Thu được hơn hơn 3.300 tỷ đồng phí BOT trong 3 tháng đầu năm

Theo công bố mới nhất của Tổng cục Đường bộ, tổng quý I/2019, các trạm thu phí BOT đường bộ thuộc quản lý của cơ quan này đã thu được hơn 3.379 tỷ đồng.

Số liệu cho thấy, hiện Tổng cục Đường bộ quản lý 58 dự án BOT đường bộ đang hoạt động. Trong đó, tháng 1, các trạm thu phí thu hơn 1.205 tỷ đồng; tháng 2 hơn 989 tỷ đồng; tháng 3 hơn 1.184 tỷ đồng. Như vậy, bình quân mỗi tháng các phương tiện trên toàn quốc trả hơn 1.000 tỷ đồng tiền phí.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã công bố số thu dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án BOT trong giai đoạn kinh doanh khai thác của năm 2018.

Theo đó, số thu lũy kế từ đầu dự án đến hết năm 2018 là hơn 47.442 tỷ đồng, số thu từ đầu dự án đến ngày 1/12/2017 là trên 35.250 tỷ đồng, riêng số thu quý IV/2018 đạt gần 3.000 tỷ đồng, số thu cả năm 2018 là 12.192 tỷ đồng.

Vừa qua, qua giám sát hoạt động thu phí một số dự án, như trạm thu phí: Quốc lộ 5, Dầu Giây, Ninh Lộc, Cầu Bến Thủy, Tổng cục đường bộ đều đánh giá, các trạm thu phí chấp hành đúng quy định, số doanh thu phù hợp với báo cáo đình kỳ gửi Bộ GTVT.

Theo kế hoạch, trong nửa đầu năm 2019, Tổng cục Đường bộ sẽ thực hiện giám sát hoạt động thu phí BOT đường bộ với 11 trạm thu phí, gồm: Phả Lại (QL18, Bắc Ninh); Tam Nông (Phú Thọ); cầu Thái Hà  (Thái Bình); Tiên Cựu (QL10, Hải Phòng), trạm QL38, QL14 (Đường Hồ Chí Minh) qua Đắc Nông và Đắc Lắk, Cầu Rạch Miễu, cầu Cổ Chiên, cầu Mỹ Lợi, và trạm QL1 Bình Thuận.

Trước đó, theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đơn vị đang quản lý 57 dự án BOT, có 27 dự án có doanh thu tăng và 26 dự án có doanh thu giảm so với hợp đồng; 4 dự án còn lại do mới vận hành, khai thác nên chưa đánh giá.

Ngoài ra, theo báo cáo của các ngân hàng thương mại, hiện có 32% các dự án BOT đã hoàn thành, đi vào khai thác có doanh thu thu phí không đạt như dự kiến, dư nợ cho vay đối với các dự án này vào khoảng 43.000 tỷ đồng. 

>> Sau kiểm toán 15 dự án BOT, BT kiến nghị xử lý hàng ngàn tỷ đồng

Có thể bạn quan tâm