THACO đặt mục tiêu giảm giá ô tô 5%/năm

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị THACO cho biết năm 2017 công ty tiếp tục đặt mục tiêu giảm giá thành sản phẩm, trung bình 5%/năm và lũy kế đến năm 2018 là 15%.
THACO đặt mục tiêu giảm giá ô tô 5%/năm
Năm 2016, doanh số của Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (THACO) đạt 110.548 xe, đứng đầu cả nước với 32% thị phần ô tô toàn thị trường. Tổng nộp ngân sách năm 2016 của Công ty là 18.000 tỷ đồng, tăng gần 4.200 tỷ đồng so với năm trước.

Đây là kết quả được THACO công bố tại đại hội cổ đông thường niên tổ chức ngày 12/4 tại TPHCM nhằm báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2016 và kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017.

Theo báo cáo của THACO, năm 2016, doanh số của công ty đạt 110.548 xe (bao gồm 63.456 xe du lịch, 47.092 xe thương mại), tăng 37% so với năm 2015, chiếm 41,5% thị phần trong Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đứng đầu cả nước với 32% thị phần ô tô toàn thị trường.

Năm 2016, tổng doanh thu hợp nhất của THACO (bao gồm Đại Quang Minh) đạt 65.823 tỷ đồng (3 tỷ USD), tăng trưởng 44% so với năm 2015; lợi nhuận sau thuế đạt 7.899 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với năm trước.

Trong năm 2016, Công ty cũng tích cực tham gia các hoạt động tài trợ cộng đồng xã hội với tổng kinh phí hơn 34 tỷ đồng cho các hoạt động giáo dục, cứu trợ thiên tai, lũ lụt, xây nhà tình nghĩa, quỹ vì người nghèo… Đồng thời dành nguồn quỹ 200 tỷ đồng cho chương trình “Quốc gia khởi nghiệp” và hơn 80 tỷ đồng cho chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” trong 5 năm (2016-2021).

Kết thúc quý I/2017, tổng doanh thu THACO đạt 13.088 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ghi nhận 1.249 tỷ đồng.

Đại hội cổ đông THACO đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2017 với tổng số 112.020 xe. Riêng ô tô thương mại phấn đấu doanh số 53.636 xe, tăng 14% so với năm 2016, chiếm 45% thị phần. Tổng doanh thu Công ty dự kiến đạt gần 64.000 tỷ đồng, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế là 5.063 tỷ đồng, giảm 31% so với năm 2016.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị THACO lý giải, sở dĩ lợi nhuận năm 2017 thấp hơn năm 2016 là do công ty tiếp tục đặt mục tiêu giảm giá thành sản phẩm, trung bình 5%/năm và lũy kế đến năm 2018 là 15%. Trên cơ sở đó tiếp tục rà soát và cắt giảm chi phí xuyên suốt chuỗi giá trị, đặc biệt là khâu sản xuất và giao nhận vận chuyển, đồng thời quản lý chi phí bán hàng, quảng cáo, marketing của hệ thống phân phối nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh với các đối thủ trong nước và khu vực ASEAN.

Đồng thời, năm 2017 là năm THACO bước vào chu kỳ đầu tư mới và đầu tư thêm các ngành nghề khác như: Mở rộng đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, bán lẻ... Việc đầu tư này trong những năm đầu không lợi nhuận; vốn vay sử dụng cho đầu tư tăng cao, dẫn đến chi phí tài chính tăng. Song song đó chiến lược liên doanh trong hoạt động phát triển sản xuất lắp ráp ô tô và công nghiệp hỗ trợ để hội nhập cũng phải chia sẻ lợi nhuận cho các đối tác.

Năm 2017, THACO chi đầu tư cho hoạt động cơ khí ô tô là 13.094 tỷ đồng, tăng 319 % so với 2016 (trong đó đầu tư cho Khu phức hợp Chu Lai là 8.846 tỷ đồng, tăng gấp 5,4 lần so với 2016; đầu tư hệ thống bán lẻ là 3.209 tỷ đồng).

Đối với mạng lưới bán lẻ, THACO tiếp tục đẩy mạnh đầu tư nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thị phần và gia tăng doanh số. Tính đến cuối năm 2017, hệ thống phân phối THACO sẽ đạt 218 showroom/đại lý, trong đó có 170 showroom trực thuộc.

Hoạt động đầu tư vào nông nghiệp được xem là ngành kinh doanh mới nhằm góp phần công nghiệp hóa nông nghiệp dựa trên thế mạnh về cơ khí và quản trị của công ty. Tuy nhiên, công ty vẫn ưu tiên lựa chọn hợp tác, góp vốn không nắm tỷ lệ chi phối với các đối tác có chuyên môn sâu trong lĩnh vực nông nghiệp, tạo lợi thế phát triển bền vững.

Có thể bạn quan tâm

Ngày đầu thí điểm xăng sinh học E10 tại Hà Nội, nhiều người ngỡ ngàng khi đổ nhầm

Ngày đầu thí điểm xăng sinh học E10 tại Hà Nội, nhiều người ngỡ ngàng khi đổ nhầm

Tại Việt Nam, xăng sinh học E10 đang trong giai đoạn quá độ khi vừa tiếp tục mở rộng thí điểm, vừa chờ quyết định cuối cùng để trở thành loại nhiên liệu bắt buộc trong tương lai. Thế nhưng trong ngày đầu thí điểm tại Hà Nội đã có nhiều khách hàng nhầm lẫn giữa xăng sinh học E10 và xăng RON 95...

Giấc mơ xe máy điện và bài toán trạm sạc tại chung cư: Quyền lợi cư dân trước những vướng mắc quản lý

Giấc mơ xe máy điện và bài toán trạm sạc tại chung cư: Quyền lợi cư dân trước những vướng mắc quản lý

Sự phát triển mạnh mẽ của xe máy điện tại Việt Nam đang bị chặn lại bởi bài toán hạ tầng sạc, nhất là tại chung cư và nhà phố. Cấm đoán tràn lan, pháp lý chưa rõ ràng và hạ tầng kỹ thuật chưa sẵn sàng đang khiến cư dân lâm vào thế khó, dù giấc mơ giao thông xanh đã ở rất gần...

Audi Việt Nam giảm giá tới 200 triệu đồng cho loạt xe Q3, Q5, Q7 và A6

Audi Việt Nam giảm giá tới 200 triệu đồng cho loạt xe Q3, Q5, Q7 và A6

Audi Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi “Hè bùng nổ cùng Audi” từ 23/7 đến hết tháng 9/2025 với mức giảm giá lên tới 200 triệu đồng cho nhiều mẫu xe, bao gồm Q3, Q5, Q7 và A6. Đây là động thái đáng chú ý nhằm kích cầu tiêu dùng trong giai đoạn cao điểm mùa hè và chuẩn bị đón tháng 7 "cô hồn"...

Không tất tay vào xe điện, Toyota chọn phát triển pin nhiên liệu hydro

Không tất tay vào xe điện, Toyota chọn phát triển pin nhiên liệu hydro

Khi phần lớn ngành ô tô toàn cầu dồn lực vào xe điện, Toyota lại đi theo hướng riêng là phát triển công nghệ pin nhiên liệu hydro. Đây không đơn thuần là sự bảo thủ, đây là chiến lược dài hạn dựa trên thực tiễn công nghệ, hạ tầng, và tầm nhìn về một hệ sinh thái khử carbon toàn diện....