Thanh Hóa: Cần xem lại năng lực thi công công trình của Công ty CP Xây dựng Huy Hoàng

Hàng nghìn mét đường giao thông tại xã Hà Đông (huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) do Công ty CP Xây dựng Huy Hoàng thi công có dấu hiệu sử dụng vật liệu không đúng với thiết kế, xuống cấp nghiêm trọng dù mới làm và chưa được nghiệm thu.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, công trình đường giao thông tại xã Hà Đông có 2 tuyến dài 1,8km với kinh phí xây dựng hơn 3,4 tỷ đồng. Nguồn vốn xây dựng là ngân sách Nhà nước, trong đó UBND tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ 3,1 tỉ, còn lại là nguồn vốn đối ứng tại địa phương. Dự án này do UBND xã Hà Đông là chủ đầu tư, đơn vị trúng thầu thi công là Công ty CP Xây dựng Huy Hoàng (có địa chỉ tại huyện Hoằng Hóa).

Theo thiết kế, tuyến chính dài hơn 1km, bề rộng 3,5m, mặt đường sẽ đổ bê tông dày 20cm, móng đường phải được xáo xới lu lèn bằng đất K95; Tuyến nhánh dài gần 800m, mặt đường sẽ đổ bê tông dày 16cm, móng phải được đầm lớp đất K95 dày 30cm.

Mục tiêu xây dựng công trình để phục vụ nhu cầu đi lại của cán bộ và nhân dân trong khu vực, thúc đẩy khả năng giao lưu trao đổi hàng hóa, nâng cao đời sống của nhân dân và cùng với các tuyến khác trong khu vực tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh.

Công ty CP Xây dựng Huy Hoàng dùng vật liệu không đúng thiết kế để thi công công trình
Công ty CP Xây dựng Huy Hoàng dùng vật liệu không đúng thiết kế để thi công công trình 

Thông tin từ UBND xã cho biết, tuyến đường được khởi công xây dựng từ cuối năm 2020, dự kiến hoàn thành tháng 5 vừa qua. Tuy nhiên, đến thời điểm này công trình vẫn chưa hoàn thành do tác động khách quan từ đại dịch Covid - 19 và vướng vào vụ thu hoạch của nhân dân. Thời điểm hiện tại, công trình đang tạm dừng thi công do tiết trời không thuận lợi.

Ghi nhận của chúng tôi tại thời hiện tại cho thấy, phần lề đường vẫn chưa được thi công hoàn thiện. Hai bên đường vẫn còn ngổn ngang những tảng đá lớn, cùng với đó là chằng chịt những vết nứt, tróc ngang dọc khắp mặt đường. Theo đúng thiết kế tuyến đường nhánh phải đổ bê tông dày 16cm, nhưng đơn vị thi công đổ chỗ dày mỏng thất thường, có đoạn dày 13cm, có đoạn chỉ dày có 10cm…

Bên cạnh đó, nền đường phải dầm đất K95, nhưng nhiều đoạn Công ty CP Xây dựng Huy Hoàng lại dải lớp đá hộc với những tảng đá rất to. Điều này cho thấy công trình có chất lượng rất kém, thi công ẩu, có dấu hiệu làm sai thiết kế, không sử dụng đúng nguyên vật liệu của đơn vị thi công.

Tại tuyến đường chính, theo thiết kế mặt đường phải rộng 3,5m, nhưng nhiều khu vực, đơn vị thi công đổ mặt đường không được 3,5m, độ dày cũng không đạt 20 cm như quy định. Ngoài ra mặt đường nứt gãy nhiều đoạn dù công trình mới hoàn thành chưa nghiệm thu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Thế Chinh – Chủ tịch UBND xã Hà Đông thừa nhận Công ty CP Xây dựng Huy Hoàng trong quá trình thi công sử dụng vật liệu không đúng với thiết kế, nhưng chủ đầu tư đã yêu cầu "bằng miệng" đơn vị thi công sửa lại. Trong khi đó, những nội dung còn lại vị Chủ tịch xã này cho rằng mức độ không như những gì báo chí ghi nhận.

Dù chưa được nghiệm thu nhưng nhiều đoạn công trình đã có dấu hiệu xuống cấp
Dù chưa được nghiệm thu nhưng nhiều đoạn công trình đã có dấu hiệu xuống cấp

Với thực tế mà chúng tôi ghi nhận ở công trình này cho thấy, vì Công ty CP Xây dựng Huy Hoàng sử dụng vật liệu không đúng, thi công ẩu nên nền đường, lề đường mặc dù chưa được nghiệm thu nhưng đang xuống cấp thấy rõ. Vì thế, các cơ quan chức năng của huyện cũng như tỉnh Thanh Hóa cần xem xét lại năng lực thi công của đơn vị này.

Đối với UBND xã Hà Đông, lãnh đạo huyện Hà Trung cũng phải có hình thức xử lý rõ ràng đối với chủ đầu tư dự án. Bởi khi phát hiện đơn vị thi công thi công không đúng với thiết kế, UBND xã này đã không lập biên bản hiện trường, đồng thời có văn bản yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát và thi công rõ ràng mà lại chỉ đạo "bằng miệng".

Có thể bạn quan tâm