Trong bối cạnh đại dịch còn diễn biến phức tạp, hành vi tiêu dùng của người dân cũng dần thay đổi, định hình theo hướng số hóa. Để đi ‘trúng hướng’ của người tiêu dùng, không ít nhà bán hàng bắt đầu mở rộng kênh bán online. Trong đó, việc đầu tư gian hàng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đã giúp người bán hàng duy trì hiệu quả hoạt động kinh doanh. Và, sàn TMĐT đã trở thành xu thế tất yếu nhờ hạ tầng có sẵn và hàng loạt hỗ trợ thiết thực.
Không chỉ tối ưu chi phí về mặt bằng kinh doanh, tiếp thị và truyền thông, các sàn TMĐT còn có nhiều chương trình nhằm hỗ trợ người bán gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng để tăng trưởng lợi nhuận.
Đặc quyền khi bán hàng trên sàn TMĐT
Để thu hút người bán hàng tham gia vào mạng lưới của mình, hiện nay, các sàn TMĐT đều chú trọng công tác đào tạo, hỗ trợ thêm các kiến thức về marketing cho các doanh nghiệp và nhà bán hàng, đặc biệt là những người mới khởi nghiệp kinh doanh. "Hàng tuần sàn TMĐT này đều tổ chức nhiều lớp học, từ cơ bản đến nâng cao trên Học viện Shopee Uni để cung cấp kiến thức và kinh nghiệm thực tế cho các nhà bán hàng' - Mai Viết Quang, chủ cửa hàng Thái Thiên Ân trên Shopee cho biết.
Viết Quang nhìn nhận, học viện này được ví như một trường đại học thu nhỏ cho các doanh nghiệp và người bán hàng. Song song với kênh Youtube Shopee Uni và nhóm cộng đồng trên mạng xã hội, người bán có thể học hỏi lẫn nhau và cập nhật các thông tin mới nhất.
Còn theo Hoàng Huyền, chủ shop giầy dép, bên cạnh các chương trình đào tạo, Shopee cũng luôn có đội ngũ chăm sóc, tư vấn và đề xuất các phương án phát triển trên sàn phù hợp với định hướng phát triển của nhà bán hàng.
Một đặc quyền khác mà người bán luôn đề cao khi đưa hàng lên sàn TMĐT là những gói hỗ trợ và chiến dịch liên tục giúp thu hút khách hàng mục tiêu và tăng trưởng doanh số. Ông chủ cửa hàng Thái Thiên Ân dẫn chứng, trong đợt dịch Covid-19 mới đây, Shopee đã có chương trình “Ở nhà không khó, ship Shopee lo” hỗ trợ người bán giảm 50% phí dịch vụ gói hoàn xu Xtra, đồng thời tặng người bán các mã giảm giá, mã hoàn xu… Qua đó, cửa hàng anh có cơ hội thu hút lượng lớn khách hàng và tăng trưởng doanh thu vượt bậc.
Tăng trưởng doanh thu ổn định với Shopee
Thời điểm mới bắt đầu kinh doanh trên Shopee tháng 12/2019, kênh online của cửa hàng Thái Thiên Ân chỉ đóng góp 2% tổng doanh thu hệ thống. Nhưng đến nay, mức tăng trưởng hàng tháng đã lên đến 10-20%.
Trong khi đó, chị Nguyễn Quỳnh Anh, cửa hàng Aurora Castle cho biết, cửa hàng của mình luôn tăng trưởng nhanh qua từng tháng, đặc biệt trong các đợt chiến dịch lớn mà sàn đưa ra.
“Bán hàng trên Shopee đã giúp tôi vượt kỷ lục của chính bản thân về số lượng đơn hàng cũng như doanh thu hàng tháng. Đồng thời, Shopee giúp tôi tiếp cận rất nhiều khách hàng mới, từ đó tên tuổi của Aurora Castle cũng phổ biến hơn trong cộng đồng làm đẹp. Đó là giá trị bền vững để tôi phát triển hơn rất nhiều trong tương lai”, chị nói.
