Thực trạng trái ngang tại Tây Ban Nha: Người dân cứ đuổi, du khách cứ đến

Ngành du lịch Tây Ban Nha tiếp tục tăng trưởng bất chấp các cuộc biểu tình quy mô lớn ở Barcelona và Mallorca. Đến nay, người dân vẫn kiên trì với phong trào phản đối khách du lịch và yêu cầu chính quyền phải thay đổi chính sách…

Thực trạng trái ngang tại Tây Ban Nha: Người dân cứ đuổi, du khách cứ đến

Vào ngày 6/7, hàng nghìn người biểu tình đã diễu hành qua các đường phố của Barcelona và hô vang: “Khách du lịch hãy về nhà đi!”.

Những du khách có mặt khi đó có lẽ không còn ý định trở lại thành phố này, nhưng nhiều người khác dường như chẳng hề bận tâm. Số lượng du khách quốc tế đến Tây Ban Nha tiếp tục tăng lên trong mùa hè vừa qua, với khoảng 10,9 triệu người nhập cảnh vào tháng 8, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Viện Thống kê Quốc gia Tây Ban Nha.

Ba điểm đến phổ biến nhất chính là những nơi mà các nhà hoạt động xã hội đã tổ chức biểu tình trong năm nay. Cụ thể, khoảng 2,4 triệu du khách quốc tế đã đến thăm Mallorca vào tháng 8, tăng 4% so với cùng kỳ 2023. 2,3 triệu người đã đến Barcelona, tăng 6% so với năm ngoái và 1,6 triệu du khách đã đến Andalusia, tăng 9% so với năm trước.

Theo CNBC, một cuộc khảo sát do cơ quan du lịch Mallorca công bố cho thấy 89% du khách Mỹ không biết hoặc không quan tâm đến các cuộc biểu tình diễn ra tại Mallorca trong năm nay. Trong số những người biết về các cuộc biểu tình, gần 70% cho rằng chúng không ảnh hưởng đến kế hoạch của họ.

Booking.com - nền tảng đặt phòng trực tuyến lớn nhất châu Âu - cũng không nhận thấy sự thay đổi đáng kể nào trong số lượng đặt phòng sau các vấn đề ở cả Mallorca và Barcelona.

Nhưng RateGain, công ty phần mềm chuyên xử lý dữ liệu về giao dịch và nhu cầu du lịch toàn cầu, cho biết họ nhận thấy một số tác động đáng kể đối với số lượt tìm kiếm và đặt phòng ở Barcelona sau cuộc biểu tình ngày 6/7. Dù vậy, xu hướng này không kéo dài. “Theo quan sát, lượng đặt phòng khách sạn đã giảm 23% và lượng tìm kiếm giảm 35% trong vòng 7-10 ngày sau cuộc biểu tình. Nhưng chỉ sau 6 tuần, tình hình đã phục hồi hoàn toàn”, đại diện của RateGain tiết lộ.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, thành viên của Hội đồng các khu phố vì Du lịch bền vững, ông Daniel Pardo Rivacoba khẳng định rằng phong trào biểu tình chưa đi đến hồi kết. “Cuộc biểu tình ngày 6/7 là một bước tiến hướng đến các mục tiêu lớn hơn, bao gồm Danh sách 13 yêu cầu, kêu gọi chính quyền Barcelona hủy bỏ kế hoạch mở rộng sân bay, giảm số lượng cảng đón tàu du lịch, hạn chế thị trường cho thuê ngắn hạn và chấm dứt các chiến dịch quảng bá du lịch được tài trợ bằng ngân sách nhà nước”, ông Rivacoba cho biết.

