Thái Nguyên xin Thủ tướng tiếp tục miễn cho Samsung tiền bồi thường, GPMB 171,3ha đất thuê tại KCN Yên Bình

UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị quyết về việc cho phép Công ty TNHH Samsung Thái Nguyên Việt Nam (SEVT) được miễn hoàn trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với p
Thái Nguyên xin Thủ tướng tiếp tục miễn cho Samsung tiền bồi thường, GPMB 171,3ha đất thuê tại KCN Yên Bình

Về vấn đề này, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 12430/VPCP-QHQT gửi các thành viên Chính phủ để lấy ý kiến.

Theo văn bản của Chính phủ, trước đó, trong công văn số 4074/TTr-UBND ngày 10/10/2018, UBND tỉnh Thái Nguyên báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc miễn hoàn trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích 171,3 ha cho SEVT đã thuê tại Khu công nghiệp Yên Bình.

Theo đó, quá trình thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng và bàn giao đất cho SEVT đối với diện tích 171,3 ha được thực hiện trong giai đoạn còn hiệu lực của cả Luật Đất đai 2003 và Luật Đất đai năm 2013 và các Nghị định có liên quan. 

Trong công văn của mình, UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị quyết về việc cho phép SEVT được miễn hoàn trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích 171,3 ha đã thuê tại Khu công nghiệp Yên Bình.

Văn phòng Chính phủ cho biết, hồi tháng 8/2018, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì họp Thường trực Chính phủ giải quyết các đề nghị của Tập đoàn Samsung tại Việt Nam.

Trong đó, Thủ tướng đã chỉ đạo không đặt ra yêu cầu thu tiền giải phóng mặt bằng đối với SEVT cho phần diện tích đã thuê 171,3 ha (Thông báo số 334/TB-VPCP ngày 31/8/2018).

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết về việc miễn hoàn trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng cho phần diện tích thuê thêm 17,1 ha (Nghị quyết 142/NQ-CP ngày 6/10/2018).

Được biết, tại cuộc gặp với Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trước đó vào ngày 14/8, lãnh đạo Samsung Việt Nam mong muốn được giảm tiền thuê đất và kéo dài thời gian đầu tư tại Việt Nam.

Trước khi xin miễn giảm về thuế đất, tỉnh Thái Nguyên đã giảm 50% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong 3 năm tiếp theo cho dự án Tổ hợp công nghệ cao Samsung Thái Nguyên của Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam kể từ khi hết thời hạn miễn, giảm theo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (miễn 4 năm và giảm 50% trong 9 năm tiếp theo số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp).

>> Samsung xin miễn giảm tiền thuê đất tại Thái Nguyên

Có thể bạn quan tâm