu năm lên 395,1 nghìn tỷ đồng. Chiến lược đa dạng hóa tín dụng ghi nhận những diễn biến tích cực khi tín dụng bất động sản đi ngang so với quý trước.).

Techcombank cũng ghi nhận mức tăng trưởng tích cực của huy động tiền gửi từ khách hàng. Ngay từ khi công bố tháng 1/2024, tài khoản Techcombank mở ra “kỷ nguyên sinh lời tự động” đã thu hút sự quan tâm và sinh lợi tốt nhất cho khách hàng. Kết quả quý 3 đã cho thấy ngân hàng nhận được những quả ngọt cụ thế với số dư CASA (bao gồm số dư “Sinh lời tự động) của Techcombank đạt mức cao kỷ lục 200,3 nghìn tỷ đồng, góp phần đưa tỷ lệ CASA lên 40,5%. Tính chung tiền gửi của khách hàng đạt 495,0 nghìn tỷ đồng, tăng 8,9% so với đầu năm và 21,0% so với cùng kỳ năm trước.

Chi phí hoạt động của Techcombank tăng nhẹ tăng 10,2% lên mức 10,6 nghìn tỷ đồng. Tính riêng quý 3, chi phí này giảm 5,5% so với quý trước và giảm 13,1% so với cùng kỳ còn 3,4 nghìn tỷ đồng. Nhờ vậy, tỷ lệ chi phí/ thu nhập (CIR) của 9 tháng năm 2024 đi ngang ở ngưỡng 28,4%. Chi phí dự phòng ghi nhận 3.964 tỷ đồng, tăng 73,4% N/N. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu của Techcombank tăng trưởng tích cực lên 103,4% tại cuối tháng 9/2024, từ mức 101,0% cuối tháng 6/2024.

DẪN ĐẦU VỀ AN TOÀN VỐN VÀ NGÂN HÀNG SỐ

Vị thế vốn của Techcombank vẫn được duy trì mạnh mẽ, với tỷ lệ cho vay trên tiền gửi (LDR) là 82,2% tại 30/09/2024, dưới mức trần 85% theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn ở mức 24,2%, đi ngang so với cùng kỳ quý trước.

ho-qtrung-2-2-8006-8251.jpg

Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo Basel II của Ngân hàng cải thiện lên mức 15,1% tại 30/09/2024, cao hơn nhiều so với yêu cầu của trụ cột I, Basel II (8,0%) và phù hợp với ngưỡng mục tiêu 14-15%. Tỷ lệ nợ xấu trong quý 3 tăng nhẹ lên 1,35%, từ 1,28% tại cuối quý trước. Trong đó, tỷ lệ NPL trước ảnh hưởng của CIC chỉ ở mức 1,16%.

Techcombank kết thúc 9 tháng 2024 với hơn 14,8 triệu khách hàng, thu hút thêm gần 500.000 khách hàng mới trong quý. 57,4% khách hàng cá nhân gia nhập thông qua nền tảng số và 42,1% từ kênh chi nhánh, đặc biệt nhờ chương trình mở rộng nhóm khách hàng nhà bán lẻ (merchant).

Tiếp tục dẫn đầu một trong những ngân hàng số tốt nhất Việt Nam, Techcombank ghi nhận số lượng giao dịch của khách hàng cá nhân qua các kênh ngân hàng điện tử đạt 850,5 triệu trong quý 3/2024, tăng 8,9% so với quý trước và tăng cao 47,2% so với cùng kỳ năm. Tổng giá trị giao dịch qua kênh ngân hàng điện tử trong quý 3 đạt 2,7 triệu tỷ đồng tăng 10,7%. Lũy kế 9 tháng, khối lượng và giá trị giao dịch của khách hàng cá nhân qua kênh số đạt 2,3 tỷ giao dịch và 8,2 triệu tỷ đồng, lần lượt ghi nhận tăng trưởng 53,5% và 20,3% so với cùng kỳ năm.

Theo Ông Jens Lottner, Tổng Giám đốc Techcombank, trong quý 3/2024, Techcombank tiếp tục ghi nhận những kết quả kinh doanh tăng trưởng vượt trội với các chỉ số được duy trì trong nhóm các ngân hàng hiệu quả hàng đầu thị trường. Đồng thời, quý này cũng ghi nhận những bước đi mới của Ngân hàng, đặc biệt với mảng kinh doanh bảo hiểm, với hai sự kiện quan trọng trong tháng 10: Techcombank đạt được thỏa thuận ngừng mối quan hệ đối tác độc quyền với Manulife, đồng thời công bố góp vốn thành lập Công ty cổ phần Bảo hiểm phi nhân thọ Techcom (TCGIns). Đây là những bước tiến quan trọng của Techcombank trong chiến lược mở rộng hệ sinh thái, phục vụ nhiều khách hàng hơn với các sản phẩm tài chính, bảo hiểm toàn diện hơn.

