Tiêu thụ xi măng nội địa năm 2022 đạt 63 triệu tấn

Báo cáo ngành Xi măng 2022 cho biết, tổng sản lượng tiêu thụ xi măng tại thị trường trong nước trong năm 2022 đạt 62,68 triệu tấn, gần tương đương năm 2021.
Tiêu thụ xi măng nội địa năm 2022 đạt 63 triệu tấn

Theo Báo cáo ngành Xi măng 2022 của Hiệp hội Xi măng Việt Nam cho biết, tháng 12/2022, toàn ngành xi măng sản xuất đạt 6,39 triệu tấn tăng nhẹ so với tháng 11, tiêu thụ nội địa trong tháng 12 tăng 3% so với tháng 11 (5,41 triệu tấn) nhưng vẫn giảm 12% so với cùng kỳ năm 2021.

Lý giải việc tăng tiêu thụ này, báo cáo cho biết là do các công trình xây dựng đẩy mạnh việc hoàn thiện để nghiệm thu quyết toán cuối năm. Tuy nhiên, cải thiện không nhiều do dự án bất động sản vẫn đóng băng, khu vực dân cư kinh tế eo hẹp.

Xuất khẩu xi măng và clinker trong tháng 12 vẫn giữ đà tăng khá, đạt 2,54 triệu tấn. Trong đó xi măng tăng, đạt 1,14 triệu tấn, tăng 2% so với tháng trước. Xuất khẩu clinker gần bằng tháng trước, đạt 1,4 triệu tấn. 

Trong tháng 12, tình hình xuất khẩu xi măng và clinker tại các thị trường truyền thống như Đài Loan, Bangladesh, Malaysia… đã được cải thiện đáng kể. Riêng tại thị trường Trung Quốc vẫn giảm mạnh do nước này vẫn duy trì chính sách ZeroCovid và thị trường Philippines giảm khá do vấn đề áp thuế phòng vệ đối với một số doanh nghiệp nhập khẩu từ Việt Nam.

Về giá trị xuất khẩu tăng, đạt khoảng 124,44 triệu USD, tăng 17% so với tháng 11 và tương đương 85% so với cùng kỳ 2021.

Tính cả năm 2022, tổng sản lượng tiêu thụ xi măng tại thị trường trong nước đạt 62,68 triệu tấn, bằng 99,66% so với năm 2021.

Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu xi măng và clinker trong năm qua ghi nhận sụt giảm rất mạnh so với thực hiện của năm ngoái. Cụ thể, lượng xuất khẩu xi măng năm 2022 đạt 15,68 triệu tấn, bằng 93% so với cùng kỳ 2021. Lượng xuất khẩu clinker cả năm 2022 đạt 14,97 triệu tấn, chỉ bằng 80% so với cùng kỳ 2021. Tổng lượng xuất khẩu xi măng và clinker cả năm 2022 đạt 30,65 triệu tấn, giảm 33% so với cùng kỳ năm 2021. 

Dù trong tháng 12, tình hình xuất khẩu xi măng và clinker tại các thị trường truyền thống như Đài Loan, Bangladesh, Malaysia… đã được cải thiện đáng kể nhưng chưa thể bù đắp được mức giảm của nhiều tháng trước đó.

Tổng trị giá ngoại tệ thu về từ xuất khẩu xi măng, clinker trong năm 2022 đạt 1,36 tỷ USD, giảm 398 triệu USD so với 2021.

Như vậy, tổng lượng xi măng, clinker tiêu thụ trong năm 2022 chỉ đạt 93,33 triệu tấn, thấp hơn nhiều mức 108 triệu tấn của năm ngoái.

Năm 2023, khó khăn tiếp tục bủa vây ngành xi măng. Trong khi chi phí đầu vào cho sản xuất như giá than, vỏ bao, tiền lương và có thể là giá điện được dự báo tăng thì khâu tiêu thụ vẫn khó khăn.

Cụ thể thị trường nội địa vẫn u ám, do xây dựng dân dụng phục hồi chậm; giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, thị trường bất động sản dự báo tiếp tục trầm lắng... Kênh xuất khẩu cũng bị ảnh hưởng do các chính sách thắt chặt chi tiêu và bảo hộ sản xuất xi măng trong nước của các đối tác nhập khẩu. 

Dự báo, nhu cầu tiêu thụ xi măng trong nước năm 2023 chỉ ở mức từ 64 - 65,5 triệu tấn, dẫn tới cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong bối cảnh các đơn vị sản xuất xi măng đứng trước áp lực phải tiêu thụ sản phẩm sản xuất ra, nhiều đơn vị phải thực hiện dừng lò nung/giảm năng suất chạy lò

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam có thể vươn lên vị trí dẫn đầu trong thị trường lưu trữ năng lượng

Việt Nam có thể vươn lên vị trí dẫn đầu trong thị trường lưu trữ năng lượng

Việt Nam có đủ tham vọng, nhu cầu thị trường và sự hỗ trợ quốc tế để vươn lên trở thành nước dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về lưu trữ năng lượng. Đó là nhận định của đa số các đại biểu có mặt tại Hội thảo khu vực về mô hình tài chính cho hệ thống pin lưu trữ năng lượng (BESS) diễn ra mới đây…

Giá vàng trong nước đứng yên sau chuỗi ngày tăng mạnh

Giá vàng trong nước đứng yên sau chuỗi ngày tăng mạnh

Sáng ngày 11/9, thị trường vàng trong nước giữ trạng thái ổn định khi các doanh nghiệp đồng loạt niêm yết giá vàng miếng ở mức 133,3 – 135,3 triệu đồng/lượng, trong khi vàng nhẫn cũng đi ngang so với phiên trước...

“Cầu nối” giữa doanh nghiệp Việt và đối tác quốc tế tại NEPCON VIETNAM 2025

“Cầu nối” giữa doanh nghiệp Việt và đối tác quốc tế tại NEPCON VIETNAM 2025

Quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan triển lãm, NEPCON VIETNAM 2025 là nơi doanh nghiệp Việt có thể tiếp cận công nghệ tiên tiến, mở rộng mạng lưới đối tác quốc tế và tận dụng sức mạnh cộng hưởng để tạo ra giá trị gia tăng bền vững cho ngành điện tử...