Tháng ba - Ngân và Trường

Không biết tự bao giờ Tháng Ba được những người phụ nữ mong chờ nhất trong năm. Tháng của con ong đi lấy mật, của những tia nắng sau nhiều ngày ẩn mình của mùa đông giá rét đã bừng lên, của những lời tình yêu được cất lên cùng những bó hoa tươi thắm…
Tháng ba - Ngân và Trường

Vào cái Tháng Ba rộn ràng ấy có hai người phụ nữ cùng là học trò của hoạ sĩ Hải Kiên, cùng có phong cách hội họa hiện thực (pha ấn tượng), cùng có những năm tháng miệt mài với một chuyên môn khác và nhiều những hoạt động văn hóa nghệ thuật cống hiến cho cộng đồng lại bỗng nảy sinh bày một triển lãm tranh sơn dầu tại 16 Ngô Quyền Hà Nội. 

Người đầu tiên là nhà giáo Lê Thiếu Ngân, con gái của nhiếp ảnh gia nổi tiếng Lê Vượng (người đã nhận nhiều giải thưởng danh giá về nhiếp ảnh). Bà là tiến sĩ ngữ văn. Sau tu nghiệp ở Nga, bà về nước giảng dạy tại khoa Ngôn ngữ & Văn hoá Nga, dạy hệ đại học và cao học thạc sỹ cho đến khi nghỉ hưu. Bà cũng là chủ nhiệm bộ môn Ngôn ngữ và Văn hóa Nga. 

Chồng bà nguyên là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Phú Bình, từng có các nhiệm kỳ đại sứ ở Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong vai trò phu nhân đại sứ, bà đã tham gia các hoạt động quảng bá văn hoá Việt Nam, các hoạt động ngoại giao và các hoạt động của phu nhân ngoại giao tại nước sở tại; dạy tiếng Việt cho trường đại học Ngoại ngữ Hàn Quốc; tổ chức lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản; tổ chức cuộc Gặp gỡ mùa thu (Vietnam Autumn Cutural Meeting ) cho hội Phụ nữ châu Á - Thái Bình dương tại đại sứ quán. 

Bà từng học vẽ tranh Thuỷ Mạc và trưng bày phòng tranh tại đại sứ quán cũng như tham gia triển lãm tranh thường niên tại Tokyo. Bà là người yêu thích nghệ thuật và hoạt động tích cực cho việc quảng bá nghệ thuật.Với sự bảo trợ của hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài và hội Hữu nghị Việt - Nhật,bà đã mở ra một không gian nghệ thuật hoạt động hàng tháng, từ năm 2014 đến nay. Hoạt động này giúp cho các nghệ sĩ, các giảng viên nghệ thuật được biểu diễn, giảng dạy thường xuyên hơn và nhờ đó công chúng yêu nghệ thuật được mở rộng tiếp cận hơn với các loại hình nghệ thuật âm nhạc, hội họa… Qua hoạt động nghệ thuật ở đây hình ảnh Việt Nam được quảng bá rộng rãi hơn, ngoại giao văn hóa cũng có thêm một kênh tích cực. 

Lê Thiếu Ngân người Hà Nội gốc, sống tại phố Trần Quốc Toản, trong môi trường văn hóa của gia đình lại có năng khiếu nên bà có con mắt thẩm mỹ, dễ dàng tiếp nhận những bài học cơ bản về hội họa. Bà đã có những hoạt động nổi bật trong lĩnh vực hội họa và ngoại giao:
- Tham gia triển lãm nhóm hàng năm tại Tokyo, Nhật Bản (từ 2008 - 2011)
- Trưng bày phòng tranh cá nhân tại đại sứ quán Việt Nam, Tokyo, Nhật Bản.
- Triển lãm tranh cá nhân tại Gallery Thu Hương, năm 2014
- Triển lãm nhóm với các hoạ sỹ tại nhà văn hoá quận Hoàn Kiếm, 12/ 2020;Phụ nữ vẽ phụ nữ. Phụ nữ vì hoà bình.
- Triển lãm nhóm tại đại sảnh bộ Ngoại giao 3/2021: Sắc xuân
- Có tranh Mèo Con trưng bày tại bảo tàng Mỹ thuật thành phố Pusan, Hàn
Quốc. Tranh Sen Hồng trưng bày tại bảo tàng Mỹ thuật thành phố Okinawa,
Nhật Bản. Tranh Sen trưng bày tại bảo tàng tỉnh Phú Yên.
- Tặng tranh cho Bệnh viện Hữu nghị, bệnh viện Đại Học Y, đoàn Quốc hội
thành phố Hồ Chí Minh.
- Có tranh trong bộ sưu tập của một số cá nhân trong và ngoài nước.

