Tiếp cận tài chính: Giải pháp hỗ trợ doanh nhân nữ thích ứng với đại dịch

Mới đây tại Hà Nội, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC), Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức hội thảo “Tiếp cận tài chính: Giải pháp hỗ trợ Doanh nhân nữ thích ứng với đại dịch”.
Toàn cảnh buổi hội thảo
Toàn cảnh buổi hội thảo

“Hội thảo Tiếp cận tài chính: Giải pháp hỗ trợ Doanh nhân nữ thích ứng với đại dịch” được tổ chức trong khuôn khổ chương trình #SheMeansBusiness với sự hỗ trợ của Facebook. Hội thảo diễn ra nhằm thảo luận về thực trạng tiếp cận tài chính, nhu cầu và các đề xuất về giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp do nữ làm chủ tiếp cận tài chính, khơi thông dòng tiền một cách hiệu quả, đặc biệt là trong bối cảnh các doanh nghiệp đang chịu tác động của đại dịch Covid-19 như hiện nay.

Hội thảo đã thu hút sự tham dự của gần 50 đại biểu là đại diện của các Bộ ngành, các tổ chức trong nước và quốc tế, lãnh đạo Hiệp hội/ Hội/ CLB doanh nhân nữ, các chuyên gia và doanh nhân nữ.

Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Chủ tịch Hội đồng DNNVN nhấn mạnh: “Mặc dù kinh tế thế giới đang khủng hoảng, kinh tế Việt Nam đang rất khó khăn, nhưng đã thấy “ánh sáng cuối đường hầm”, chúng ta đang kiểm soát được dịch COVID-19, đang thận trọng mở cửa kinh tế trong nước và với nước ngoài. Chúng ta đang có những đòn bẩy kinh tế quan trọng, đó là 12 hiệp định thương mại tự do (12 FTA), CPTPP, EVFTA đã có hiệu lực. Làn sóng FDI mới đang vào Việt Nam, cùng với các gói hỗ trợ tài chính từ Chính Phủ, những chương trình hỗ trợ tiếp cận tài chính từ các Tổ chức quốc tế và các Ngân hàng thương mại, hy vọng “dòng máu” của doanh nghiệp sớm được khơi thông như dự báo về những phát triển đáng khích lệ của Việt Nam trong những năm tới của các tổ chức nghiên cứu, đánh giá kinh tế”.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Chủ tịch Hội đồng DNNVN phát biểu tại hội thảo
Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Chủ tịch Hội đồng DNNVN phát biểu tại hội thảo

Theo bà Beth Ann Lim - Giám đốc, Chương trình chính sách và Quan hệ Chính phủ, Facebook khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bắt đầu từ năm 2016, chương trình #SheMeansBusiness là cam kết lâu dài của Facebook nhằm hỗ trợ tăng quyền năng kinh tế cho phụ nữ, thông qua việc hỗ trợ các doanh nghiệp do nữ làm chủ tham gia vào nền kinh tế số. Chúng tôi đã đào tạo hơn 1 triệu doanh nghiệp do nữ làm chủ tại 38 quốc gia trên khắp thế giới. Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC) là một trong những đối tác chính của chúng tôi tại Việt Nam giúp khởi động và phát triển chương trình này.

“Như chúng ta đã biết thông qua báo cáo Tình hình doanh nghiệp nhỏ toàn cầu tại hội thảo này, tiếp cận tài chính sẽ vẫn là một trong những thách thức lớn nhất đối với doanh nghiệp trong các tháng tới, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ do nữ lãnh đạo. Chương trình #SheMeansBusiness đang mở rộng các đào tạo kỹ năng số để bao gồm các công cụ hỗ trợ kinh doanh và hiểu biết tài chính như một phần tiếp theo của chương trình, nhằm trang bị cho phụ nữ những công cụ cần thiết giúp doanh nghiệp của họ tồn tại, thích ứng và phục hồi và chúng tôi mong muốn sẽ đưa chương trình mở rộng tới Việt Nam trong tương lai gần” - bà Beth Ann Lim nói.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Tại hội thảo, các diễn giả cùng các đại biểu và khách mời đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ về những khó khăn, thách thức do đại dịch COVID-19 gây ra, đã và đang tác động tới các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp nhỏ và vừa do nữ làm chủ nói riêng; thực trạng tiếp cận tài chính và một số giải pháp hỗ trợ các DNNVV do nữ làm chủ tiếp cận tài chính, đặc biệt khả năng tận dụng và phát huy các nguồn lực hiện có của bản thân doanh nghiệp cũng như các gói hỗ trợ của chính phủ và các tổ chức tín dụng, các tổ chức quốc tế và trong nước, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, quản trị tài chính để thích ứng và sẵn sàng phục hồi, phát triển sau Đại dịch COVID-19.

Có thể bạn quan tâm