Walmart giữ vững vị trí nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ

Infographic dưới đây thống kê các nhà bán lẻ lớn nhất của Mỹ thông qua dữ liệu từ Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRF) và Business of Apps…

những-nhà-bán-lẻ-lớn-nhất-nước-Mỹ_Layout-1-1.jpg

Nước Mỹ luôn được xem như là điểm sáng rực rỡ của ngành bán lẻ. Lĩnh vực này có trị giá hơn 7 nghìn tỷ USD, chiếm gần 1/4 toàn bộ ngành bán lẻ toàn cầu và vượt xa các đối thủ xếp sau như Trung Quốc và Ấn Độ.

Walmart không chỉ là chuỗi bán lẻ lớn nhất ở Mỹ với doanh thu gần 500 tỷ USD mà còn là nhà bán lẻ lớn nhất thế giới với doanh thu toàn cầu của công ty vượt 600 tỷ USD. Được thành lập vào năm 1962 tại Rogers, Arkansas (Mỹ), doanh nghiệp thuộc sở hữu gia đình này là nơi sử dụng lao động đơn lẻ lớn nhất trên thế giới, với hơn 2 triệu nhân viên toàn thời gian - cao hơn nhiều so với một số đơn vị thuộc chính phủ như Indian Railways (Đường sắt Ấn Độ) và National Health Service (NHS - Dịch vụ Y tế Quốc gia của Vương quốc Anh).

Tại cuộc họp nhà đầu tư thường niên của công ty vào tháng 4/2023, Walmart đặt ra kế hoạch tăng thêm doanh thu hơn 130 tỷ USD trong 5 năm tới. Công ty cũng kỳ vọng rằng 65% cửa hàng của chuỗi sẽ được tự động hóa vào năm 2026.

Vốn hóa thị trường của Amazon có thể lấn át các nhà bán lẻ khác nhưng doanh số bán lẻ nội địa của công ty này lại thấp hơn một nửa so với Walmart ở mức 233 tỷ USD, đưa công ty vào vị trí thứ hai của danh sách.

Tuy nhiên, nhà phân tích của JP Morgan Christopher Horvers từng cho biết trong một báo cáo nghiên cứu vào tháng 6/2023 rằng: “Amazon chiếm 40% thị phần thương mại điện tử của Mỹ và có khả năng sẽ trở thành nhà bán lẻ lớn nhất nước vào năm 2024”.

Để so sánh, Amazon được biết đến nhiều nhất nhờ sự hiện diện trực tuyến, trong khi Walmart có địa điểm cửa hàng trên khắp nước Mỹ. Bất chấp mô hình kinh doanh khác nhau, sự cạnh tranh giữa Amazon và Walmart vẫn luôn gay gắt trong suốt nhiều năm qua.

Đứng thứ ba là Costco, mang về doanh thu 163 tỷ USD vào năm 2022 từ 591 cửa hàng nội địa. Combo xúc xích và nước ngọt của Costco là một ví dụ nổi tiếng về việc chiến lược có khởi đầu thua lỗ giờ đây lại trở thành biểu tượng thương hiệu như thế nào.

Kroger, công ty sở hữu nhiều chuỗi siêu thị khác nhau như Fred Meyer, Food 4 Less và Fry's, đứng ở vị trí thứ tư với doanh thu 148 tỷ USD. Đây là nhà bán lẻ lớn nhất của Mỹ không có sự hiện diện ở nước ngoài.

Nổi bật giữa một danh sách gồm các chuỗi cửa hàng tạp hoá và siêu thị lớn, “gã khổng lồ” công nghệ Apple ghi nhận vị trí thứ 11. Apple Retail kiếm được 71 tỷ USD vào năm 2022 và gần 1/4 số iPhone ở Mỹ trong năm đó được bán tại các cửa hàng chính của hãng.

Trên thực tế, Apple Retail được thành lập vào năm 2001 sau khi chiến lược “cửa hàng trong cửa hàng” của công ty thất bại. Đây là chiến lược mà Microsoft và Google vẫn đang áp dụng. Và mỗi khi một sản phẩm mới của Apple ra mắt, hàng dài người xếp hàng bên ngoài 272 cửa hàng của họ đã giúp thực hiện khá nhiều hoạt động tiếp thị “miễn phí” cho công ty.

Lần lượt xếp thứ 12 và 15, Royal Ahold Delhaize (Hà Lan) và Aldi (Đức) là 2 công ty duy nhất trong danh sách không có trụ sở chính tại Mỹ. Mặc dù vậy, Royal Ahold Delhaize kiếm được phần lớn doanh thu từ doanh số bán hàng tại Mỹ (62%) so với phần còn lại của thế giới (38%) và điều hành hơn 2.000 cửa hàng trên 23 tiểu bang trong nước.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…