Thị trường du lịch kỳ nghỉ lễ: nhiều địa phương doanh thu tăng mạnh, Phú Quốc ảm đạm

Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, người dân có nhu cầu đi du lịch tăng mạnh, tổng doanh thu du lịch của đa số các tỉnh thành đều tăng so với năm ngoái, nhiều nơi đạt hàng nghìn tỷ đồng...

Báo cáo từ phần lớn các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đều cho thấy số lượng du khách đến địa phương tăng cao so với mọi năm.

Trong đó, TP. HCM là địa phương ghi nhận tăng trưởng về số lượng du khách và doanh thu mạnh nhất.

Cụ thể, trong ba ngày đầu kỳ nghỉ (từ 29/4 đến 1/5), khoảng 950.000 lượt khách đã ghé các điểm du lịch nội thành TP HCM, tăng 126% so cùng kỳ 2022. Lượng khách đông giúp doanh thu du lịch của thành phố tăng cao, ước đạt 3.130 tỷ đồng và tăng hơn 94%. Công suất phòng hơn 70%, tăng 7%. Đây cũng là tỉnh thành có doanh thu du lịch cao nhất nước dịp này.

Tại Hà Nội, trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 29/4 đến hết ngày 03/5), Thủ đô Hà Nội đón 719.000 lượt khách, bao gồm 69.500 lượt khách du lịch quốc tế và 650.000 lượt khách du lịch nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 2.400 tỷ đồng. 

Thanh Hóa ghi nhận đón gần 1,2 triệu lượt khách, tăng hơn 33% cùng kỳ. Trong đó, thành phố Sầm Sơn có lượng khách cao nhất, với khoảng 850.000 lượt. Tổng thu du lịch đạt khoảng 2.800 tỉ đồng, tăng 48% so năm ngoái.

Tại Nghệ An, trong 5 ngày nghỉ lễ, tỉnh đón 780.000 lượt khách, bằng 110% so với 2022. Công suất phòng bình quân ước đạt trên 80%. Tổng thu du lịch ước đạt 1.500 tỷ đồng.

Một số điểm du lịch lớn khác cũng đạt doanh thu xấp xỉ nghìn tỷ như Quảng Ninh hơn 900 tỷ đồng, với hơn 620.000 lượt khách, Khánh Hòa hơn 850 tỷ đồng, đón 800.000 lượt khách. Tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu năm nay đón hơn 411.000 lượt khách, tăng hơn 20% so cùng kỳ năm ngoái. Tổng thu du lịch hơn 633 tỷ đồng, tăng gần 85%.

Năm nay còn chứng kiến sự dịch chuyển của du khách lên vùng Tây Bắc khi Sapa, Đồng Văn - Mèo Vạc đều ghi nhận số lượng du khách đông đảo và tỷ lệ đặt phòng cao.

Tại Sapa, địa điểm du lịch này ước đón khoảng 185.000 lượt khách, công suất phòng ba ngày đầu tiên đạt 95%. Đây là lượng khách đông nhất tính từ trước đến nay trong dịp 30/4 của địa phương. Doanh thu trong dịp này của Sapa ước đạt 355 tỷ đồng.

Tại Hà Giang, 4 huyện vùng Công viên địa chất là Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc đạt 100% công suất. Đây là năm thứ hai liên tiếp, khu vực này kín phòng hoàn toàn. Doanh thu của Hà Giang ước đạt 300 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trái ngược với Tây Bắc, tỉnh Kiên Giang nói chung và Phú Quốc nói riêng đã trải qua một kỳ nghỉ lễ có lượng khách và doanh thu sụt giảm.

Tại Phú Quốc, số du khách chỉ đạt 112.000 lượt, giảm 11,5 % so với cùng kỳ, tổng thu từ dịch vụ du lịch khoảng 132,5 tỷ đồng, giảm 24%. Tính cả tỉnh Kiên Giang, tổng khách toàn tỉnh ước đạt gần 265.000 lượt, giảm 9,4% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ du lịch đạt trên 210 tỷ đồng, giảm 14,8%.

Nguyên nhân được Sở Du lịch Kiên Giang lý giải là do tình hình kinh tế trong nước khó khăn, giá cả chi phí tăng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, thu nhập của người dân. Thị trường khách du lịch nội địa đến Phú Quốc qua đường hàng không giảm mạnh do giá vé máy bay tăng cao; đặc biệt dịch bệnh COVID-19 có xu hướng tăng ở một số tỉnh thành dẫn đến du khách e ngại đi du lịch.

Có thể bạn quan tâm