Việt Nam trở thành “gái đẹp” trong mắt các nhà bán lẻ quốc tế, giá thuê tại trung tâm thương mại dự báo tăng sốc
Trong năm 2023, doanh thu bán lẻ hàng hoá tăng cao, cùng với nhiều tiềm năng từ thị trường, mảng bất động sản bán lẻ được dự báo sẽ phát triển tích cực trong những năm tới…
Gia Hân
Việt Nam trở thành điểm đến lý tưởng cho các thương hiệu quốc tế
Nhiều nhà đầu tư nhận định Việt Nam đang được đánh giá là thị trường trọng điểm trong Đông Nam Á để các đơn vị bán lẻ quốc tế mở rộng hoạt động, kéo theo nguồn cầu thị trường lớn. Điều này, sẽ tạo nên nhiều động lực mới cho thị trường, thúc đẩy sự phát triển của ngành bán lẻ.
NHẬN TÍN HIỆU LẠC QUAN
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 12 năm 2023 ước đạt 565,8 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6% so với tháng trước và tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong quý 4/2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 1.662,7 nghìn tỷ đồng và tăng 7,2% so với quý trước và tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa năm 2023 ước đạt 4.858,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 78% tổng mức và tăng 8,6% so với năm trước. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống năm 2023 ước đạt 673,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,8% tổng mức và tăng 14,7% so với năm trước. Còn doanh thu du lịch lữ hành năm 2023 ước đạt 37,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,6% tổng mức và tăng 52,5% so với năm trước.
Theo ghi nhận của Savills, thị trường bán lẻ Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, đang trở thành điểm đến lý tưởng cho các thương hiệu quốc tế, từ thời trang nhanh đến phân khúc bán lẻ xa xỉ và cao cấp.
Nguồn: Tổng cục Thống kê
Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội nhận định, tính từ giai đoạn sau Covid - 19, Việt Nam nổi lên như một thị trường tiềm năng với sức hút mạnh mẽ. Sự gia tăng trong sức tiêu dùng nội địa được xem là một trong các yếu tố thúc đẩy sự quan tâm ngày càng tăng của các thương hiệu quốc tế đối với thị trường này.
Một yếu tố quan trọng khác tạo nên sức hút của thị trường bán lẻ tại Việt Nam là so với các quốc gia lân cận như Singapore, Thái Lan, Indonesia, số lượng các thương hiệu quốc tế có mặt tại Việt Nam hiện vẫn còn hạn chế. Điều này, tạo ra một cơ hội lớn cho các thương hiệu muốn mở rộng thị trường, đặc biệt khi họ tìm kiếm những bước tiến đầu tiên tại đây.
Trong đó, Hà Nội đang thu hút sự chú ý như một điểm nóng cho sự phát triển của bán lẻ nhờ tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số đông, mật độ dân số cao, số lượng hộ dân có thu nhập trung bình gia tăng đi kèm lực lượng trong độ tuổi lao động lớn. Các yếu tố nền tảng mạnh mẽ này đã tạo nên nhu cầu khổng lồ về bán lẻ đối với thị trường thủ đô.
THU HÚT THƯƠNG HIỆU CAO CẤP
Thời gian qua, thị trường bán lẻ cũng ghi nhận sự sôi động hơn của phân khúc cao cấp với các hoạt động mở rộng và khai trương cửa hàng mới. Các thương hiệu cao cấp sử dụng chiến lược một cửa hàng tại các địa điểm đắc địa.
Tại Hà Nội, khu vực Hoàn Kiếm, đặc biệt tại trục phố Ngô Quyền, Lý Thái Tổ và Tràng Tiền đã liên tục chào đón sự xuất hiện và mở rộng của các thương hiệu từ cao cấp đến xa xỉ. Từ năm 2021 tới nay, có thể kể đến như: Louis Vuitton, Dior, Berluti, Tiffany & Co., Maje, Longchamp hay gần đây nhất là Piaget, Watches of Switzerland…
Vị Giám đốc cấp cao của Savills phân tích, một trong số những lý do thị trường thu hút các thương hiệu nổi tiếng phải kể tới số người siêu giàu tại Việt Nam được ghi nhận tăng gấp đôi và số người giàu tăng thêm 70% trong 5 năm qua, dự báo tiếp tục tăng vọt trong 5 năm tới.
