Trong quý III, Công ty CP Thủy sản MeKong ghi nhận doanh thu thuần đạt gấp 3,4 lần cùng kỳ năm trước, đạt hơn 46 tỷ đồng. Doanh thu tăng nhưng giá vốn tăng chậm hơn giúp Công ty chuyển từ lỗ gộp sang lãi gộp hơn 5 tỷ đồng. Qua đó, AAM có lãi ròng gần 3 tỷ đồng, gấp 18,7 lần cùng kỳ năm trước.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, AAM thu về gần 14 tỷ đồng lợi nhuận ròng, trong khi cùng kỳ lỗ hơn 4 tỷ đồng.
Trong năm 2022, AAM đặt mục tiêu lãi trước thuế vỏn vẹn 1 tỷ đồng, do đánh giá thị trường xuất khẩu truyền thống vẫn còn hạn chế vì các rào cản kỹ thuật ngày càng phức tạp hơn.
Do ảnh hưởng xấu từ dịch COVID-19 nhất là việc tăng chi phí đầu vào và biến động lực lượng lao động. Ngành chăn nuôi cá tra đang trong giai đoạn suy thoái dần, nhất là ở khu vực nông dân bên ngoài do con giống thoái hóa, bệnh tật, môi trường nuôi bị ô nhiễm.
Đồng thời việc cạnh tranh không lành mạnh trong ngành vẫn còn tiếp diễn. Giá đầu vào chuyển biến tăng nhanh, trong khi giá bán chuyển biến không kịp thời vì còn hiện tượng bán phá giá, tranh giành khách hàng. Nhà xưởng, trang thiết bị đã đến hạn cần đầu tư nâng cấp phải tốn kém chi phí cao cũng là một khó khăn của AAM.
Với kế hoạch kinh doanh thấp, Công ty đã vượt xa mục tiêu đề ra chỉ sau 9 tháng.
Tính đến 30/09/2022, tổng tài sản của AAM ghi nhận hơn 223 tỷ đồng, tăng 11% so với đầu năm. Hàng tồn kho cũng giảm 37%, xuống còn 54 tỷ đồng. Trong đó, thành phẩm ghi nhận gần 33 tỷ đồng (giảm 15%) và chi phí sản xuất kinh doanh dở dang hơn 18 tỷ đồng (giảm 60%).
Hiện các khoản phải thu ngắn hạn tăng mạnh 66%, lên gần 13 tỷ đồng. Nợ phải trả cũng tăng cao so với đầu năm, ghi nhận hơn 14 tỷ đồng, do phải trả người bán ngắn hạn gấp hơn 5 lần đầu năm.
Trước đó, AAM đã báo lãi kỷ lục trong quý II/2022. Cụ thể, AAM ghi nhận doanh thu đạt 67,5 tỷ đồng, tăng 133% so với cùng kỳ. Giá vốn bán hàng tăng 76% lên 52,4 tỷ đồng, lợi nhuận gộp kỳ này đạt 15 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ 817 triệu đồng.
Doanh thu tài chính tăng 66% lên 1,8 tỷ đồng, trong đó, chi phí tài chính giảm 33,5% xuống 37,7 triệu, không xuất hiện chi phí lãi vay trong kỳ này.
Chi phí bán hàng tăng 123% lên hơn 6 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 64% lên 2,4 tỷ đồng.
Kết thúc quý II/2022, lợi nhuận sau thuế của AAM đạt 8,8 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 3,1 tỷ đồng. Đây là mức lãi kỷ lục của AAM so với các quý những năm gần đây.
Lũy kế 6 tháng, công ty ghi nhận doanh thu đạt 123,2 tỷ đồng, tăng 109%, lợi nhuận sau thuế đạt gần 11 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 4,2 tỷ đồng.