108046412-1728627732108-gettyimages-829240172-afp-rf9r0-295.jpeg
Dòng chữ "Du khách: Chuyến đi xa xỉ của bạn là nỗi khổ thường nhật của chúng tôi" được viết trên các bức tường tại khu vực đông khách du lịch

Chính quyền thành phố Barcelona dù không đưa ra phản hồi trực tiếp về cuộc biểu tình ngày 6/7, nhưng đã nhanh chóng công bố một biện pháp quản lý du lịch mới vào ngày 17/9, trong đó gồm có một bộ tài liệu dài 135 trang với tiêu đề “Chương trình Quản lý Du lịch 2024-2027”.

Phát ngôn viên của Hội đồng thành phố Barcelona nói với CNBC rằng quản lý du lịch là ưu tiên chính hiện nay. “Du lịch là ngành kinh tế chiến lược của thành phố, chiếm tới 14% GDP. Thành công của du lịch không thể đo bằng số lượng khách đến mà phải tập trung vào việc quản lý hệ sinh thái du lịch để chúng không vượt qua giới hạn xã hội và môi trường”, phát ngôn viên nhấn mạnh.

Về quyết định mới đây của Hội đồng thành phố trong việc tăng phụ phí du lịch thêm 4 euro (4,38 USD) mỗi đêm, ông Daniel Pardo Rivacoba cho rằng biện pháp này sẽ không giúp giảm số lượng du khách, mà chỉ để thu thêm tiền.

“Dư luận và truyền thông đang bắt đầu có những thay đổi. Trước đây, chúng tôi thường bị phớt lờ hoặc đối xử bất công. Nhưng trong và sau cuộc biểu tình hàng tuần hồi tháng 7, Hội đồng các khu phố vì Du lịch bền vững đã nhận được sự cảm thông từ cả giới báo chí trong và ngoài nước. Điều này cho thấy chúng tôi đang tiến gần đến chiến thắng”, ông Rivacoba hào hứng nói. Khi được hỏi liệu sẽ có thêm các cuộc biểu tình nữa hay không, đại diện của phong trào trả lời: “Dĩ nhiên là có chứ!”.

Chia sẻ quan điểm về tình hình này, CEO Booking Holdings Glenn Fogel nhận xét rằng biểu tình không phải là cách hiệu quả nhất để giải quyết tình trạng quá tải du lịch và thậm chí có thể gây phản tác dụng. Theo ông, việc giải quyết tình trạng quá tải du lịch là trách nhiệm của các chính phủ nhưng cũng cần có sự hợp tác giữa các chính quyền, du khách, người dân và các công ty du lịch. “Đây là bài toán chung của tất cả những người được hưởng lợi kinh tế từ khách du lịch”, ông Fogel khẳng định.

Xem thêm

Thái Lan muốn hợp pháp hoá casino để kích cầu du lịch

Thái Lan muốn hợp pháp hoá casino để kích cầu du lịch

Nhằm mục tiêu cạnh tranh với các trung tâm du lịch khác trong khu vực, Thái Lan hy vọng rằng việc phát triển casino sẽ thu hút thêm du khách quốc tế, đồng thời tạo ra nguồn thu nhập lớn hơn cho ngành công nghiệp du lịch trọng điểm của đất nước…

Có thể bạn quan tâm

Honda và Nissan bắt tay sáp nhập

Honda - Nissan: Sáp nhập hay là "chết"?

Thông tin về việc Honda và Nissan tìm kiếm thỏa thuận sáp nhập cho thấy các nhà sản xuất ô tô đang tìm cách đối mặt với sự cạnh tranh từ Trung Quốc, thị trường trong nước đang thu hẹp cũng như mối đe dọa về thuế quan...

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Giới trẻ Trung Quốc hiện đang tận dụng phong trào leo núi để kiếm thêm thu nhập bằng cách trở thành những người bạn đồng hành vừa có kinh nghiệm và ngoại hình. Tuy nhiên, dù mang lại lợi ích tài chính như công việc độc lạ này còn gây ra nhiều tranh cãi về tính an toàn và độ tin cậy…

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Trong bối cảnh ngành du lịch biển có nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, Disney đang đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh du thuyền với mục tiêu mở rộng sang thị trường Đông Nam Á…