Hiệu ứng ngược của thế vận hội Olympic đối với ngành du lịch Paris

Ai cũng nghĩ Olympic sẽ kéo một lượng lớn du khách đổ về Paris, nhưng sự thật lại hoàn toàn ngược lại. Vậy điều gì đã khiến du lịch ở "thủ đô ánh sáng" giảm sút đáng kể trong thời gian diễn ra sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh?…

Khán giả theo dõi trận đấu bóng đá nữ giữa Nigeria và Brazil trong khuôn khổ Thế vận hội Olympic Paris 2024 tại Bordeaux, Pháp
Khán giả theo dõi trận đấu bóng đá nữ giữa Nigeria và Brazil trong khuôn khổ Thế vận hội Olympic Paris 2024 tại Bordeaux, Pháp

Liệu có phải người Paris đã thẳng thừng nói du khách "đừng đến Paris vào Thế vận hội Mùa hè”? Hay giá phòng khách sạn, nhà cho thuê và vé tham dự sự kiện cao ngất trời đã khiến khách du lịch quay lưng?

Vì nhiều lý do, nhiều người - bao gồm cả người dân địa phương - đã tránh xa Paris trong quá trình diễn ra Thế vận hội Olympic, dù cho trước đó đã có những dự đoán về sự bùng nổ du lịch.

John Grant, nhà phân tích trưởng của công ty tình báo hàng không OAG cho biết đó là một hiểu lầm khá phổ biến rằng các thành phố chủ nhà thường thu hút được một lượng khách du lịch khổng lồ ghé thăm trong thời điểm Olympic. Trong khi đó, thực tế là rất nhiều người lại e ngại đến thành phố chủ nhà trong giai đoạn đó.

Trong quá khứ, cả London, Athens và Atlanta đều chứng kiến sự sụt giảm lượng khách du lịch mùa hè khi họ đăng cai tổ chức Thế vận hội.

Vào tuần trước, hãng hàng không Air France-KLM thông báo rằng công ty dự đoán doanh thu quý ba sẽ bị ảnh hưởng từ 150 đến 170 triệu Euro do nhu cầu chuyến bay đến Pháp vào mùa hè này giảm mạnh.

Air France đã báo cáo các vấn đề ngay từ đầu tháng 7, tiết lộ rằng lượng khách đến và đi từ Paris đang tụt hậu so với các thành phố lớn khác của châu Âu khi mà thị trường quốc tế có vẻ đang tránh né Paris.

Tương tự, hãng hàng không Delta Air Lines cũng dự báo sẽ mất tới 100 triệu USD doanh thu do lượng khách du lịch đến Pháp trượt giảm. Giám đốc điều hành Ed Bastian nói với CNBC: “Trừ khi là đi tham dự Thế vận hội, nếu không người ta sẽ không đến Paris”.

Và như nhà phân tích John Grant cho biết, điều này không có gì đáng ngạc nhiên. Cả hai hãng hàng không đều không tăng công suất nhiều - Air France chỉ tăng 5% và Delta không tăng - so với tháng 8 năm ngoái. Thay vào đó, khoản lỗ của họ là liên quan đến giá vé.

“Họ đã cố gắng đẩy giá vé cao hơn nhưng nhu cầu của thị trường lại không hề tương ứng. Các hãng cuối cùng phải giảm giá vé để thu được bất kỳ doanh thu nào có thể”, ông Grant chỉ ra.

Các khách sạn cũng đang chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi không khí du lịch “ảm đảm” ở Paris, với tỷ lệ lấp đầy giảm xuống còn 60% vào đầu tháng 7, giảm khoảng 10 điểm so với năm 2023, theo ban quản lý du lịch Paris. Giống như các hãng hàng không, nhiều khách sạn đã tăng giá để tận dụng lợi thế của sự bùng nổ du lịch, nhưng rồi phải vội vã giảm giá.

Tuy nhiên, nhìn chung mức giá khách sạn trung bình vẫn tăng gần 70% so với năm ngoái, từ 202 Euro lên 342 euro trong thời gian diễn ra Thế vận hội, theo ban quản lý du lịch Paris.

Ước tính từ trang web so sánh giá du lịch Trivago thậm chí còn cho thấy mức tăng lớn hơn, tăng 85% so với cùng kỳ năm ngoái tại Paris và 131% tại Lille - nơi được chọn đăng cai một số cuộc thi.

Hệ thống cho thuê nhà ngắn hạn Airbnb cũng phải chật vật vì nhu cầu giảm sút, với một số chủ nhà chấp nhận giảm hơn 50% giá thuê. Cụ thể, một căn hộ 2 phòng ngủ ở gần Nhà thờ Đức Bà đã giảm giá từ 1.407 USD/đêm xuống còn 685 USD/đêm trong tuần đầu tiên của Thế vận hội.

Trong thời đại mà du lịch thể thao và du lịch trải nghiệm đang nở rộ, rất nhiều người cảm thấy ngạc nhiên khi một chương trình thể thao đẳng cấp - nơi các vận động viên hàng đầu thế giới đang cạnh tranh tại một trong những thành phố nổi tiếng nhất - lại không mang đến sự lợi ích du lịch cho thành phố chủ nhà.

Nhưng nhà phân tích John Grant lại hoàn toàn không bất ngờ. “Thế vận hội có thể nói là …. quá rộng. Nó không phải là một sự kiện cụ thể. Có huy chương vàng quần vợt, nhưng nó không phải là Wimbledon. Có huy chương vàng bóng đá, nhưng nó không phải là World Cup”, ông Grant chỉ ra. Thêm vào đó, thế giới hiện đang có quá nhiều sự kiện. “Không thể nói rằng chất lượng hay danh tiếng của Thế Vận hội là không tốt, mà đơn giản là nó … quá chung chung”, ông John Grant nhận định.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…