Thêm nhiều quốc gia phát hiện các trường hợp nhiễm biến thể Omicron

Biến thể Covid-19 mới, Omicron đã lây lan tới nhiều khu vực trên thế giới, với các ca bệnh mới được phát hiện ở Hà Lan, Đan Mạch và Úc ngay cả khi nhiều quốc gia áp dụng quy định hạn chế đi lại để ngăn ngừa virus.
Thêm nhiều quốc gia phát hiện các trường hợp nhiễm biến thể Omicron

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết vẫn chưa rõ liệu Omicron - lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi - có khả năng lây truyền cao hơn hay gây ra bệnh nặng hơn so với các biến thể khác. 

“Dữ liệu sơ bộ cho thấy tỷ lệ nhập viện ngày càng tăng ở Nam Phi, nhưng điều này có thể là do tổng số người bị nhiễm bệnh nói chung ngày càng tăng chứ không phải là do một biến chủng cụ thể,” WHO cho biết.

WHO cho biết để hiểu được mức độ nghiêm trọng của Omicron "sẽ mất vài ngày đến vài tuần".

Việc phát hiện ra Omicron đã khiến cả thế giới “chao đảo”, với các chính phủ vội vã áp đặt các quy định hạn chế du lịch mới và thị trường tài chính bán tháo vì lo ngại biến thể này có thể “né tránh” vaccine và làm ảnh hưởng đến nền kinh tế mới mở cửa trở lại sau 2 năm chịu ảnh hưởng vô cùng lớn bởi đại dịch. 

Trong tuyên bố của mình, WHO cho biết họ đang làm việc với các nhà khoa học để hiểu rõ hơn về tác động tiềm tàng của biến thể này đối với các biện pháp đối phó virus hiện có.

Vào 28/11, một bác sĩ Nam Phi - một trong những người đầu tiên nghi ngờ một chủng virus khác cho biết các triệu chứng của Omicron cho đến nay rất nhẹ và có thể được điều trị tại nhà. 

Vương quốc Anh cho biết họ sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với các bộ trưởng y tế G7 vào 29/11 để thảo luận về các diễn biến. Các nhà chức trách y tế Hà Lan cho biết 13 trường hợp biến thể Omicron đã được phát hiện ở các hành khách trên hai chuyến bay từ Nam Phi hôm 26/11. “Đây có thể mới chỉ là phần nổi của tảng băng trôi,” Bộ trưởng Bộ Y tế Hugo de Jonge nói với các phóng viên. Mới đây, cảnh sát quân sự Hà Lan cho biết họ đã bắt giữ một cặp vợ chồng cố tình rời khỏi khách sạn nơi họ đang cách ly sau khi có xét nghiệm dương tính với Covid-19 và tìm cách chạy trốn khỏi đất nước.

Omicron, được WHO gọi là “biến thể đáng lo ngại” vào tuần trước có khả năng lây lan cao hơn các biến thể trước đó, hiện đã được phát hiện ở Úc, Bỉ, Botswana, Anh, Đan Mạch, Đức, Hồng Kông, Israel, Ý, Hà Lan, Pháp, Canada và Nam Phi. Nhiều quốc gia đã áp dụng lệnh cấm hoặc hạn chế du lịch đối với Nam Phi để cố gắng ngăn chặn sự lây lan. 

Có thể bạn quan tâm