​​Thị trường bán lẻ sôi động, trung tâm thương mại hút khách khiến giá thuê tăng từng ngày

Cuối năm 2023, thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam đang dần khởi sắc, đặc biệt, thị trường nhận được nguồn cung dồi dào từ các dự án trung tâm thương mại quy mô lớn…

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
6-5984-7043.jpg
​​Thị trường bán lẻ sôi động, trung tâm thương mại hút khách

Hoạt động thương mại và dịch vụ tiêu dùng tháng cuối năm diễn ra sôi động góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023. Khu vực dịch vụ đạt tốc độ tăng trưởng khá tích cực so với năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 4/2023 tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,6% so với năm trước.

Nhiều chuyên gia nhận định, thị trường bán lẻ phát triển theo chiều hướng tích cực, sẽ tạo điều kiện trong việc hút khách thuê và phát triển trong các trung tâm thương mại.

THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ SÔI ĐỘNG

Thị trường bán lẻ Việt Nam chào đón nhiều dự án mở mới trong năm 2023 với gần 111.000 m2 mặt bằng bán lẻ được mở mới tại hai thành phố Hà Nội và TP.HCM. Nổi bật nhất là trung tâm thương mại Lotte Mall West Lake Hà Nội khai trương vào nửa cuối năm nay. Với diện tích cho thuê lên đến 72.000 m2 (chưa bao gồm diện tích hầm và thủy cung), Lotte Mall West Lake Hà Nội là dự án trung tâm thương mại có quy mô lớn nhất tại Việt Nam trong vòng 4 năm qua.

Dự kiến năm 2024 cũng sẽ là một năm nhộn nhịp của thị trường bán lẻ với 5 dự án mở mới tại Hà Nội (tổng diện tích cho thuê gần 40.000 m2). Trong khi đó, tại TP.HCM sẽ có hai trung tâm thương mại quy mô lớn khai trương là trung tâm thương mại Vincom thuộc khu đô thị Vinhomes Grand Park tại Quận 9 và Parc Mall tại Quận 8 với tổng diện tích cho thuê của cả hai dự án gần 70.000 m2 .

Theo CBRE, thị trường bất động sản bán lẻ tại Hà Nội và TP.HCM tiếp tục duy trì mức tăng trưởng tốt về giá thuê. Trong năm 2023, giá thuê tại các vị trí đắc địa tiếp tục tăng nhờ sự gia nhập và mở rộng tích cực của các nhãn hàng cao cấp và hạng sang.

anh-man-hinh-2024-01-12-luc-154249-7132.png

Tại Hà Nội, giá thuê tầng trệt tại khu vực trung tâm ở mức 162 USD/m2/tháng, tăng 13% so với năm trước. Còn ở TP.HCM, giá thuê trung bình khu vực trung tâm gần ngưỡng 240 USD/m2/tháng, tăng 6% so với năm trước. Hầu như không có diện tích bán lẻ trống tại khu vực trung tâm ở cả hai thành phố.

Trong khi đó, khu vực ngoài trung tâm, các dự án mới khai trương tại Hà Nội nâng mức giá thuê trung bình lên hơn 30 USD/m2/tháng, tăng 12% so với năm trước. Trong khi đó tại TP.HCM, nguồn cung khan hiếm giúp mức giá thuê khu vực ngoài trung tâm tăng mạnh lên 51 USD/m2/tháng, tăng 28% so với năm trước.

Tỷ lệ lấp đầy trung bình toàn thị trường Hà Nội đạt 88%, tăng 1 điểm phần trăm so với năm trước. Tại TP.HCM, tỷ lệ lấp đầy trung bình toàn thị trường xấp xỉ 91%, tăng 2 điểm phần trăm so với năm trước.

Nhận xét về nguồn cầu tác động đến thị trường bán lẻ, theo Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn, CBRE Việt Nam cho rằng, ngược lại với hiện trạng nhà phố cho thuê đang ế ẩm, các trung tâm thương mại lại đang hoạt động tương đối tốt với tỷ lệ lấp đầy duy trì ở mức cao.

Các thương hiệu bán lẻ nước ngoài, đặc biệt là các thương hiệu cao cấp và hạng sang trong năm vừa qua đa số ghi nhận doanh thu khá tốt tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương so với các khu vực khác, do vậy tiếp tục mở rộng cửa hàng.

Trong khi đó, mặt bằng bán lẻ cho thuê có chất lượng cao và vị trí đắc địa tại Việt Nam vẫn còn khan hiếm. Tăng trưởng doanh thu bán lẻ Việt Nam đạt 9,6% trong năm 2023, thấp hơn mức tăng trưởng 19,8% năm trước, tuy nhiên đây vẫn là mức tăng trưởng tích cực so với nhiều quốc gia khác trong khu vực.

“Năm 2023, chúng tôi ghi nhận sự gia nhập và mở rộng tích cực của các ngành hàng như F&B, vui chơi giải trí và thời trang tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM”, chuyên gia CBRE nhấn mạnh.

