TGĐ Kim Oanh Group: “Chúng tôi khốn khổ vì dự án Hòa Lân”

Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP.HCM vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng, đồng thời gặp gỡ báo chí để thông tin chính thức về việc mua đấu giá dự án Khu dân cư Hòa Lân (Bình Dương).
TGĐ Kim Oanh Group: “Chúng tôi khốn khổ vì dự án Hòa Lân”

Bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng giám đốc Kim Oanh Group

Bỏ ra hơn 1.000 tỷ đồng vẫn chưa được làm chủ đầu tư

Theo tìm hiểu của Thương Gia, dự án Khu dân cư Hòa Lân (P.Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận đầu tư cho Công ty TNHH SXTM Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) với diện tích hơn 55ha, trong đó diện tích đã được chứng nhận là 490.765,1m2, phần còn lại là đất hành lang, kênh rạch, đất “da beo” chưa đền bù giải tỏa...). Sau đó, Công ty Thiên Phú đã thế chấp diện tích 409.765,1 m2 để vay Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Chợ Lớn (Agribank Chợ Lớn) nhưng không có khả năng trả nợ.

Chính vì thế, Thiên Phú đã phải bàn giao tài sản thế chấp để Agribank Chợ Lớn tiến hành phát mãi để thu hồi nợ. Tại phiên đấu giá ngày 25/5/2017 do Agribank Chợ Lớn và Công ty CP Dịch vụ Đấu giá Nam Sài Gòn, Công ty Xây dựng A Đông Hải (nay là Công ty Kim Oanh TP.HCM) đã trúng đấu giá diện tích trên với số tiền là 1.353 tỷ đồng, cao hơn 390 tỷ đồng so với mức giá khởi điểm 963 tỷ đồng.

"Bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng giám đốc Công ty Kim Oanh TP.HCM, đồng thời là Tổng giám đốc Kim Oanh Group, cho biết: Đây không phải là lần đầu tiên Công ty Kim Oanh mua đấu giá tài sản của Công ty Thiên Phú, mà trước đó đã mua 3 dự án của công ty này tại Bến Cát, Bình Dương. Theo đó, dự án án sau khi trúng đấu giá sẽ được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương chuyển đổi chủ đầu tư trước. Sau đó, chủ đầu tư mới sẽ tiến hành các bước để tiếp tục thực hiện dự án.

Thế nhưng tại dự án Hòa Lân, việc chuyển đổi chủ đầu tư gặp rất nhiều khó khăn và liên tục bị cản trở. Cụ thể, sau khi trúng đấu giá, ngày 23/03/2018, Công ty Kim Oanh đã gửi văn bản đến UBND tỉnh Bình Dương xin chuyển đổi tên chủ đầu tư theo chủ trương đã được duyệt là 55ha (trong đó có đất hành lang, kênh rạch và Công ty Kim Oanh TP.HCM còn phải đền bù thêm 2,8ha còn nằm đất “da beo”), phần đất trúng đấu giá chỉ hơn 49ha. Tuy nhiên, UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu nếu muốn thực hiện được việc chuyển đổi chủ đầu tư dự án 55ha thì phải mua hết những phần đất còn lại cho đủ 55ha hoặc điều chỉnh dự án theo quỹ đất trúng đấu giá là khoảng 49ha.

“Xét thấy việc triển khai dự án là cấp thiết, chúng tôi đã thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh, gửi văn bản đến Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương xin điều chỉnh dự án dựa trên quỹ đất trúng đấu giá nhưng ngày 17/7/2018, Sở Xây dựng trả lời “chưa có đủ cơ sở để công nhận Công ty Kim Oanh TP.HCM là chủ đầu tư với lý do “công ty Kim Oanh chưa thanh toán hết số tiền trúng đấu giá và chưa được bàn giao tài sản bán đấu giá là quyền sử dụng đất thuộc dự án Hoà Lân”, bà Oanh cho biết và khẳng định: Kết luận của Sở Xây dựng là chưa toàn diện vì theo Luật đấu giá tài sản, “người trúng đấu giá có quyền được nhận tài sản đấu giá, có quyền được sở hữu tài sản đấu giá theo quy định” và công ty Kim Oanh đã trúng đấu giá theo đúng trình tự pháp lý thì đương nhiên có quyền sở hữu hợp pháp tài sản đấu giá theo luật định. Việc Công ty Kim Oanh TP.HCM chưa hoàn thành thanh toán là do yếu tố khách quan và Agribank Chợ Lớn đã đồng ý cho Công ty Kim Oanh TP.HCM thanh toán chậm để hoàn tất hồ sơ còn vướng mắc.

Đồng thời, Agribank cũng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ cho Công ty Kim Oanh TP.HCM được chuyển đổi chủ đầu tư để tiếp tục triển khai dự án Hòa Lân từ Công ty Thiên Phú, tránh việc kéo dài thời gian gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước và ngân hàng. Chi nhánh này cam kết “khi công ty Kim Oanh TP.HCM nhận được chấp thuận chủ trương của tỉnh Bình Dương, ngân hàng sẽ có trách nhiệm thu tiếp phần tiền còn lại”.

Tuy vậy, mọi việc vẫn dậm chân tại chỗ. Thậm chí, theo bà Oanh, vào tháng 7/2018, có một cá nhân hay doanh nghiệp nào đó không công khai danh tính và cũng không liên quan đến dự án Hòa Lân đã gửi đơn khiếu nại đến thanh tra Bộ Tư pháp yêu cầu thanh tra, kiểm tra lại phần đấu giá. Kết luận thanh tra chỉ rõ các tố cáo về việc bán đấu giá tài sản tài sản đối với diện tích 49ha tại dự án Hòa Lân đều không có cơ sở và yêu cầu Agribank Chợ Lớn phải thu phần tiền còn lại trong quý 1/2019.

