Tháng 5/2018, doanh nghiệp thành lập mới giảm cả về số lượng và vốn

Theo Báo cáo của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong tháng 5/2018, số doanh nghiệp được thành lập mới là 11.027 doanh nghiệp với số vốn đăng ký là 104.831 tỷ đồng.
Tháng 5/2018, doanh nghiệp thành lập mới giảm cả về số lượng và vốn

So với tháng 4/2018, số lượng doanh nghiệp thành lập giảm 24,0% và giảm 21,5% về số vốn, nếu so với cùng kỳ năm 2017, số doanh nghiệp thành lập mới tăng 0,7%, giảm 12,1% về số vốn.

Mặc dù giảm so với tháng 4/2018, tình hình doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong tháng 5/2018 vẫn cao hơn so với các tháng trong quý I/2018 cả về số doanh nghiệp và số vốn đăng ký.

Trong tháng 5/2018, tỷ trọng vốn đăng ký bình quân trên một doanh nghiệp đạt 9,5 tỷ đồng, tăng 3,3% so với tháng 4/2018 và giảm 12,8% so với cùng kỳ năm 2017. Số lao động đăng ký của các doanh nghiệp thành lập mới là 80.524 lao động, giảm 24,5%. Bên cạnh số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, có 2.306 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, giảm 29,7% so với tháng 4/2018.

Tính chung trong 5 tháng đầu năm, cả nước có 52.322 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 516.859 tỷ đồng, tăng 3,5% về số doanh nghiệp và tăng 6,4% về số vốn. Tỷ trọng vốn đăng ký bình quân trên một doanh nghiệp đạt 9,9 tỷ đồng, tăng 2,8%. Số lao động đăng ký của các doanh nghiệp thành lập mới là 412.612 lao động, giảm 20,9% so với cùng kỳ năm 2017.

Các ngành nghề có số vốn đăng ký lớn nhất là kinh doanh bất động sản với 149.434 tỷ đồng, chiếm 28,9% trên tổng số vốn đăng ký, bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy với 81.276 tỷ đồng, chiếm 15,7%, xây dựng với 74.285 tỷ đồng, chiếm 14,4%, công nghiệp chế biến, chế tạo với 50.151 tỷ đồng, chiếm 9,7%.

Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới từ đầu năm ở các vùng trong cả nước đều tăng so với cùng kỳ năm 2017, trong đó, vùng Đồng bằng Sông Cửu Long có mức tăng cao nhất với 7,6%. Bên cạnh đó, Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Hồng cũng là các vùng có số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới cao, lần lượt là 22.075 doanh nghiệp (chiếm 42,2% tổng số doanh nghiệp thành lập của cả nước) và 15.551 doanh nghiệp (chiếm 29,7%). Tây Nguyên có lượng doanh nghiệp thành lập mới thấp nhất với 1.301 doanh nghiệp, chiếm 2,5% trên tổng số doanh nghiệp.

Cũng trong 5 tháng đầu năm 2018, số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động là 13.267 doanh nghiệp, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm 2017. Các vùng có số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động nhiều nhất là: Đông Nam Bộ có 5.227 doanh nghiệp, chiếm 39,4% trên tổng số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tiếp đến là vùng Đồng bằng Sông Hồng có 3.876 doanh nghiệp, chiếm 29,2%. Vùng Tây Nguyên có số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động thấp nhất là 455 doanh nghiệp, chiếm 3,4%.

Về số lượng doanh nghiệp quay trở lại hoạt phân theo lĩnh vực cho thấy, lượng doanh nghiệp quay trở lại hoạt động chủ yếu tập trung ở các ngành bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy có 4.890 doanh nghiệp, chiếm 36,9% trên tổng số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, xây dựng có 2.007 doanh nghiệp, chiếm 15,1%, công nghiệp chế biến, chế tạo có 1.797 doanh nghiệp, chiếm 13,5%.

So với cùng kỳ năm 2017, tỷ lệ doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong 5 tháng đầu năm 2018 một số ngành giảm ở một số ngành nghề, cụ thể: Hoạt động dịch vụ khác có 188 doanh nghiệp, giảm 15,3%, khai khoáng có 133 doanh nghiệp, giảm 13,1%;... Một số ngành có tỷ lệ doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng cao so với cùng kỳ năm 2017 như y tế và hoạt động trợ giúp xã hội (38,7%), kinh doanh bất động sản (27,8%).

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…