ĐIỂM MẶT CÁC TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI TẠI HÀ NỘI VÀ TP.HCM

Tại Hà Nội, tọa lạc tại vị trí “xưa nay hiếm” ngay mặt đường Võ Chí Công và Lạc Long Quân, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, dự án Lotte Mall Hà Nội được xây dựng trên khu đất rộng 7,3ha và tổng mức đầu tư dự án hơn 600 triệu USD. Chủ đầu tư dự án là Tập đoàn Lotte Hàn Quốc.

Trung tâm thương mại Lotte Mall Tây Hồ có kết cấu công trình gồm 2 tầng hầm, khối đế cao 5 tầng, khối tháp văn phòng, khách sạn, căn hộ dịch vụ cao 23 tầng. Diện tích sàn là 353.700 m2. Tổng diện tích thương mại là 128.900 m2, bao gồm 73.700 m2 là trung tâm mua sắm, và tòa tháp rộng 55.200 m2 là khách sạn, chung cư, văn phòng.

Cũng là dự án của Tập đoàn Lotte, Lotte Center - Liễu Giai gồm 65 tầng nổi, 5 tầng hầm trên diện tích 14.000 m2, diện tích sàn 253.000 m2. Trung tâm thương mại này bao gồm tầng 1 đến tầng 6 của tòa nhà Lotte Center.

trungtamthuongmai-8033.jpg
Trung tâm thương mại thu hút khách thuê

Tiếp đến là 2 dự án từ Tập đoàn Aeon của Nhật bản. Cụ thể, Aeon Mall Long Biên là trung tâm thương mại Nhật Bản đầu tiên tại Hà Nội, được xây dựng trên tổng diện tích đất khoảng 10ha, diện tích sàn khoảng 12ha và diện tích cho thuê khoảng 7,2ha. Còn trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông là trung tâm thương mại Nhật Bản lớn thứ hai tại Hà Nội với diện tích gần 10ha.

Còn Tràng Tiền Plaza là trung tâm thương mại có lịch sử lâu đời nhất của thủ đô Hà Nội, nằm góc Hồ Hoàn Kiếm. Bên trong Tràng Tiền Plaza có hơn 200 nhãn hàng thời trang, mỹ phẩm, phụ kiện, nội thất… nổi tiếng. Trong đó có hơn 50 thương hiệu quốc tế đình đám như: Rolex, Cartier, Gucci, Chanel, Dolce & Gabbana, Christian Louboutin, Salvatore Ferragamo…

Ở TP.HCM, Saigon Centre (Takashimaya) là trung tâm thương mại lớn nhất TP.HCM Saigon Centre (Takashimaya) được biết đến là trung tâm thương mại lớn nhất TP.HCM. Trung tâm thương mại Saigon Centre bao gồm 6 tầng lầu và 2 tầng hầm giữ xe rộng rãi. Dự án này có hơn 5,5ha diện tích bán lẻ.

Trong khi đó, Vincom Center Đồng Khởi cũng là một trung tâm thương mại nổi tiếng tại TP.HCM của Tập đoàn Vingroup. Còn trung tâm thương mại Crescent Mall ở phường Tân Phú, quận 7. Trung tâm thương mại nằm trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng, dự án được xây dựng gồm 6 tầng lầu và 1 tầng hầm, hiện có hơn 200 cửa hàng, nhà hàng, rạp chiếu phim, khu vui chơi giải trí và các dịch vụ khác.

Góp mặt của nhà đầu tư Nhật Bản, Aeon Mall Bình Tân là một trong các khu trung tâm thương mại ở TPHCM có diện tích lớn. Trung tâm được xây dựng với tổng diện tích 114.000 m2, quy mô gồm 4 tầng nổi và 1 tầng hầm.

aeon-mall-binh-tan-7182.jpg
Một dự án của Tập đoàn Aeon

Tiếp đến là trung tâm thương mại Diamond Plaza được xây dựng trên một khu đất rộng lớn với tổng diện tích sàn lên đến 35.000 m2. Quy mô tòa nhà gồm 22 tầng, trong đó có 5 tầng dành cho trung tâm thương mại và 17 tầng dành cho căn hộ dịch vụ, văn phòng cho thuê.

Còn trung tâm thương mại Union Square nằm tại địa chỉ 171 Đồng Khởi, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM. Theo đó, tòa nhà có đến 4 mặt tiền hướng ra 4 tuyến đường lớn là Đồng Khởi, Lê Lợi, Lê Thánh Tôn và Nguyễn Huệ. Dự án có tổng diện tích sàn xây dựng lên đến 100.000m2.

Có thể kể đến trung tâm thương mại Vạn Hạnh Mall vị trí đắc địa ngay tại Quận 10, tòa trung tâm thương mại Vạn Hạnh Mall được xây dựng với diện tích 99.000m2, quy mô gồm 7 tầng nổi và 1 tầng hầm.

Có thể bạn quan tâm