Người thứ hai là nhà văn - họa sĩ Trần Thị Trường. Bà từng học đại học Mỹ thuật Công nghiệp khóa 1973-1978 nhưng không tốt nghiệp. Do hoàn cảnh gia đình (chồng cũng là họa sĩ nên đời sống rất khó khăn) nên thời trẻ, bà bỏ học, bôn ba kiếm sống khắp nơi, từ Bắc vào Nam, sang Bulgari và các nước Đông Âu làm đủ mọi nghề. Sau, về nước làm báo, viết văn, tổ chức các show ca nhạc của Trần Tiến, Ngọc Tân, làm chuyên gia quyền tác giả âm nhạc tại trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cùng nhạc sĩ Phó Đức Phương cho đến năm 2017. Bà còn làm ở Cà phê thứ 7 với nhạc sĩ Dương Thụ từ năm 2018 đến năm 2021, chuyên bình luận về điện ảnh qua các tác phẩm được tình chiếu tại đây.

Bà có con gái lấy chồng người Mỹ gốc Do Thái, có hai cháu ngoại. Gia đình con gái bà sống tại Santa Cruz - Hoa Kỳ nên bà thường qua lại Mỹ và Italia... Mỗi lần đi là một lần bà đến với các bảo tàng mỹ thuật. Điều đó thôi thúc bà quay lại với hội họa. Năm 2019, bà gặp họa sĩ Hải Kiên và theo học vẽ từ đó đến nay. Vừa học vừa sáng tác với sự hướng dẫn tận tình của họa sĩ nên chỉ sau 8 tháng, Trần Thị Trường đã có triển lãm lần I bày 48 bức tranh tại nhà Triển lãm Ngô Quyền - một triển lãm để lại nhiều ấn tượng cho người thưởng thức và giới chuyên môn. 

Bà cũng tham gia rất nhiều triển lãm nhóm. Bà cũng có một không gian nghệ thuật tại nhà mang tên Phố Hoài, đây là nơi trưng bày toàn bộ sáng tác hội họa của bà và của bạn bè, đồng thời là nơi giao lưu giữa tác giả và người muốn sở hữu tác phẩm. Tranh của bà được đông đảo bạn bè sưu tập… Trong 3 năm cầm bút trở lại, Trần Thị Trường mỗi ngày một “chín” thêm trong nghề. Rất nhiều chân dung văn nghệ sĩ, nhà chính trị, ngoại giao, bác sĩ, luật sư… đã được Trần Thị Trường thể hiện thành công: nhà thơ Xuân Quỳnh, Đoàn Ngọc Thu, Trần Kim Hoa… Kamala Harris - phó tổng thống Hoa Kỳ, Võ Thị Ánh Xuân - phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, các nhà ngoại giao Nguyễn Phương Nga và Nguyễn Thị Thanh Hà, luật sư Ngô Bá Thành, ca sĩ Ngọc Tân, cellist Ngô Hoàng Quân, nhạc trưởng Lê Phi Phi…
Trần Thị Trường là hội viên “mới toe” của hội Mỹ thuật Việt Nam được kết nạp cuối tháng 12 năm 2021.

Chân dung Luật sư Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Chủ tích Liên đoàn Luật sư Việt Nam
Chân dung Luật sư Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Chủ tích Liên đoàn Luật sư Việt Nam
Chân dung Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris.
Chân dung Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris.
Chân dung Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều.
Chân dung Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều.
Chân dung nhà ngoại giao Nguyễn Thị Thanh Hà.
Chân dung nhà ngoại giao Nguyễn Thị Thanh Hà.
Chân dung nhà thơ Trần Kim Hoa.
Chân dung nhà thơ Trần Kim Hoa.

Cũng như Lê Thiếu Ngân, Trần Thị Trường dành nhiều cảm xúc cho các bức tĩnh vật. Tranh tĩnh vật của hai bà giàu nữ tính và truyền cảm, dồi dào năng lượng tích cực cho công chúng thưởng ngoạn. Cả hai họa sĩ đều tích cực hoạt động cho phát triển văn hóa xã hội và từng tham ra đóng góp bằng các hình thức, nhất là việc tặng tranh để đấu giá bán lấy tiền gây quỹ từ thiện, hoặc tặng trực tiếp cho các chương trình đem nghệ thuật đến bệnh viện để chia sẻ năng lượng tích cực. 

Trong triển lãm lần này, mỗi người sẽ bày 40 bức tranh khổ nhỏ và vừa, kích thước có vẻ như phản ánh tâm sự của tác giả và phù hợp với tâm lý và không gian của các ngôi nhà của người Hà Nội…

Trần Lê

Có thể bạn quan tâm