Theo chủ cửa hàng Aurora Castle, để đạt được những kết quả này, chăm sóc khách hàng phải là một trong những ưu tiên hàng đầu. Trong đó, người bán không chỉ đem đến sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng với giá cả cạnh tranh, mà còn cần tận tâm tư vấn và đảm bảo gói hàng khi đến tay người dùng luôn nguyên vẹn, bắt mắt.
Điều này cũng được anh Mai Viết Quang chú trọng trong quá trình kinh doanh online, bắt nguồn từ hành động đơn giản nhất là viết một lá thư cảm ơn trong mỗi đơn hàng.
Không nên bỏ qua các chương trình hỗ trợ nhà bán hàng
Mặc dù mới bắt đầu thử nghiệm kinh doanh online trong bối cảnh cửa hàng truyền thống gặp khó khăn trong mùa dịch, nhưng Nguyễn Duy Phong đã coi Shopee là kênh bán hàng chủ yếu cho 3A Store - Phụ kiện IPhone SS của mình.
Theo Phong, nhờ việc Shopee liên tục mở rộng và phát triển thêm nhiều chương trình mới mà cửa hàng 3A Store - Phụ kiện IPhone SS của Phong có thể gia tăng lượt hiển thị, tiếp cận nhiều tệp khách hàng mới cũng như hưởng các ưu đãi đặc biệt về mã giảm giá, mã vận chuyển… để hấp dẫn người mua. 'Đến nay doanh số đã dần đi vào ổn định' - Phông khẳng định.
Từ ngày 24/5 - 6/6, Shopee tiếp tục mang đến chương trình 6.6 Sale Giữa Năm với hàng loạt ưu đãi giảm giá 50% áp dụng cho mọi ngành hàng, miễn phí vận chuyển, bộ sưu tập Gì cũng rẻ - Giá chỉ từ 1K, cùng cơ hội nhận được voucher trị giá đến 500.000 đồng trong khung giờ hot nửa đêm từ 0H đến 2H.
Không chỉ Duy Phong mà những nhà bán hàng khác cũng cho rằng, cần ưu tiên tham gia các chương trình lớn của các STMĐT trong tháng và trong quý, sử dụng kết hợp các công cụ marketing và các gói dịch vụ của sàn để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng. Đặc biệt, tùy thuộc diễn biến thị trường, các sàn TMĐT cũng liên tục đưa ra nhiều chiến dịch mới nhằm hỗ trợ người bán đáp ứng tối đa các nhu cầu của người tiêu dùng.
Cụ thể, theo Mai Viết Quang, thời gian đầu mới bán hàng trên Shopee, anh còn khá băn khoăn về việc sử dụng các gói dịch vụ. Tuy nhiên, nhờ chương trình dùng thử không mất phí, Quang đã có cơ hội trải nghiệm và nhận thấy hiệu quả thực tế của những hỗ trợ này.
“Tôi thấy Shopee luôn không ngừng đổi mới, có những chương trình và tính năng tối ưu, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho nhà bán hàng. Shopee cũng khá ưu tiên hỗ trợ nhà bán hàng tiềm năng thông qua các chương trình Flash Sale, trợ giá, qua đó chúng tôi có thể đạt nghìn đơn mỗi ngày trong những dịp khuyến mãi lớn”, Quang chia sẻ.
Theo khảo sát từ các nhà bán hàng hco thấy, chi phí cho một cứa hàng trên các sàn TMĐT cũng không quá cao nên có thể tiết kiệm tối đa chi phí mặt bằng kinh doanh trong bối cảnh đại dịch như hiện nay. "Chi phí dịch vụ của Shopee không quá cao, lượng truy cập của sàn cũng luôn nằm trong top đầu" - chủ cửa hàng Thái Thiên Ân nhìn nhận.
Do đó, khâu chăm sóc khách hàng sẽ là yếu tố "cốt tử" cho các cửa hàng online. Nếu người bán làm tốt quy trình chăm sóc khách hàng, khách hàng sẽ ở lại lâu hơn và giới thiệu thêm nhiều khách hàng tiềm năng khác.