Thương mại điện tử "cứu" doanh nghiệp nhỏ khỏi cơn bão Covid-19

Theo khảo sát của Alibaba.com khoảng 55% khách hàng tham gia khảo sát cho rằng thị trường thương mại điện tử vẫn có giá trị lớn đối với doanh nghiệp sau đại dịch và 32% khách hàng cho biết đây là thị trường có giá trị nhất đối với hoạt động của họ.

Các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp vừa và nhỏ nói riêng trên khắp thế giới đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Theo khảo sát mới nhất của Alibaba.com, hơn 55% số người được hỏi cho biết doanh thu của họ giảm sút, và 20% đóng cửa hoàn toàn.

Tuy nhiên, vẫn có gần 15% số người được hỏi tuyên bố rằng hoạt động kinh doanh của họ không có gì thay đổi và 10% cho biết hoạt động kinh doanh của họ tăng lên thay vì giảm sút. Trong đó một số phương pháp đã được những doanh nghiệp “sống sót” qua đại dịch áp dụng là thương mại điện tử và số hoá, mở rộng kênh bán hàng, kiểm soát tài chính, đầu tư vào R&D và nhận viện trợ từ chính quyền địa phương.

thương mại điện tử

Ông Uông Thanh Đình, đồng sáng lập công ty Kaafly Hair chia sẻ: “Chúng tôi có đơn hàng đầu tiên trong một tuần, và 6 đơn hàng trong một tháng chạy quảng cáo với sàn thương mại điện tử Alibaba.com. Tỷ suất lợi nhuận của các đơn hàng này là 70%, chúng tôi rất lạc quan với hoạt động kinh của mình tại Alibaba.com”.

Cũng theo khảo sát của Alibaba.com khoảng 55% khách hàng tham gia khảo sát cho rằng thị trường thương mại điện tử vẫn có giá trị lớn đối với doanh nghiệp sau đại dịch và 32% khách hàng cho biết đây là thị trường có giá trị nhất đối với hoạt động của họ. 

Điều đó có nghĩa là tổng cộng 87% số người được hỏi đã đánh giá tích cực về vai trò của sàn thương mại điện tử nói chung và Alibaba.com nói riêng trong hoạt động kinh doanh thời kỳ hậu đại dịch.

Bà Nguyễn Thị Dung, Giám đốc bán hàng Hộ kinh doanh Phạm Bá Tiến cho biết: “Alibaba.com đã hỗ trợ chúng tôi bắt đầu xuất khẩu quốc tế vào năm 2016 và kể từ đó, doanh thu của chúng tôi đã tăng lên gấp gần 4 lần. Trong vòng 3 tháng kể từ khi đăng sản phẩm lên Alibaba.com, chúng tôi đã có được khách hàng đầu tiên - một người mua từ Mỹ đã hoàn tất giao dịch mua hàng chỉ sau một giờ”.

Dù ảnh hưởng của đại dịch đang giảm dần theo thời gian và gần như cả thế giới đang hoạt động bình thường, nhưng những bài học trong suốt cuộc khủng hoảng toàn cầu này sẽ đi theo các doanh nghiệp trong nhiều thế hệ kế tiếp. Nhiều doanh nghiệp đã phải đối mặt với những thử thách to lớn, nhưng trải nghiệm này đã giúp họ được trang bị tốt hơn để vượt qua các tình huống khó khăn, tiếp tục tiến về phía trước. 

Là một nền tảng thương mại điện tử B2B toàn cầu, Alibaba.com đã đóng vai trò là nguồn tài nguyên quý giá cho nhiều doanh nghiệp trong suốt thời gian diễn ra đại dịch. Nền tảng này đã giúp các doanh nghiệp chuyển hướng các hoạt động của mình sang trực tuyến để có thể duy trì trong giai đoạn khó khăn. 

Alibaba.com không chỉ là một thị trường thương mại điện tử, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho nền thương mại được cải thiện đáng kể về khả năng tiếp cận tới các khách hàng doanh nghiệp trên toàn thế giới. 

Thêm vào đó, nền tảng còn cung cấp các công cụ giao tiếp thông minh, tự động dịch các cuộc trò chuyện, giúp phá bỏ rào cản ngôn ngữ, và kết nối nhiều đối tác thương mại tiềm năng với nhau. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng được tiếp cận với nguồn dữ liệu khổng lồ từ hoạt động của sàn, hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong quá trình xác định khách hàng mục tiêu, và phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Nhìn chung, những công cụ này và nhiều công cụ khác từ Alibaba.com đã giúp các doanh nghiệp thâm nhập vào không gian kỹ thuật số và sống sót qua đại dịch Covid-19.

Có thể bạn quan tâm