Thái Lan tổ chức "lễ chào đón" cổ vật bị đánh cắp về nước

Thái Lan đã tổ chức một buổi lễ chào đón để đánh dấu sự trở lại của hai cổ vật đã từng bị đánh cắp sang Mỹ từ nhiều thập kỷ trước.

Trước đó, hai tác phẩm chạm khắc bằng đá Khmer cổ nặng 680 kg đã được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Châu Á ở San Francisco - và sau này được yêu cầu thu hồi khi chính phủ Hoa Kỳ và chính quyền San Francisco đi đến quyết định vào hồi tháng 2. 

Vào năm 2017, Thái Lan đã thông báo với Hoa Kỳ rằng hai tác phẩm - có từ thế kỷ 10 và 11 - đã bị đánh cắp và nhập lâu sang Mỹ. 

Tại buổi lễ chào đón cổ vật, Bộ trưởng Văn hóa Thái Lan Itthiphol Kunplome phát biểu: “Hôm nay là ngày chúng được trở về quê hương và trưng bày tại chính nơi mình sinh ra.”

Hai cổ vật từng là một phần cấu trúc của hai khu bảo tồn tôn giáo ở phía đông bắc Thái Lan. Chính phủ nước này sẽ đánh giá xem liệu chúng có thể được trả lại vị trí ban đầu hay không.

Tanongsak Hanwong, người có công phát hiện và tham gia quy trình đưa cổ vật trở lại Thái Lan cho rằng đây là một cuộc chiến pháp lý để làm gương cho các bảo tàng hiện vẫn đang sở hữu cổ vật của Thái Lan một cách bất hợp pháp để họ biết rằng họ sẽ thua kiện mà thôi. "Nhiều bảo tàng đã chọn cách tự liên lạc để bắt đầu quy trình trả lại thay vì phải đối đấu với quy trình pháp lý."

Reuters

Có thể bạn quan tâm