Thêm vào đó, triển vọng doanh số của các nhãn hàng xa xỉ tại Việt Nam đồng thời góp phần tạo động lực cho việc tiếp tục mở rộng và kéo các hãng mới mở về thị trường Việt Nam.
"Số lượng các mặt hàng và nhãn hàng cao cấp tại Việt Nam vẫn là con số quá nhỏ nếu so với thị trường Bangkok, Singapore hay Indonesia trong khu vực. Việc thiếu nguồn cung dẫn đến cạnh tranh về giá và đẩy giá thuê mặt bằng tại trục Tràng Tiền, khu vực không thuộc phố đi bộ lên cao”.
Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội
Tuy nhiên, khó khăn hiện nay đối với các thương hiệu bán lẻ, đặc biệt bán lẻ cao cấp là về nguồn cung mặt bằng. Hiện nguồn cung đạt được yêu cầu của các nhãn hàng cao cấp của cả Hà Nội mới đang đạt 3,500m2 sàn. Trong khi nhu cầu mở rộng, và mở mới của các thương hiệu cao cấp về Việt Nam ngày càng gia tăng.
Theo khảo sát của Savills, mặt bằng khu Tràng Tiền tại Hà Nội hiện chia thành hai nhóm. Nhóm thứ nhất, tại khu vực tập trung nhãn hàng xa xỉ như Louis Vuitton và Dior, những tuyến phố không thuộc tuyến phố đi bộ, có giá thuê cao cùng hạng với giá thuê khu vực Đồng Khởi tại TP.HCM. Nhóm thứ hai tại khu vực phố đi bộ, giá thuê chỉ bằng 1/3, thậm chí 1/4 nhóm thứ nhất.”.
Còn giá thuê bán lẻ tại tầng 1 hoặc mặt phố khu vực trung tâm Hoàn Kiếm, các trục phố lớn như Tràng Tiền, Lý Thái Tổ, Ngô Quyền, ghi nhận giá thuê cao hơn 20% thời điểm trước Covid - 19, và sẽ tiếp tục gia tăng trong tương lai do thiếu nguồn cung bán lẻ.
Các cửa hàng đã thuê mặt bằng từ trước Covid – 19 cũng gặp nhiều khó khăn khi chủ nhà tăng giá và phải cạnh tranh mặt bằng với các nhãn hàng mới mở hoặc cần mở rộng tại khu vực trung tâm Hoàn Kiếm này.
BƯỚC VÀO CUỘC ĐUA MỚI
Nhìn nhận về thị trường thời gian qua, vị Giám đốc cấp cao của Savills Hà Nội cho biết, các đơn vị bán lẻ trong nước và nước ngoài đang có xu hướng chuyển vào các trung tâm thương mại.
Với lợi thế được phát triển bài bản hơn là thuê nhà phố nhỏ lẻ, các trung tâm thương mại đang làm ngày một tốt hơn bài toán xây dựng danh mục khách thuê, nâng cấp dịch vụ, tiện ích, hành lang pháp lý rõ ràng để hỗ trợ cho khách bán lẻ. Song song với đó, khu phố cổ vốn tập trung nhiều nhà phố và buôn bán nhỏ lẻ sẽ gặp khó khăn trong việc tìm khách thuê lấp đầy trong giai đoạn này.
Các đơn vị bán lẻ trong nước và nước ngoài đang có xu hướng chuyển vào các trung tâm thương mại
Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số thách thức đáng kể là số lượng trung tâm thương mại tại Hà Nội vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của các thương hiệu quốc tế. Do đó, sự xuất hiện của các trung tâm thương mại mới trong tương lai sẽ là yếu tố quyết định, không chỉ tạo ra không gian cho các thương hiệu mới mà còn thúc đẩy sự cạnh tranh và đa dạng hóa trong thị trường bán lẻ.