TCBS HOÀN THÀNH KẾ HOẠCH 105%, THU HÚT HƠN 86.400 KHÁCH HÀNG MỚI

Đặc biệt quý 3/2024, TCBS ghi nhận 1.097 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế (đi ngang so với cùng kỳ năm trước và giảm 31,9% so với quý trước), đưa lũy kế 9 tháng đầu năm 2024 đạt 3.869 tỷ đồng, hoàn thành 105% kế hoạch cả năm.

TCBS tiếp tục củng cố vị thế về môi giới chứng khoán với việc đây là quý thứ 4 liên tiếp TCBS duy trì vị trí top 3 công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn nhất trên sàn HOSE (7,09%). Đồng thời, TCBS cũng giữ vững vị trí thứ 2 trên sàn HNX (7,89% thị phần) trong quý thứ 3 liên tiếp. Điều này cho thấy TCBS là lựa chọn hàng đầu của nhà đầu tư nhờ vào chất lượng dịch vụ và chiến lược Zero fee.

Trong 9 tháng 2024, khối lượng trái phiếu do TCBS tư vấn phát hành đạt khoảng 40 nghìn tỷ đồng, tương đương 44% thị phần (không bao gồm trái phiếu do ngân hàng phát hành). Cũng trong khoảng thời gian này, khối lượng trái phiếu được TCBS phân phối đạt hơn 57 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng ấn tượng 52,1% N/N, phản ánh nhu cầu cao của khách hàng với loại hình tài sản trái phiếu.

Việc đầu tư mạnh mẽ cho hạ tầng công nghệ đã giúp TCBS mang lại trải nghiệm vượt trội cho khách hàng. Trong 9 tháng năm 2024, hệ thống TCInvest ghi nhận hiệu suất ấn tượng với hơn 86.400 khách hàng mới, trung bình 166 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Mức độ hài lòng của người dùng đối với ứng dụng TCInvest trên Appstore và CHPlay duy trì ở mức điểm cao trên 4/5. TCBS tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực Fintech với việc ứng dụng công nghệ Generative AI (Gen AI) vào nhiều giải pháp đột phá, mang lại trải nghiệm vượt trội cho khách hàng.

Trong quý 3, ngân hàng tiếp tục lan tỏa lan tỏa tinh thần thể thao, ý nghĩa nhân văn, gắn kết cùng cộng đồng thông qua Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa thứ 3 thu hút hơn 10.000 vận động viên đến từ 42 quốc gia. Không chỉ vậy, đối mặt với cơn bão Yagi và các biến thể sau bão, Techcombank nhanh chóng trao 3 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và cam kết đóng góp thêm số tiền tương ứng từ CBNV để nhân đôi sự đồng hành này.

Không ngừng hướng đến “phiên bản vượt trội”, trong dịp kỉ niệm 31 năm thành lập, Techcombank đã lan tỏa tích cực câu chuyện thương hiệu “tiến tới phiên bản vượt trội hơn trong bạn” đến cộng đồng và triển khai nhiều chương trình ý nghĩa, khẳng định sự cam kết mạnh mẽ cho việc xây dựng văn hóa tổ chức tạo điều kiện cho sự phát triển của nhân sự - một trong ba trụ cột chiến lược của ngân hàng.

Theo đó, Techcombank đã được các tổ chức quốc tế ghi nhận với những thành tựu trong hoạt động nhân sự Giải thưởng Stevie Awards cho Nhà tuyển dụng xuất sắc (Stevie Awards for Great Employers 2024) Giải Bạc - Nhà tuyển dụng của năm ngành Ngân hàng; Giải Đồng - Thành tựu ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực nhân sự, Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” (Best Workplaces in Asia) – trao bởi tổ chức uy tín Great Place to Work – năm thứ 2 liên tiếp.