“Chúng tôi rất khốn khổ vì dự án này vì tính đến nay, số tiền mà công ty đã bỏ vào dự án lên đến 1.050 tỷ đồng, kéo dài gần 2 năm nhưng vẫn chưa được làm chủ đầu tư. Ngoài thiệt hại về kinh tế, chúng tôi còn bỏ lỡ biết bao cơ hội thị trường khi “chôn chân” ở dự án này”, bà Oanh chia sẻ.

Dự án Hòa Lân sau gần 2 năm bán đấu giá vẫn chưa được triển khai

“Tâm thư” gửi Công ty Thiên Phú

Sự việc được đẩy lên khi ngày 14/2/2019, Công ty Thiên Phú bất ngờ có đơn ngăn chặn gửi đến các UBND tỉnh Bình Dương và các sở ban ngành thông báo “đang tiến hành thủ tục khởi kiện yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá” và đề nghị “không chấp thuận đề nghị chuyển đổi chủ đầu tư dự án Hòa Lân cho Công ty A Đông Hải (Công ty Kim Oanh TP.HCM) hoặc bất kỳ tổ chức, cá nhân nào và ngăn chặn mọi hành vi chuyển nhượng hoặc thay đổi hiện trạng dự án.

Lý do mà Thiên Phú đưa ra là Công ty Kim Oanh TP.HCM đã không thực hiện đúng các thỏa thuận về thanh toán khi mới trả được 847,8 tỷ đồng và thiếu 478,2 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Thiên Phú và Nhà nước. Ngoài ra, Thiên Phú còn cho rằng, trong quá trình bán tài sản đấu giá, Agribank Chợ Lớn đã đo đạc sai, làm thiếu hụt diện tích thực tế của dự án là 8.452m2 làm ảnh hưởng đến kết quả đấu giá.

"Trước những thông tin trên, công ty Kim Oanh đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Dương và các cơ quan chức năng Bình Dương phản hồi đơn thư của Thiên Phú. Cụ thể, công ty Kim Oanh khẳng định đã mua dự án Hoà Lân thông qua đấu giá đính quy định của Agribank Chợ Lớn chứ không phải của Thiên Phú. Công ty Kim Oanh đồng ý sẽ thanh toán cho Agribank Chợ Lớn với số tiền còn lại là 378,2 tỉ đồng trong tháng 3/2019 và khẳng định số tiền Thiên Phú nêu ra 478,2 tỉ đồng là không chính xác.

Đối với diện tích bị thiếu hụt, đại diện công ty Kim Oanh cho biết do trước khi bán đấu giá Thiên Phú và Agribank Chợ Lớn chưa thực hiện việc đo đạc trên thực tế, nên sau khi bán đấu giá xong, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã tiến hành đo đạc, cắm mốc ranh đất theo quy định. Qua đó, đại diện công ty Kim Oanh khẳng định diện tích đất Thiên Phú nêu bị thiếu 8.452 m2, phía công ty Kim Oanh chưa nhận được văn bản hay có bất kì cơ quan nào yêu cầu giải quyết và cũng chưa được trừ lại phần diện tích nêu trên, nên không ảnh hưởng đến Thiên Phú. “Trong trường hợp Thiên Phú không thỏa mãn về kết quả đo đạc này thì công ty tự thuê đơn vị để đo đạc lại”, Kim Oanh khẳng định.

Ngoài ra, trong “tâm thư” gửi Công ty Thiên Phú, Công ty Kim Oanh cũng nêu cái “duyên” giúp hai công ty hợp tác đến nay là 4 dự án, gồm: Khu dân cư Mỹ Phước 4 – Khu A, Khu dân cư Mỹ Phước 4 – Khu B, Khu dân cư Cầu Đò và Khu dân cư Hòa Lân.

“Nay bằng cả tấm chân tình của mình, chúng tôi hy vọng quý công ty rút lại đơn đề nghị ngăn chặn và tích cực hỗ trợ chúng tôi hoàn thành dự án để mang lại lợi ích tốt nhất cho cả hai công ty”, “tâm thư” do bà Đặng Thị Kim Oanh gửi Thiên Phú ngày 27/2/2019 viết.

Về hướng giải quyết đối với dự án Hòa Lân thời gian tới, bà Oanh cho biết: Công ty Kim Oanh TP.HCM sẽ tiếp tục làm việc với UBND tỉnh Bình Dương, các sở ngành và các đơn vị liên quan để tháo gỡ các vướng mắc, sớm triển khai dự án.

“Khi tôi bỏ giá và trúng đấu giá ở mức 1.353 tỷ đồng tại dự án Hòa Lân, cao hơn giá khởi điểm lên tới 390 tỷ đồng, nhiều người bảo tôi điên. Họ còn khuyên tôi nên suy nghĩ lại, thà bỏ mất tiền cọc 96,3 tỷ đồng chứ đừng có “ôm” dự án. Nhưng Kim Oanh là doanh nghiệp rất tâm huyết với việc xây dựng phát triển đô thị tại Bình Dương nên chúng tôi vẫn quyết tâm triển khai dự án này”, bà Oanh chia sẻ thêm và mong muốn được hỗ trợ để triển khai dự án sớm, góp phần kiến tạo bộ mặt đô thị hiện tại nơi cửa ngõ của tỉnh Bình Dương.

Có thể bạn quan tâm