Thị trường Hà Nội, với tiềm năng chưa được khai thác hết, chắc chắn sẽ là một điểm đến hấp dẫn cho sự mở rộng của các thương hiệu quốc tế trong thời gian tới.
Dự báo về thị trường bán lẻ trong năm 2024, bà Minh cho biết, thị trường bán lẻ năm 2024 và 2025 sẽ ngày càng sôi động hơn, khi Việt Nam đang được đánh giá là thị trường trọng điểm trong Đông Nam Á để các đơn vị bán lẻ quốc tế mở rộng hoạt động, kéo theo nguồn cầu thị trường lớn.
Thị trường cũng sẽ đón nhận nguồn cung mới chất lượng cao cho phân khúc trung tâm thương mại tại Hà Nội trong 3 năm tới. Trong khi đó, phân khúc nhà phố và khối đế bán lẻ khu chung cư sẽ gặp khó khăn trong việc cho thuê, và giá thuê sẽ khó có thể tăng theo giá mặt bằng chung của trung tâm thương mại do đặc thù về quy mô, dịch vụ, tệp khách thuê của từng dự án.
Theo dữ liệu mới nhất của Earnest Analytics, nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc Temu đang dần bắt kịp các doanh nghiệp đầu ngành bán lẻ giá rẻ của Mỹ…
Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 11/2023 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính tăng 1,4% và chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,25% so với tháng trước...
Để khách hàng tìm đến với mình, sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng ven đô phải có đầy đủ tính pháp lý, giàu tiềm năng sinh lời, tiện ích đa dạng và đang thực sự vận hành...
Tỷ suất sinh tại Việt Nam đang lao dốc xuống mức thấp kỷ lục, nhưng hệ quả của nó không ồn ào mà âm ỉ, tác động sâu rộng đến nền kinh tế, đặc biệt là thị trường bất động sản...
Thị trường bất động sản đã có dấu hiệu phục hồi, nhưng người mua vẫn dè dặt. Giá cao, pháp lý chưa rõ ràng và kỳ vọng giảm giá khiến nhiều người tiếp tục “nghe ngóng”…
Thị trường bất động sản Việt Nam đang rơi vào trạng thái mất cân đối nghiêm trọng, nguồn cung lệch về phân khúc cao cấp, trong khi nhu cầu thực của số đông vẫn chưa được đáp ứng…
Hải Phòng tăng trưởng mạnh nhờ dự án Vinhomes Royal Island và Golden City, thu hút dòng vốn đầu tư lớn từ miền Bắc, tiềm năng tăng giá gấp nhiều lần...
Tăng trưởng tín dụng bất động sản đang có dấu hiệu bứt tốc khiến nhiều ý kiến lo ngại về rủi ro hệ thống. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước khẳng định đây là xu hướng phù hợp với chủ trương tháo gỡ khó khăn pháp lý cho thị trường…
Từ yêu cầu thực tiễn và tình trạng thiếu đồng bộ hiện nay, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng cần xem mẫu nhà ở xã hội như một bộ khuyến nghị kỹ thuật, thay vì áp đặt cứng nhắc, nhằm đảm bảo linh hoạt, bền vững và phù hợp từng vùng miền...
Khám phá dự án căn hộ cao cấp Newtown Diamond Đà Nẵng với vị trí đắc địa, tiện ích 5 sao, pháp lý vững chắc và thiết kế thông minh, cơ hội sinh lời vượt trội...
Nắng nóng kéo dài khiến việc chọn hướng nhà trở thành yếu tố quan trọng để đảm bảo sự thoáng mát. Hướng Nam, Đông Nam và Tây Nam đang là những hướng nhà lý tưởng tại Việt Nam để đón gió và tránh nắng gắt...
Năm 2024, 20 doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực bất động sản đã nộp ngân sách hơn 63.200 tỷ đồng, trong đó có 13 doanh nghiệp có mức nộp trên 1.000 tỷ đồng, dẫn đầu Vinhomes, BIM Group, Nam Long và nhiều tên tuổi khác…