Xem thêm

Thiệt hại từ bão Yagi, Bảo hiểm Agribank báo lỗ hơn 20 tỷ đồng

Thiệt hại từ bão Yagi, Bảo hiểm Agribank báo lỗ hơn 20 tỷ đồng

Nguyên nhân chính dẫn đến khoản lỗ 20 tỷ đồng trong quý 3 của ABIC là do thiệt hại từ cơn bão số Yagi. Đặc biệt, hoạt động kinh doanh bảo hiểm của công ty đã chịu tác động nặng nề khi lãi thuần từ hoạt động này giảm tới 57%, chỉ còn 73,1 tỷ đồng...

Có thể bạn quan tâm

Ông Nguyễn Vĩnh Tuyên, Phó Tổng Giám đốc Nam A Bank (thứ hai từ trái sang) tham dự ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác

Nam A Bank phát hành thẻ đồng thương hiệu với NAPAS và Mastercard

Thanh toán trực tuyến đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, với chỉ vài cú click chuột hoặc chạm nhẹ trên màn hình điện thoại, khách hàng có thể dễ dàng mua sắm, thanh toán hóa đơn mà không cần phải đến các điểm giao dịch

Bảo hiểm nhân thọ “lấy lại phong độ”, kìm hãm đà rơi

Bảo hiểm nhân thọ “lấy lại phong độ”, kìm hãm đà rơi

Tốc độ giảm doanh thu của khối bảo hiểm nhân thọ tuy chưa được đảo chiều, nhưng đã có dấu hiệu chậm lại. Những quy định mới được ban hành kỳ vọng sẽ "lành mạnh hóa" việc bán bảo hiểm liên kết đầu tư, giúp ngành này đi đúng hướng, đảm bảo phát triển bền vững và chuyên nghiệp hơn...

Techcombank “chia tay” Manulife, bancassurance liệu đã hết thời?

Techcombank “chia tay” Manulife, bancassurance liệu đã hết thời?

Sau hơn một thập kỷ hợp tác, Techcombank thông báo sẽ chấm dứt hợp đồng độc quyền với Manulife. Quyết định này đặt ra nhiều nghi vấn về tương lai của bancassurance. Với những thách thức đang hiện hữu, con đường phát triển của lĩnh vực này dường như vẫn còn rất mờ mịt...

Hành trình "0 đồng" của OceanBank, CBBank và GP Bank

Hành trình "0 đồng" của OceanBank, CBBank và GP Bank

Việt Nam đã chứng kiến sự ra đời của ngân hàng "0 đồng" khi Ngân hàng Nhà nước can thiệp mua lại các tổ chức gặp khó khăn như GP Bank, OceanBank và CBBank. Hành động này không chỉ bảo vệ người gửi tiền mà còn mở ra những bài học quý giá về quản trị và giám sát trong ngành ngân hàng...

Ngành ngân hàng làm nóng sân chơi trái phiếu doanh nghiệp

Ngành ngân hàng làm nóng sân chơi trái phiếu doanh nghiệp

Ngân hàng vẫn là động lực chính của thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Theo VBMA, từ đầu năm đến nay, tổng giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt 277.450 tỷ đồng, riêng nhóm ngân hàng đã chiếm tới 70,9% tổng giá trị...

Lãi suất cho vay giảm sâu, bảo hiểm và chứng khoán đồng loạt khởi sắc

Lãi suất cho vay giảm sâu, bảo hiểm và chứng khoán đồng loạt khởi sắc

Lãi suất cho vay giảm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận vốn, mở rộng sản xuất kinh doanh; tăng trưởng tín dụng đạt khá. Thị trường bảo hiểm khởi sắc, doanh thu phí bảo hiểm tăng trở lại. Thị trường chứng khoán ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực với thanh khoản cải thiện rõ rệt...

Thanh khoản dồi dào, đà tăng lãi suất huy động đã chững lại

Thanh khoản dồi dào, đà tăng lãi suất huy động đã chững lại

Xu hướng tăng lãi suất tiền gửi đã chậm lại trong tháng 9, khi chỉ một số ít ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất với mức tăng nhẹ từ 0,1 - 0,5 điểm phần trăm, cho thấy thanh khoản trong hệ thống ngân hàng vẫn khá dồi dào trong suốt những tuần đầu tháng...

Doanh nghiệp đồng hành cùng Gala Doanh nhân Thăng Long 2024

VNPTEVNHanelDaewooDu lịch Hà NộiEurowindowGeleximcoHandicoHà Nội groupHaproMay 10May Hồ GươmQuân Đức Thảo dượcROXSâm Ngọc LinhThi SơnThuỷ TạUDICViệt Mỹ